Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

TEXT : Nitta Su.

PHOTO : Mewre

     ในยุค Pet Parent หรือ Pet Humanization การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เสมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว กำลังเติบโตขึ้นสวนกระแสสภาพเศรษฐกิจ ณ เวลานี้ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยปี 2567 จะมีมูลค่ากว่า 7.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.4% จากปี 2566 การคิดค้นผลิตสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคต่างเพิ่มจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย ล่าสุดใครจะคิดว่าวันหนึ่งเราจะมีแบรนด์น้ำดื่มสำหรับสุนัขและแมวผลิตออกมาวางจำหน่ายเทียบเชลฟ์กับน้ำดื่มคน แถมผลิตโดยคนไทย และเป็นเจ้าแรกของโลก เรื่องราวเป็นมายังไง ไปติดตามกัน

ไม่ใช่แฟชั่น แต่เป็น Pain Point

     น.สพ.ดร.กษิดิ์เดช ธีรนิตยาธาร ผู้คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมน้ำดื่มสำหรับสัตว์เลี้ยง ภายใต้แบรนด์ Mewre หรือ มิวเร่ เล่าจุดเริ่มต้นของไอเดียให้ฟังว่า จากการทำงานวิจัยและศึกษาข้อมูลด้านปัญหาสุขภาพของสัตวเลี้ยงพบว่า ปัจจุบันแมวไทยป่วยเป็นนิ่วและโรคไตจำนวนมาก โดยมีสถิติสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก สาเหตุมาจากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งโดยธรรมชาติของแมว เป็นสัตว์ที่มีต้นกำเนิดมาจากทะเลทราย จึงมีการบริโภคน้ำน้อยอยู่แล้ว หรือแทบจะไม่บริโภคเลย แต่มักจะได้รับน้ำมาจากเหยื่อที่ล่าได้ แต่ปัจจุบันเมื่อถูกนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง มีการบริโภคอาหารสำเร็จรูปมากขึ้น แต่กลับมีการบริโภคน้ำน้อย จนทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมา

     จาก Pain Point ที่เกิดขึ้น จึงเกิดแนวคิดขึ้นมาว่า ทำอย่างไรถึงจะสามารถทำให้แมวบริโภคน้ำได้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะหากแมวสามารถบริโภคน้ำได้ในปริมาณที่เพียงพอ กระบวนการขับถ่ายต่างๆ ก็จะดีขึ้นตามไปด้วย จนเป็นที่มาของการค้นคว้าวิจัย เพื่อหาทางออก

กลิ่น หัวใจสำคัญกระตุ้นการอยากบริโภคน้ำ

     โดยพบว่าการจะทำให้แมวสนใจหันมาดื่มน้ำได้มากขึ้น “กลิ่น” คือ ตัวการสำคัญอย่างหนึ่งที่ไปช่วยกระตุ้น หรือทำให้แมวรู้สึกอยากกินอาหารหรือน้ำได้มากขึ้น ดังนั้นหากสามารถทำน้ำดื่มให้มีกลิ่นและรสชาติที่แมวชื่นชอบได้ ก็น่าจะช่วยให้แมวบริโภคน้ำได้มากขึ้นกว่าเดิม จึงกลายเป็นที่มาของการคิดผลิตน้ำดื่มสำหรับน้องแมวขึ้นมา

     “ปกติในแต่ละวันแมวหรือสุนัขต่อน้ำหนักตัว 1 กก. ควรบริโภคน้ำให้ได้ประมาณ 50 CC. ต่อวัน แต่ด้วยนิสัยปกติของแมวเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยจะบริโภคน้ำอยู่แล้ว ยิ่งมาเจออาหารสำเร็จรูป โดยเฉพาะอาหารเม็ด ซึ่งค่อนข้างแห้ง มีน้ำอยู่ไม่ถึง 5% เท่านั้น ก็ทำให้แมวเสี่ยงต่อการเป็นนิ่วและโรคไตได้ง่ายขึ้น หากบริโภคน้ำในปริมาณที่น้อยเกินไป เราจึงมีความคิดอยากผลิตน้ำดื่มสำหรับสัตว์เลี้ยงขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหา โดยเริ่มต้นที่น้องแมวที่มีปัญหามากกว่าก่อน โดยใช้เทคโนโลยีนาโนเอนแคปซูเลชั่นที่เรียกว่า “NANOSS” เพื่อกักเก็บกลิ่นและห่อหุ้มสารที่เป็นประโยชน์ต่างๆ ทำให้กลิ่นสามารถคงอยู่ได้นานกว่า 2-3 วัน แม้เปิดใช้งานแล้ว โดยเรามีการยื่นจดสิทธิบัตรไปแล้ว ใช้เวลาพัฒนาสูตรกันเป็นปีๆ กว่าจะทำให้เขาสนใจ และยอมกินได้ โดยกลิ่นที่ใช้เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น กลิ่นปลาทะเล กลิ่นปลาแซลมอน เป็นต้น”

     จากการทดลอง น.สพ.ดร.กษิดิ์เดช เล่าว่า น้ำดื่มมิวเร่สามารถช่วยให้แมวและสุนัขบริโภคน้ำได้เพิ่มมากขึ้นถึง 17% เป็นการช่วยป้องกันตั้งแต่เบื้องต้น เพราะหากเจ็บป่วยขึ้นมา ผู้เลี้ยงต้องจ่ายค่ารักษาไม่ต่ำกว่าเดือนละ 5,000-10,000 บาท นับเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นมาเป็นเจ้าแรกของโลก โดยได้รับรางวัลการันตีจากหลายเวทีระดับโลก ได้แก่ รางวัลเหรียญทอง DIS EXPO International Invention and Innovation Show 2023 : UAX จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ PRIX EIFFEL International Invention Contest 2023 : Paris France จากฝรั่งเศส และล่าสุด คือ รางวัล Inventor Awards (สุดยอดนักประดิษฐ์) เป็นรางวัลนวัตกรรมประเภทที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ โดยติด 1 ใน 5 บริษัท จากเวที 7 Innovation Awards 2024 ครั้งที่ 11

     ในส่วนของกระบวนการผลิต มีการใช้มาตรฐานเดียวกับการผลิตน้ำดื่มของคน มีทั้ง 3 ระบบ ได้แก่ 1.การฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV (Ultra Violet ) 2.ระบบ RO (Reverse Osmosis) เป็นการทำน้ำให้สะอาดด้วยวิธีอัดฉีดภายใต้แรงดันสูงผ่านเยื่อกรองที่มีความละเอียดมาก กรองได้ถึงระดับโมเลกุล และ 3.การฆ่าเชื้อด้วยระบบโอโซน (Ozone) ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดสี กลิ่น ที่ไม่พึงประสงค์ และความขุ่นของน้ำได้

ปรับสมดุลค่า PH ให้เหมาะสม อุดมด้วยแร่ธาตุจำเป็น

     ถามว่าน้ำดื่มมิวเร่ แตกต่างจากน้ำดื่มทั่วไปของคนยังไง?

     นอกจากความโดดเด่นด้านกลิ่นที่เป็นนวัตกรรมชูโรง ทำให้น้องหมาน้องแมวอยากบริโภคน้ำดื่มมากขึ้นแล้ว แบรนด์ยังมีการปรับค่า PH ที่เหมาะสมสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมถึงแร่ธาตุ สารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นเพิ่มเติมลงไปด้วย

     “โดยปกติค่า PH ในน้ำดื่มของคนจะอยู่ที่ 7-7.5 ถือว่าเป็นกลาง ถึงด่าง แต่สำหรับแมวค่า PH ที่เหมาะสม คือ 6.2-6.5 ซึ่งจะมีความเป็นกรดมากกว่า สำหรับของสุนัขอยู่ที่ 7-7.5 แม้จะใกล้เคียงกับของคน แต่ก็ยังมีความต้องการแร่ธาตุอาหารอื่นๆ เพิ่มเติมลงไปด้วย ยกตัวอย่างเช่นน้ำดื่มของแมว จะมีการเติมโพแทสเซียมที่เหมาะสมลงไป เพื่อช่วยกระตุ้นการปัสสาวะ ทำให้ลดการเกิดนิ่ว และโรคไตในแมวได้ เป็นต้น”

     ปัจจุบันน้ำดื่มมิวเร่ผลิตออกมาให้เลือกหลายรสชาติ หลายขนาด ได้แก่ น้ำดื่มสำหรับแมว มี 3 กลิ่นและรสชาติ ได้แก่ รสปลาแซลมอน, รสปลาทะเล และรสธรรมชาติ มีให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่ 500 ML, 1,000 ML และขวดใหญ่ 3,800 ML และ น้ำดื่มสำหรับสุนัข มี 2 กลิ่นและรสชาติ คือ รสชาเขียว และรสธรรมชาติ มีให้เลือก 2 ขนาด คือ 1,000 ML และ 3,800 ML โดยมีกำลังการผลิตรวมทั้งหมดสามารถผลิตได้สูงสุด 20,000 ขวดต่อวัน

     “เราพยายามคิดออกมาให้เหมาะสมต่อการใช้งานของสัตว์เลี้ยง เช่น หากเป็นน้องแมว น้ำหนักตัวน้อยหน่อย ก็จะมีขนาดเล็ก 500 ML ด้วย ถ้าแมวน้ำหนัก 4 กก. ก็บริโภคได้ประมาณ 2 วันต่อขวดพอดี (น้ำหนัก 1 กก.ต่อน้ำ 50 ML) เพราะถึงเปิดใช้แล้ว กลิ่นก็ยังอยู่ แต่แนะนำเทครั้งหนึ่งให้ใช้แค่วันต่อวันดีกว่า เพื่อสุขภาพที่ดีของสัตว์เลี้ยง”

ต่อยอดนวัตกรรม เป็นเจ้าแรกของโลกต่อๆ ไปอีก

     โดยปัจจุบันแบรนด์ทำการตลาดและจัดจำหน่ายผ่านทั้งช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ เช่น Shopee, Lazada, TikTok, Facebook, โรงพยาบาลสัตว์ และร้าน Pet Shop ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 100-200 แห่ง ตั้งเป้าขยายทั่วประเทศให้ได้ 1,000 แห่งภายในปีนี้ รวมไปถึงการจับมือร่วมกับพาร์ทเนอร์ อย่างเพจดัง “หมาจ๋า (dogplease)” ในการนำลายเส้นการ์ตูนมาพิมพ์ลงบนขวดน้ำพกพาสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วย นอกจากนี้ยังมีการคิดนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาตอบโจทย์ เพื่อความสะดวกสบายมากขึ้นต่อผู้บริโภคด้วย

     “เราไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ แต่พยายามคิดพัฒนาให้มากขึ้น นอกจากช่องทางออนไลน์ ออฟไลน์ เราเริ่มมีจำหน่ายผ่านตู้อัตโนมัติด้วย ปัจจุบันทดลองวาง 2 ที่โรงพยาบาลสัตว์เล็กจุฬาฯ และโรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมไปถึงการคิดพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อาทิ การทำออกมาในรูปแบบผง หรือเม็ด แล้วนำไปผสมน้ำ เพื่อความสะดวกในการขนส่ง สำหรับการส่งไปยังตลาดต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้เริ่มมีหลายประเทศให้ความสนใจ อาทิ อังกฤษ, มาเลเซีย, ออสเตรเลีย, สิงคโปร์, เวียดนาม รวมถึงการพัฒนา SKU อื่นๆ ขึ้นมาในอนาคต เช่น กลิ่นและรสชาติอื่นๆ ไปจนถึงน้ำดื่มสำหรับสัตว์เลี้ยงอื่นที่ไม่ใช่สุนัขและแมว ก็ได้

     “ต้องบอกว่าจริงๆ ธุรกิจหลักของเราไม่ได้ผลิตแค่น้ำดื่มสำหรับสุนัขและแมวอย่างเดียวเท่านั้น แต่เรายังเป็นโรงงานผลิตที่รับทำทั้ง OEM และ ODM ในการผลิตอาหาร เครื่องสำอาง เช่น แชมพู สำหรับสัตว์เลี้ยงด้วย น้ำดื่ม คือ หนึ่งในตัวอย่างการผลิตสินค้า เพื่อบอกให้ลูกค้ารู้ว่าเรามีศักยภาพสามารถทำอะไรได้บ้าง ซึ่งเป็นเจ้าแรกของโลกที่คิดขึ้นมา และยังสามารถทำอะไรที่เป็นเจ้าแรกของโลกต่อๆ ไปได้อีก โดยตั้งเป้ายอดรายได้รวมปีนี้ไว้ที่ 40 ล้านบาท แบ่งเป็นแบรนด์น้ำดื่มมิวเร่ 20-25 ล้านบาท” น.สพ.ดร.กษิดิ์เดช กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้

ข้อมูลติดต่อ

https://www.morena.co.th/

https://www.facebook.com/mewreofficial/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว

นวัตกรรมหน้าต่างอัจฉริยะ ไอเดียธุรกิจทำเงินยุคโลกเดือด ช่วยลดอุณหภูมิห้อง 5-7 องศา

ในการทำธุรกิจ หากสามารถค้นหา Pain Point หรือจับจุดความต้องการของลูกค้าได้ ไม่ว่าจะผลิตสินค้าอะไร ก็สำเร็จ เหมือนกับหน้าต่างอัจฉริยะนี้ ที่สามารถเปิดชมวิวจากภายนอกได้ ขณะเดียวกันก็ช่วยลดอุณหภูมิห้องต่ำลงกว่า 5-7 องศาได้