เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

TEXT : nimsri

     ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใส่ไว้เพื่อสแกนสิ่งของที่ถูกทิ้งลงไป เก็บเป็นข้อมูลแบบเรียลไทม์ถึงสิ่งของที่ถูกทิ้งลงไป เพื่อนำมาวางแผนลดต้นทุน ลดปริมาณขยะให้ระบบนิเวศต่อไป

     ในปี 2022 โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) รายงานว่าผู้บริโภคทั่วโลกมีการทิ้งอาหารที่เหลือจากการบริโภคอยู่ราว 19% คิดเป็นปริมาณรวมกว่า 1.1 พันล้านตัน โดยเฉพาะในภาคธุรกิจบริการมีอาหารที่ถูกทิ้งเป็นขยะเกือบ 30% ของขยะอาหารทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยการสูญเสียจากความไม่มีประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทานดังกล่าว ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกได้เกือบห้าเท่าของธุรกิจการบินเลยทีเดียว

ลดขยะได้ ก็ลดต้นทุนธุรกิจ

     Marc Zornes หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Winnow บริษัทสัญชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นเจ้าของนวัตกรรมเครื่องสแกนขยะอัจฉริยะ กล่าวว่าระบบของพวกเขาสามารถช่วยลดความยุ่งยากในการรวบรวมข้อมูลขยะจากครัวต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ โดยการนำเทคโนโลยี AI มาใช้สแกนสิ่งของที่ถูกทิ้ง เช่น เปลือกผัก หรือมันฝรั่งบดที่ไม่ได้กิน

     หลักการทำงาน คือ จะมีการติดตั้งฮาร์ดแวร์ 2 ส่วน ได้แก่ 1.เครื่องชั่งที่ติดตั้งไว้ใต้ถังขยะในครัว และ 2.หน้าจอติดตั้งกล้องตรวจจับการเคลื่อนไหว เวลาเทเศษอาหารลงไปเครื่องจะคำนวณจากรูปภาพและน้ำหนัก ทำให้ทราบว่าอาหารที่ทิ้งลงไปนั้น คือ อะไร เพื่อเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์ โดยข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้จะถูกส่งต่อไปยังผู้จัดการร้านอาหารและเชฟ เพื่อให้คำแนะนำในการจัดซื้อส่วนผสมในปริมาณที่เหมาะสม รวมถึงปรับปรุงวิธีการเตรียมอาหารให้เหมาะสมในแต่ละจาน เพื่อลดการทิ้ง นอกจากช่วยลดปริมาณขยะ ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ธุรกิจอีกด้วย

     Marc Zornes กล่าวว่าแน่นอนแม้จะมั่นใจว่าระบบของเขามีความแม่นยำค่อนข้างมาก แต่ก็อาจมีบางครั้งที่เครื่องไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าขยะนั้นคือ อะไร เนื่องจากขยะบางชนิดอาจมีน้ำหนักหรือลักษณะใกล้เคียงกัน เครื่องก็จะทำการระบุตัวเลือกให้ 2-3 ตัวเลือก เพื่อให้ผู้ใช้งานช่วยตรวจสอบอีกครั้ง และระบุตัวเลือกที่ถูกต้อง เก็บเป็นข้อมูลการใช้ครั้งต่อไป ทำให้ระบบมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โรงแรมเชนดัง ยังใช้

     โดยลูกค้าของ Winnow ไม่ได้มีเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร และโรงแรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงธุรกิจเดินเรือ, มหาวิทยาลัย หรืออื่นๆ ที่มีบริการจัดเลี้ยงจำนวนมาก

     Sebastian Nohse ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการทำอาหารของโรงแรม Hilton EMEA กล่าวว่าในตะวันออกกลาง Hilton ได้นำ Winnow มาใช้เพื่อวิเคราะห์รายการอาหารจากบุฟเฟต์อาหารเช้าที่มีการสูญเสียมากที่สุด เขากล่าวว่าบุฟเฟ่ต์อาหารเช้านั้นถือเป็นการสร้างขยะชิ้นใหญ่ของอุตสาหกรรมโรงแรม ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีการเก็บข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้

     โดยเล่าว่าเขาได้ทดลองใช้ข้อมูลที่ได้จากเครื่องสแกนขยะจาก Winnow มาทดลองทำผลไม้ แซลมอนรมควัน และครัวซองต์ในขนาดที่เล็กลงในบุฟเฟ่ต์อาหารเช้า พบว่าช่วยทำให้ปริมาณการทิ้ง หรืออาหารเหลือลดลงได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ

     ขณะที่ Paul Fairhead ซีอีโอของ ISS Guckenheimer บริษัทจัดเลี้ยงชั้นนำ เน้นย้ำว่า Winnow ไม่ได้เพียงแค่ช่วยวางแผนและลดปริมาณขยะอาหารที่เหลือทิ้งมากเกินไปเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เชฟของเขาสามารถระบุจานอาหารที่ไม่เป็นที่นิยมของลูกค้าได้ด้วย ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถประเมินปัจจัยต่างๆ เช่น รสชาติ หรือตรวจสอบรูปภาพจาก Winnow เพื่อพิจารณาว่าอะไรกันแน่ที่เป็นปัญหาในการนำเสนอ เช่น การปรุงอาหารที่สุกเกินไป จนทำให้ลูกค้ารับประทานไม่หมด ก็เป็นไปได้นั่นเอง

     ธุรกิจร้านอาหาร โรงแรมในบ้านเรานำมาใช้บ้าง ก็น่าจะดีไม่น้อย

ที่มา : https://retailwire.com/hotels-are-adopting-an-ai-tool-that-scans-discarded-items-to-minimize-food-waste/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว

นวัตกรรมหน้าต่างอัจฉริยะ ไอเดียธุรกิจทำเงินยุคโลกเดือด ช่วยลดอุณหภูมิห้อง 5-7 องศา

ในการทำธุรกิจ หากสามารถค้นหา Pain Point หรือจับจุดความต้องการของลูกค้าได้ ไม่ว่าจะผลิตสินค้าอะไร ก็สำเร็จ เหมือนกับหน้าต่างอัจฉริยะนี้ ที่สามารถเปิดชมวิวจากภายนอกได้ ขณะเดียวกันก็ช่วยลดอุณหภูมิห้องต่ำลงกว่า 5-7 องศาได้