จ่ายเงินเป็นเรื่องง่าย! ถ้าได้รู้จัก “nate” เอไอผู้ช่วยช้อปปิ้งออนไลน์ ที่รู้ใจทั้งคนขายคนซื้อ

TEXT : กองบรรณาธิการ





Main Idea


จุดเด่นของ nate
 
  • สร้างนวัตกรรมจากปัญหา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค
 
  • ช่วยส่งเสริมการค้าขายออนไลน์ให้เติบโตเพิ่มมากขึ้น
 
  • เป็นเทคโนโลยีที่เอื้อประโยชน์ต่อผู้ซื้อ แต่ขณะเดียวกันผู้ขายก็ได้รับอานิสงค์ไปด้วย
 
  • ใช้งานได้หลากหลายประโยชน์
 
  • เปลี่ยนรูปแบบการช้อปปิ้งให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับคนมากขึ้น 





       จากการเพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดยั้งลงได้ง่ายๆ สำหรับความนิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้คนยุคนี้ ทำให้หลายธุรกิจต่างต้องงัดกลเม็ดเด็ดออกมาแข่งขัน หนึ่งในวิธีที่นำมาใช้กันมาก คือ การให้บริการขนส่งทั้งแบบ ส่งฟรี ส่งเร็ว เดี๋ยวนี้แทบจะเรียกว่าส่งวันไหน ก็ได้วันนั้นเลยด้วยซ้ำ





     แต่มีอยู่หนึ่งกระบวนการที่แทบจะไม่ค่อยมีใครนึกถึงหรือไม่ถูกพัฒนาขึ้นมากนัก ทั้งที่ก็ช่วยอำนวยความสะดวกสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้เช่นกัน กระบวนการที่ว่า ก็คือ ขั้นตอนการชำระเงินนั่นเอง ซึ่งบางร้านอาจมีขั้นตอนที่ยุ่งยากสับสนเกินไป รวมถึงลูกค้าบางคนก็กังวลกับการใช้จ่ายผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย


      แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อได้พบกับ nate” แอปพลิเคชั่นที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ ที่สามารถชำระเงินได้ง่ายและสะดวกมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งความจริงแล้วลูกค้าแต่ละคนไม่ได้ต้องการรูปแบบการชำระเงินที่มากมาย พวกเขาแค่ต้องการโซลูชันเดียวในการสั่งซื้อสินค้าของตัวเองเท่านั้น
              




     nate เปิดตัวขึ้นเมื่อกลางปีที่ผ่านมานี้เอง แม้ในขณะนี้อาจยังไม่ได้เข้ามาในเมืองไทย แต่อีกไม่นานเราคงได้เห็นการใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ผู้ประกอบการ SME จึงควรเตรียมตัวรับมือไว้
              

     หลักการทำงานของ nate คือ หลังจากโหลดแอปลงมาอยู่บนหน้าจอมือถือและลงชื่อสมัครใช้งานเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับกรอกข้อมูลการจัดส่งและวิธีการชำระเงิน หากมีการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ nate จะใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ในการเชื่อมต่อข้อมูลเหล่านั้นเพื่อให้ลิงก์เข้ากับเว็บไซต์หรือมาร์เก็ตเพลสต่างๆ ทำให้ขั้นตอนการชำระเงินและการสั่งซื้อง่ายขึ้นเพียงปลายนิ้วสัมผัสจริงๆ โดยที่ผู้ซื้อไม่ต้องยุ่งยากในการกรอกข้อมูลเดิมๆ ซ้ำๆ จากการสั่งซื้อแต่ละครั้ง ซึ่งสิ่งที่คุณต้องทำก็แค่เลือกรายการที่ต้องการจากร้านค้าออนไลน์นั้นๆ จากนั้นกดแชร์กับ nate และกดซื้ออีกครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย





     นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถบันทึกรายการสั่งซื้อต่างๆ ไว้ได้ด้วย นอกจากเก็บเป็นประวัติส่วนตัว ยังสามารถนำมาแชร์เพื่อให้บุคคลอื่นรับรู้ได้ด้วย หากผู้ติดตามหรือเพื่อนของคุณชื่นชอบในสิ่งเดียวกัน พวกเขาก็สามารถกดคลิกเพื่อทำการซื้อด้วยการแตะ 2 ครั้งผ่าน nate ได้เช่นกัน Albert Saniger” ผู้สร้าง nate ขึ้นมากล่าวว่าด้วยคุณลักษณะเช่นนี้จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น โดยอาศัยแรงบันดาลใจระหว่างบุคคลด้วยกันเอง ซึ่งย่อมดีกว่าการใช้อัลกอริทึมเหมือนเวลาที่มีการยิงแอดโฆษณาเข้ามาและแนะนำให้เราซื้อนั่นซื้อนี่ ทั้งๆ ที่บางครั้งก็ไม่ได้ต้องการ นอกจากสร้างความรำคาญให้ลูกค้าแล้ว ยังส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจอีกด้วย ซึ่งในข้อนี้หากร้านค้าต่างๆ ลองนำไปปรับใช้กับธุรกิจ เช่น ทำสินค้าให้มีคุณภาพและโดดเด่น ก็อาจเกิดการบอกต่อ เป็นประโยชน์ให้ธุรกิจได้ง่ายๆ แบบไม่รู้ตัวอีกด้วย





     มาเรื่องของความปลอดภัยกันบ้าง แม้จะต้องบอกข้อมูลการชำระเงินก็จริงอยู่ แต่ nate จะเก็บสิ่งเหล่านั้นไว้เป็นความลับ โดยรายละเอียดบนบัตรเครดิตของผู้ใช้งานจะไม่ถูกเปิดเผยในการชำระเงินแต่ละครั้ง แต่ nate จะออกบัตรเสมือนเพื่อยืนยันตัวตนของสมาชิกผู้ใช้งานแทน เพื่อให้บริษัทหรือสถาบันการเงินต่างๆ ไม่สามารถใช้ติดตามพฤติกรรมของผู้คนได้เหมือนเก่า เพราะหนึ่งในเหตุผลที่ Saniger ก่อตั้ง nate ขึ้นมา ก็เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับผู้ใช้งานจริงๆ มากกว่าจะเอื้อให้กับองค์กร หน่วยงาน และบริษัทต่างๆ


      สุดท้ายความวิเศษอีกอย่างของ nate ก็คือ นอกจากจะช่วยให้สามารถกดสั่งซื้อ ชำระเงินค่าสินค้า จ่าหน้าที่อยู่จัดส่งง่ายๆ ด้วยตัวเองเพียงแค่ไม่กี่คลิกแล้ว หากต้องการส่งมอบของขวัญให้กับใคร ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เช่นกัน เพียงแค่ป้อนหมายเลขโทรศัพท์ของผู้รับเข้าไป หากผู้รับนั้นใช้ nate เช่นกัน สินค้าก็จะถูกส่งไปหาโดยอัตโนมัติ แต่หากไม่ได้ใช้ ก็จะมีข้อความแจ้งเตือนไปยังเบอร์มือถือว่ามีพัสดุส่งมาให้ ต้องการให้นำไปส่งให้ที่ใด



              

     และนี่คือ เรื่องราวของ AI ผู้ช่วยตัวใหม่ที่จะทำให้การช้อปปิ้งออนไลน์และชำระเงินเป็นเรื่องง่ายแถมสะดวกมากขึ้นกว่าเดิม โดยหากมองอย่างผิวเผินผู้ได้รับประโยชน์อาจ คือ ลูกค้าผู้ใช้งานโดยตรง แต่หากลองมองให้ดีๆ ก็นับเป็นอีกเครื่องมือดีๆ และกลไกการตลาดที่ช่วยส่งเสริมให้การค้าขายออนไลน์เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่สะดุด ไม่เสียอารมณ์ เรียกว่าเป็นผลดีทั้งต่อลูกค้าและร้านค้าไปพร้อมกันทีเดียว
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน