รู้ก่อนรวยก่อน ธุรกิจจะสร้างแบรนด์และรายได้จาก Metaverse ได้อย่างไร

 

     บทความที่แล้วได้ให้ข้อมูลถึงโอกาสการเติบโตของ Metaverse ส่วนบทความนี้จะมาขยายความให้มีความชัดเจนต่อว่า Metaverse จะช่วยต่อยอดทางธุรกิจให้กับธุรกิจได้อย่างไร

Brand Awareness ใน Metaverse

     หากมองว่าในอนาคตผู้คนจะเข้ามาใช้ชีวิตใน Metaverse มากขึ้น การที่แบรนด์จะเข้ามาสร้างตัวตนในโลกเสมือนจริงอย่างเช่นการซื้อ Land หรือสร้าง NFT ขึ้นมาเป็นของตัวเองจึงเปรียบเสมือนกับ Pioneer หรือรุ่นบุกเบิกในโลกของอินเทอร์เน็ตยุค 3.0 นั่นเอง เท่ากับว่าเป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand awareness) นั่นเอง

     นอกจากนี้ Metaverse ยังเป็นโลกที่ไร้พรมแดนไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางภูมิศาสตร์รวมถึงสกุลเงิน การที่แบรนด์เข้ามาในโลกของ Metaverse จึงมีโอกาสที่จะขยายการรับรู้ไปยังตลาดต่างประเทศได้ในตัวเองไม่จำกัดเพียงแค่ตลาดในประเทศ

     สาเหตุที่ Brand ตัดสินใจเข้ามาเป็นผู้บุกเบิกใน Metaverse แม้ว่าเทคโนโลยีจะยังไม่สมบูรณ์แบบ ลองมองภาพของการเข้าไปจับจองพื้นที่ในทำเลที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง เช่น สุขุมวิทแล้วเราเข้าไปเป็นเจ้าของที่ดินตรงนั้นในขณะที่ราคายังไม่สูงมาก เท่ากับว่าเรามีแต้มต่อมากกว่าแบรนด์ที่เข้ามาทีหลังซึ่งจะมีต้นทุนของ Land สูงกว่าและอาจจะไม่ได้ทำเลที่มีศักยภาพไปก็ได้

โอกาสใหม่ในการสร้างรายได้

    ไม่เพียงแต่การสร้าง Brand Awareness แต่ภาคธุรกิจก็มีโอกาสสร้างรูปแบบรายได้ใหม่ๆ เช่นกัน จากการที่ Metaverse เป็นโลกที่ไร้พรมแดนทำให้เรามีโอกาสที่จะขายสินค้าให้กับผู้คนทั้งโลก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่ไม่มีตัวตนหรือเป็น Digital Asset อย่างเช่นคอนเทนท์ หรืออาจจะเป็นสินค้าที่มีตัวตนก็ได้เสมือนกับเป็น Marketplaces อย่างหนึ่งแทนที่จะสั่งสินค้าผ่านทางเวบไซต์หรือแอปพลิเคชัน

    การที่ไม่มีข้อจำกัดในด้านสกุลเงินเนื่องจากใน Metaverse จะใช้โทเคนดิจิทัลหรือ Cryptocurrency เสมือนเป็นสกุลเงินภายในโลกเสมือนจริง เท่ากับว่าอุปสรรคในเรื่องของสกุลเงินในการชำระสินค้าและบริการก็จะหมดไปและยังมีความสะดวกรวดเร็วในการทำธุรกรรมอีกด้วย

     การที่ Metaverse มีมิติของคอนเทนท์ในการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพมากกว่า Digital Platform ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นภาพสามมิติที่สมจริง การนำเทคโนโลยี AR เข้ามาใช้ ตลอดจนโสตสัมผัสที่มีมิติมากขึ้นจากเดิมที่ฟังเสียงและดูภาพอาจจะเพิ่มการสัมผัสเข้ามา ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสบการณ์ของแบรนด์ให้กับลูกค้าที่มีสีสันขึ้น

     นอกจากนี้ยังอาจคิดรูปแบบการสร้างรายได้เสริมที่นอกเหนือไปจากการขายสินค้าและบริการทั่วไปเช่นการนำสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งไม่ว่าจะเป็นโทเคนดิจิทัลหรือ NFT ของแบรนด์เอง เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ

Metaverse ยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

     แม้ปัจจุบันจะมีการใช้คำว่า Metaverse กันอย่างแพร่หลาย แต่ต้องยอมรับว่าการที่เทคโนโลยีดังกล่าวจะมีความสมบูรณ์แบบอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเนื่องจากต้องรอให้เทคโนโลยีเสริมตามจนทันไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฮาร์ดแวร์รวมถึงทักษะในการสร้างคอนเทนท์ที่จะต้องมีมิติมากขึ้น

     ดังนั้นการเข้ามาของภาคธุรกิจใน Metaverse คือ การลงทุนเพื่ออนาคตมากกว่าที่จะหวังผลตอบแทนคืนในระยะเวลาสั้น ยังไม่นับรวมระยะเวลาที่ต้องทำให้เกิด Mass Adoption ของผู้ใช้งานมีความคุ้นเคยอีกด้วย

 

Text: นเรศ เหล่าพรรณราย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน