เทคโนโลยีสุดเจ๋ง AuREUS แผงโซลาร์เซลล์ ทำจากเศษขยะ ผลิตไฟฟ้าได้ แม้ในวันที่ฟ้าครื้ม

 

     ในปัจจุบันเราเริ่มเห็นหลายๆ ธุรกิจใช้แผงโซลาร์เซลล์ในการช่วยประหยัดพลังงานกันมากขึ้น แต่แผงโซลาร์เซลล์ที่ใช้กันต้องอาศัยพลังงานจากแสงอาทิตย์โดยตรง  ซึ่งพลังงานที่ได้ในและวันก็ขึ้นอยู่กับแสงอาทิตย์  ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในการผลิตไฟฟ้า แต่ตอนนี้มีคนคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ขึ้นมา เป็นแผงโซลาร์เซลล์ที่สามารถเก็บพลังงานได้โดยไม่ต้องใช้แสงอาทิตย์โดยตรง จะเป็นเทคโนโลยีอะไรนั้น ตามมาดูกันเลย

     เทคโนโลยีที่ว่านี้ก็คือ AuREUS System แผงโซลาร์เซลล์รูปแบบใหม่ที่สร้างขึ้นโดย คาร์วีย์ เอเรน เมกิว ( Carvey Ehren Maigue )  อายุ 27 ปี  นักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Mapua ประเทศฟิลิปปินส์ ได้สร้างแผงโซลาร์เซลล์ที่ไม่ต้องใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์โดยตรง  แต่ใช้พลังงานจากรังสีอัลตราไวโอเลตของดวงอาทิตย์ ถึงแม้ว่าวันนั้นฟ้าจะมืดครึ้มแผงโซลาร์เซลล์นี้ก็จะคงเก็บพลังงานไฟฟ้าได้

แรงบันดาลใจในการคิดค้นเทคโนโลยีนี้ขึ้นมา

  • เนื่องจากในเมืองมีอาคารที่เป็นกระจกเยอะ ทำให้ในเมืองมีอากาศที่ค่อนข้างร้อน
  • พืชผลของเกษตรกรเน่าเสียง่าย ก็เลยทำเทคโนโลยีนี้ขึ้นมาตอบโจทย์เกษตรกร เพราะว่าสามารถนำขยะมาอัพไซเคิลได้
  • แผงโซลาร์เซลล์แบบเดิมจะถูกออกแบบให้วางในแนวนอนเพื่อวางรับกับแสงแดด แต่ AuREUS สามารถดักจับแสงยูวีได้ จึงสามารถวางในแนวตั้งได้ เพราะว่า AuREUS สามารถผลิตไฟฟ้าได้โดยไม่ต้องสัมผัสกับแสงแดด

 

เทคโนโลยีนี้ทำมาจากอะไร

      เนื่องจากคนที่คิดค้นเทคโนโลยีนี้เขาอยากจะช่วยเหลือเกษตรกรในท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ โดยการนำเอาพืชผักผลไม้ที่เน่าเสียมาสกัดเป็นสารเรืองแสง แล้วนำเอาสารนั้นมาทาทับเคลือบบนแผงโซลาร์เซลล์ โดยสารเคลือบตัวนี้จะทำหน้าที่ดูดซับรังสี UV และเปลี่ยนให้มันเป็นคลื่นแสงที่ตามองเห็นได้ และเมื่อได้แสงตามปกติแล้ว แผงโซลลาร์เซลล์ที่เหลือก็จะทำหน้าที่แปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าอีกทีหนึ่ง ซึ่งคาร์วีย์ ก็ได้ทดลองใช้แผงโซลาร์เซลล์ที่เป็นตัวโปรโตไทป์ขนาด 45 เซนติเมตร ติดที่หน้าต่างห้องของเขา ปรากฏว่ามันสามารถเก็บไฟฟ้าที่สามารถชาร์จมือถือได้ 2 เครื่องต่อวัน

      ในอนาคตคาดว่า AuREUS System จะสามารถนำเอาไปใช้ในสเกลที่ใหญ่ขึ้นได้ เช่น ใช้ในตึกขนาดใหญ่ย่านชุมชนเมืองหรือในวงการรถยนต์ไฟฟ้า และเนื่องจากแผงโซลาร์เซลล์นี้มีความยืดหยุ่น ดังนั้นมันจึงสามารถนำไปใช้ในวงการเสื้อผ้าแฟชั่นได้อีกด้วย

รู้หรือไม่ว่า

     แนวคิดนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศ James Dyson Award ด้านความยั่งยืนประจำปี 2020 ด้วยนะ และยังได้รับเงินรางวัลจำนวน 1,060,000 บาท เพื่อนำเอาไปพัฒนาแผงโซลาร์เซลล์นี้อีกด้วย

 

Photo by : dyson

 

ที่มา :  https://www.dyson.com/

https://bgr.com/science/revolutionary-new-solar-panels-dont-need-sunlight-to-generate-energy/?fbclid=IwAR1hsD-ItRqCs2l6UjgWeJB-UzskO5IYmlUq0KacDgWWMeq-NPrY-oDDak0

https://www.jamesdysonaward.org/2020/project/aureus-aurora-renewable-energy-uv-sequestration/

https://interestingengineering.com/these-new-solar-panels-dont-need-sunlight-to-produce-energy

 

www.smethailandlcub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน