รู้จัก MICE นักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูง ที่มีโอกาสกลับมาบูมหลังโควิดซา พร้อมวิธีรับมือจาก ผอ. TCEB

TEXT : กองบรรณาธิการ

 

      นอกจากนักท่องเที่ยวทั่วไปแล้ว “MICE” หรือกลุ่มนักเดินทางเพื่อการจัดงานอีเวนต์และประชุมสัมมนาต่างๆ ถือเป็นอีกกลุ่มผู้บริโภคที่มีความโดดเด่นน่าสนใจ ส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มใหญ่ตั้งแต่ 30 คนขึ้นไป ซึ่งแม้จะมีสัดส่วนเพียงน้อยนิดไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ แต่กลับมีกำลังซื้อสูงและนำรายได้เข้าสู่ประเทศจำนวนมาก ยกตัวอย่างจากสถิติปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลุ่มนักเดินทางไมซ์สามารถสร้างรายได้ให้กับไทยได้มากกว่า 1.2 แสนล้านบาท จากจำนวนที่เดินทางเข้ามาราว 1.3 ล้านคน

      แต่จากการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น ทำให้สัดส่วนนักเดินทางไมซ์จากต่างประเทศหายไปกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ล่าสุดเมื่อรัฐบาลประกาศกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งหนึ่ง จึงเป็นโอกาสให้นักเดินทางไมซ์กลับมาคึกคักอีกครั้ง ผู้ประกอบการท่องเที่ยวควรเตรียมรับมืออย่างไร รวมถึงทิศทางการเติบโตของไมซ์ในไทยเป็นเช่นไร และมีเทรนด์การท่องเที่ยวอะไรใหม่ๆ ที่จะนำไปปรับใช้ได้บ้าง มาอัพเดตไปกับ จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) หรือทีเส็บ (TCEB) กัน

พลิกมุมเล่นจากต่างชาติ สู่นักเดินทางในไทย

     “MICE เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความพิเศษเฉพาะตัว แม้จะมีสัดส่วนเพียง 8 เปอร์เซ็นต์จากกลุ่มนักท่องเที่ยวหลัก แต่กลับสร้างรายได้เข้าประเทศได้มากกว่าแสนล้านบาท โดยต้องยอมรับว่าตั้งแต่สมัยอดีตที่ผ่านมานั้น แนวทางที่เราทำกันมา คือ การโปรโมตเพื่อดึงกลุ่มนักเดินทางต่างชาติให้เข้ามาในเมืองไทยเป็นหลัก ด้วยการพยายามดึงงานอีเวนต์จากต่างประเทศใหญ่ๆ เข้ามาจัดในบ้านเรา แต่หลังจากเหตุการณ์ตั้งแต่ไข้หวัดนก จนถึงคลื่นยักษ์สึนามิต่อเนื่องมา ทำให้นักเดินทางต่างชาติลดน้อยลง เราจึงเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับกลุ่มนักเดินทางไมซ์ในเมืองไทยมากขึ้น จากนั้นเราก็เริ่มจัดทำโครงการ Mice City ขึ้นมา เพื่อชูจังหวัดต่างๆ ที่มีศักยภาพความพร้อมในการจัดงานให้กระจายตัวออกไปนอกจากในกรุงเทพฯ จนปัจจุบันนี้เรามีครบ 10 เมืองแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี สงขลา สุราษฎร์ธานี และพิษณุโลก

“โดยก่อนไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ประเทศไทยติดอันดับ 4 ของเอเชียในด้านการท่องเที่ยวแบบ Convention รองจากประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี และยังติดอันดับ 1 ใน 8 ของประเทศแถบเอเชียที่มีการท่องเที่ยวด้าน Exhibition มากที่สุด หลังจากรัฐบาลประกาศเปิดประเทศ จึงถือเป็นโอกาสที่เราจะตักตวงเพื่อดึงดูดนักเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศเองให้กลับเข้ามาจัดงานมากขึ้น เพราะผู้คนส่วนใหญ่ต่างใฝ่หาประสบการณ์แปลกใหม่หลังที่ต้องเก็บตัวไม่ได้ออกไปไหนมานาน” ผอ.ทีเส็บกล่าวถึงโอกาสที่กำลังมาถึง

ชู 7 สีสัน สร้างเส้นทางสายไมซ์

     แม้จะเริ่มเปิดประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังไม่สิ้นสุด ทำให้ยอดนักเดินทางต่างชาติยังไม่สามารถกลับเข้ามาได้มากนัก ทีเส็บจึงผุดกลยุทธ์สร้าง 7 ธีมสีสันสู่เส้นทางสายไมซ์ที่งดงาม “MICE 7 Magnificent Themes” เพื่อนำมาจูงใจนักเดินทางไมซ์ในประเทศจากองค์กรต่างๆ ให้ออกมาจัดกิจกรรมกันมากขึ้น

     ได้แก่ 1. ประวัติศาสตร์ เยี่ยมชมสถานที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ รวมถึงกจิกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมและวิถีชีวิต 2. การผจญภัย เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน 3. การสร้างทีมเวิร์ก เพื่อสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่คณะ 4. กิจกรรม CSR และการประชุมเชิงอนุรักษ์ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 5. กิจกรรมบำบัดกายและใจ เพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ สร้างสุขภาวะสมดุลแก่ผู้ร่วมทริป 6. การจัดงานและกิจกรรมหรูหรามีระดับ ซึ่งไม่ได้หมายถึงงการมีราคาแพง แต่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ โดดเด่นไม่ซ้ำใคร และสุดท้าย 7. กิจกรรมนำเสนออาหารไทย เพราะในทุกพื้นที่มีเอกลักษณ์ของอาหารไทยที่แตกต่างกันนั่นเอง

    โดยนอกจาก 10 เมืองไมซ์ซิตี้แล้ว ปัจจุบันทีเส็บยังเร่งผลักดันเมืองรองต่างๆ ที่มีลักษณะโดดเด่นและพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากสู่การเป็นไมซ์ซิตี้ต่อไปด้วย ซึ่งการจะเป็นไมซ์ซิตี้ได้นั้นต้องมีองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ Meetings (การจัดประชุมพบปะสังสรรค์), Incentive (การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล), Conventions (การจัดสัมมนา) และ Exhibitions (การจัดนิทรรศการ) ตรงตัวตามตัวย่อ MICE เลย โดยหนึ่งในจังหวัดเมืองรองที่มีความพิเศษโดดเด่น ก็คือ บุรีรัมย์ ซึ่งมีโดดเด่นด้าน Exhibition

     ล่าสุดได้มีการจัดกิจกรรม BE IN BURIRAM Familization Trip (FAM Trip) เมื่อวันที่ 13-15 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ด้วยการเปิดตัว 17 ผลิตภัณฑ์สถานที่สร้างประสบการณ์ไมซ์ให้กับผู้จัดงานที่ต้องการค้นหาสถานที่ใหม่ๆ อาทิ อโรคยา เวลเนส ศาลา ศูนย์การรักษาสุขภาพแบบองค์รวม, บ้านโคกเมือง ชุมชนผู้ผลิตผ้าบารายพันปีสีกลีบบัว, บ้านสวายสอ ชุมชนสุขภาพดีแหล่งปลูกข้าวอินทรีย์ เพื่อการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับนกกระเรียน, โรงแรมโฮเทล เดอ ลามูร์ ซึ่งสร้างสรรค์การออกแบบด้วยอารยธรรมขอม

     “บุรีรัมย์ ณ ตอนนี้ยังไม่ใช่ไมซ์ซิตี้ แต่อนาคตมีโอกาสเติบโตเป็นไมซ์ซิตี้ได้อย่างแน่นอน เพราะมีความโดดเด่นด้าน Exhibitions City เป็นเมืองที่มีการจัดเมกะอีเวนต์ใหญ่ๆ อาทิ Moto GP ทำให้ชาวต่างชาติสนใจ และยังสามารถรองรับการจัดประชุมขนาดใหญ่จุคนได้ 3 หมื่นคนด้วย ซึ่งมีไม่กี่แห่งในไทยที่สามารถรองรับได้มากขนาดนี้ นอกจากนี้อีกสิ่งที่บุรีรัมย์มี คือ  ความพร้อมด้านบุคลากร มีคนแบบ one-stop service คือ คุยคนเดียวสามารถรู้เรื่องทุกอย่าง ซึ่งถือว่าจำเป็นมากในการทำงานต่างๆ นอกจากนี้ยังมีหน่ายราชการเข้มแข็งสามารถระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ชุมชน องค์กรธุรกิจต่างๆ ได้ด้วย”

สร้างประสบการณ์สุดพิเศษ ชุมชน ความยั่งยืนหัวใจสำคัญ

     โดยผอ.ทีเส็บเน้นย้ำว่านักเดินทางไมซ์ในยุคปัจจุบันนี้มีความต้องการแตกต่างไปจากยุคก่อนค่อนข้างมาก ซึ่งแต่เดิมนั้นคือ มาแค่ทำงาน เข้าประชุม เข้าห้องพักผ่อน และก็เดินทางกลับ แต่สำหรับกลุ่มนักเดินทางไมซ์ยุคใหม่แล้ว พวกเขาต้องการได้รับประสบการณ์ที่ดีในการเดินทางจากการได้สัมผัสกับเรื่องราวพิเศษของสถานที่นั้นๆ ด้วย โดยไม่คิดว่าเป็นเพียงการเดินทางเพื่อไปทำงาน แต่คือ รางวัลที่ได้มาท่องเที่ยวพักผ่อนไปในตัวด้วย

     “กลุ่มนักเดินทางไมซ์ทุกวันนี้ทุกคนไม่ได้ต้องการแค่การประชุมในห้อง กลับที่พัก แล้วก็กลับบ้าน แต่ต้องการมีประสบการณ์ร่วมกับสถานที่นั้นๆ ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทรนด์การท่องเที่ยวใหม่ที่เขาต้องการมี 2 เรื่องสำคัญ คือ 1. ได้ช่วยสร้างรายได้หรือทำประโยชน์ให้กับชุมชนในพื้นที่นั้นๆ อย่างไร 2. การเดินทางมาเยือนของพวกเขาในครั้งนั้นได้สนับสนุนความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมไหม คือ ต้องไม่ทำร้ายโลก หรือช่วยลดการสร้างมลภาวะได้อย่างไรบ้าง นี่คือ 2 กระแสหลักที่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต้องนำมาขบคิดในวันนี้” ผอ.ทีเส็บกล่าวทิ้งท้าย

สรุป

นักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE น่าสนใจอย่างไร?

  • เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง
  • เข้ามาในปริมาณเยอะ เป็นกลุ่มใหญ่
  • ส่งผลกระจายรายได้วงกว้าง ตั้งแต่โรงแรม จนถึงรากหญ้า

 

นักท่องเที่ยว MICE ต้องการอะไร?

  • มาตรฐานการบริการระดับสากล
  • ขณะเดียวกันก็ต้องการประสบการณ์แปลกใหม่ จากชุมชนท้องที่ที่ไป

 

เทรนด์ MICE ในอนาคต

  •  หันมาให้ความสำคัญกับชุมชน และความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน