โลกต้องจับตา! รวมเทรนด์เทคโนโลยีล้ำๆ ที่จะช่วยเสริมแกร่งให้ธุรกิจคุณได้

 

 
Main Idea
 
  • ตอนที่เราเป็นเด็ก เราคงไม่เคยคาดคิดว่า โทรศัพท์จะกลายร่างเป็นสมาร์ทโฟนสุดล้ำ หรือแม้แต่นาฬิกาข้อมือจะอัจฉริยะได้อย่างในทุกวันนี้ แต่สิ่งที่ดูเป็นไปไม่ได้ในอดีต ทุกวันนี้กลับเป็นจริงได้
 
  • ในอนาคตอันใกล้นี้ องค์กรต่างๆ จะเริ่ม Transform ตัวเองให้มีความทันสมัย เท่าทันโลกและผู้บริโภคด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงองค์กร
 
    

           
     ตอนที่เราเป็นเด็ก เราก็คงไม่เคยคาดคิดว่าโทรศัพท์จะกลายร่างเป็นสมาร์ทโฟนสุดล้ำ หรือแม้แต่นาฬิกาข้อมือจะอัจฉริยะได้อย่างในทุกวันนี้ แต่สิ่งที่ดูเป็นไปไม่ได้ในอดีต ทุกวันนี้กลับเป็นจริงได้! เพราะโลกเราเดินไปข้างหน้าทุกวัน ทำให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สำคัญเรากำลังอยู่ในยุคดิจิตอล โดยข้อมูลล่าสุดจาก IDC คาดการณ์ว่าอีก 2 ปีข้างหน้าอุตสาหกรรมไอทีในประเทศไทยจะมีการเติบโตกว่า 61 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ประเทศ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมาจากการผลักดันให้เกิดการลงทุนด้านดิจิทัลเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจ จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมในอนาคตอันใกล้นี้ องค์กรต่างๆ จะเริ่ม Transform ตัวเองให้มีความทันสมัย เท่าทันโลกและผู้บริโภคด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงองค์กร วันนี้เราจึงนำเทรนด์เทคโนโลยีล้ำๆ จากวีเอ็มแวร์มาเป็นแนวทางในการพัฒนาองค์กรให้กับผู้ประกอบการทุกคน
 



 
  • Hybrid Application กำลังมาแรง!

     สำหรับ Hybrid Application จะเป็นการรวมไมโครเซอร์วิสจากผู้ให้บริการต่างๆ เพื่อสร้างให้กลายเป็นหนึ่งแอพพลิเคชั่นที่จะเต็มไปด้วยความเหนือชั้นและสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป ทำให้องค์กรของคุณดูมีความน่าเชื่อถือ ช่วยยกระดับองค์กรให้สามารถนำเสนอบริการที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งได้
ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถใช้บริการข้อมูลจากผู้ให้บริการ Cloud รายหนึ่ง ใช้ระบบ Machine Learning จากผู้ใช้บริการอีกรายหนึ่งโดยทั้งหมดทั้งมวลทำงานอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกัน เป็นการเชื่อมต่ออย่างไร้รอยต่อ ทำงานได้โดยไม่มีสะดุด  
 



 
  • โซลูชั่น At the Edge จะกลายเป็นจริง

     Edge คือเทคโนโลยีในการประมวลผลข้อมูลซึ่งจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการรับส่งข้อมูลปัจจุบัน ซึ่งองค์กรในยุคนี้มีการเก็บข้อมูลต่างๆ มากขึ้นหรือที่เราเรียกว่า Big Data โดย Edge Solution แบบครบวงจรที่จะวางจำหน่ายในตลาดได้จะต้องมีความสามารถดังนี้


     1. ลดหรือคงค่าใช้จ่ายสำหรับระบบประมวลผล Edge Computing

     2. รวบรวมโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับ Edge Location เข้าไว้ด้วยกัน

     3. ช่วยให้องค์กรสามารถนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับสถานที่ตั้งที่อยู่ไกลออกไปในรูปแบบของซอฟต์แวร์
ทั้งหมด ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วและความคล่องตัวให้กับธุรกิจ


     เช่น อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เครื่องเดียวสามารถเป็นได้ทั้ง SD WAN และเปิดให้รันแอพพลิชั่นแยกได้ ฮาร์ดแวร์ดังกล่าวจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ด้วยการรวมโครงสร้างพื้นฐานไว้ในจุดเดียวและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับเครือข่ายไปในคราวเดียวกัน
 



 
  • องค์กรต้องรักษาความปลอดภัยอย่างแท้จริง

     เพราะยุคนี้มัลแวร์ได้รับการพัฒนาให้มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถต่อกรกับมัลแวร์ได้ ระบบความปลอดภัยขององค์กรจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้เร็วมากกว่าภัยคุกคามที่องค์กรต้องเผชิญ ระบบรักษาความปลอดภัยควรออกแบบมาให้เป็นเนื้อเดียวกับโครงสร้างพื้นฐานไอที ความท้าทายของการวางระบบปลอดภัยและกระบวนการรักษาความปลอดภัยคือเป็นระบบที่สำคัญมาก การล่มเพียงครั้งเดียวจะส่งผลไปทั่วทั้งองค์กร ดังนั้นจึงเป็นธรรมดาที่บุคลากรด้านเครือข่ายและระบบรักษาความปลอดภัยมักหลีกเลี่ยงความเสี่ยงให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้




 
  • อุปกรณ์จิ๋วแต่เจ๋ง

     เทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นก้าวล้ำไปอย่างรวดเร็ว ล่าสุดมีอุปกรณ์จิ๋วที่เรียกว่า Raspberry Pi 4 ซึ่งเป็น Computer ขนาดเล็กเท่ากับบัตรทั่วไป แต่สามารถทำงานได้จริง แถมยังราคาถูกเมื่อเทียบกับ Computer ตั้งโต๊ะทั่วไป องค์กรในอนาคตน่าจะมีการนำเอาอุปกรณ์เหล่านี้มาประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น ระบบ Virtualization มาทำงานกับอุปกรณ์ดังกล่าว จะช่วยขยายโอกาสธุรกิจของคุณให้เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆ มากยิ่งขึ้น
 



 
  • เทคโนโลยีส่วนใหญ่ในองค์กรจะทำงานด้วย Machine Learning

     ในสมัยก่อน Machine Learning อาจดูเป็นเรื่องไกลตัว จับต้องยาก ต้องอาศัยความรู้มากมาย อาจเกินความสามารถขององค์กรขนาดกลางและขนาดเล็กในการเข้าถึง แต่ในอนาคต จะเริ่มมีบริการ Machine Learning แบบครบวงจรมากขึ้นจากผู้ให้บริการ Cloud ซึ่งจะช่วยให้องค์กรต่างๆ เข้าถึงบริการเหล่านี้ได้และสามารถนำไปใช้ในการยกระดับธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน หากคุณปรับตัวได้เร็วก็จะช่วยให้ธุรกิจของคุณพัฒนาไปได้อีกไกลเลยล่ะ
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน