ชี้เป้า! 5 สิ่งประดิษฐ์ใหม่ทดแทนแรงงานมนุษย์ เพิ่มศักยภาพการทำงานให้ SME ยุคดิจิทัล

Text & Photo : จุดตัดเก้าช่อง





Main Idea
 
  • จะเกิดอะไรขึ้น! เมื่อเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถทำงานแทนคนได้ แถมยังรวดเร็วทันใจ ทันใช้ อีกทั้งยังลดพื้นที่ในการทำงานอีกด้วย
 
  • มารู้จัก 5 เทคโนโลยีจากงาน Intelligent Warehouse 2019 นิทรรศการแสดงงานโลจิสติกส์ที่อาจจะเป็นทางเลือกดีๆ ให้ผู้ประกอบการ SME นำไปใช้ในการเพิ่มศักยภาพของธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบันได้



     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในตอนนี้อะไรก็ล้วนเป็นเรื่องของเทคโนโลยีไปเสียหมด ตั้งแต่ระดับประเทศไปจนถึงในระดับโลกมีนวัตกรรมที่เกิดขึ้นใหม่มาตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ต้องการความสะดวกสบาย เพิ่มความคล่องตัว ความแม่นยำและรวดเร็ว ลดพื้นที่การทำงาน แถมยังลดค่าใช้จ่ายในส่วนของแรงงานจากมนุษย์ได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์
วันนี้ SME Thailand ได้รวบรวมเทคโนโลยีสร้างสรรค์ 5 สิ่งประดิษฐ์ตอบโจทย์ธุรกิจของผู้ประกอบการที่สนใจอยากจะเปลี่ยนจากแรงงานมนุษย์มาใช้แรงงานจากหุ่นยนต์ทดแทน


     1.  GEEK+ หุ่นยนต์อัจฉริยะจากบริษัทยูเรกาดีไซน์ จำกัด (มหาชน)




     การเคลื่อนย้ายสิ่งของในโรงงานเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะถ้าเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาระหว่างการเคลื่อนย้าย สินค้าอาจชำรุดเสียหายได้ ดังนั้น บริษัทยูเรกาดีไซน์ จำกัด (มหาชน) จึงได้สร้างระบบหุ่นยนต์ที่สามารถขนย้ายสิ่งของอัจฉริยะที่เหมาะกับธุรกิจทั้งในด้านอุตสาหกรรมผลิต โลจิสติกส์ หรือในซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ โดยการทำงานของเจ้าหุ่นยนต์อัจฉริยะนี้จะถูกสั่งการโดยส่งสัญญาณผ่าน Wifi กับระบบคอมพิวเตอร์ และ Software มีสองขนาดให้เลือดคือตัวใหญ่สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 1,000 กิโลกรัม ส่วนตัวเล็กรับน้ำหนักได้ 100 กิโลกรัม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ธุรกิจที่ต้องการเคลื่อนย้ายสินค้าจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งภายในคลังสินค้าอย่างแน่นอน


     2. Automated guided vehicle จาก Weasel®
               




     AGV เป็นรถที่ขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติ โดยสามารถรับของหรือส่งของในแต่ละจุดได้ โดยการทำงานมีอยู่ 2 แบบ อย่างแรกคือ การเคลื่อนที่แบบประจำ จากจุด a ไป b จาก b ไป c ซึ่งจะมีความคงที่ของการทำงาน อย่างที่ 2 คือ การเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นจากฝั่งจัดเก็บ เบิกของ นำของใส่รถหรือกระบะ และวิ่งไปหาจุดต่างๆ ที่ต้องการสินค้านั้นๆ หรือจะเป็นการนำกระบะเปล่ามาส่งให้คนที่จะเบิกเพื่อวิ่งไปจุดอื่นก็สามารถทำได้ ซึ่งงานพวกนี้ถ้าใช้แรงงานคนในการทำงานอาจจะต้องสูญเสียทรัพยากรคนไปในเรื่องการทำงานซ้ำๆ  เจ้ารถ AGV นี้จึงเกิดขึ้นมาเพื่อลดการทำงานของคนที่ซ้ำซ้อนลง นั่นคือหัวใจหลัก


     3. Mega Bot จาก Cheng Hua





     หุ่นยนต์คัดแยกพัสดุ ออกแบบมาเพื่อจัดเรียงโดยสามารถคัดแยกได้มากกว่า 18,000 ชิ้นต่อชั่วโมงหรือตั้งแต่แสนถึงล้านชิ้นต่อวัน Cheng Hua Mega Bot เป็นหุ่นยนต์นวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อลดปริมาณแรงงาน โดยหุ่นยนต์แต่ละตัวสามารถเดินทางไปยังสถานีเหนี่ยวนำโดยใช้เส้นทางที่สั้นที่สุดและเพิ่มประสิทธิภาพอย่างมากสำหรับศูนย์ปฏิบัติการของผู้ประกอบการ โดยระบบนี้สามารถวิ่งใช้งานได้ 4 ชั่วโมงต่อการชาร์ตหนึ่งครั้งโดยการชาร์ตแค่ 5 นาที เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการกระจายสินค้า เพราะโดยปกติการคัดแยกสินค้าจำเป็นต้องใช้แรงงานคนเยอะมาก แต่ถ้านำเจ้าตัวนี้มาใช้ร่วมด้วยก็จะสามารถลดแรงงานคนได้ 60-70 เปอร์เซ็นต์ และยังลดพื้นที่ในการทำงานอีกด้วย


     4. BYD Electric Forklift จาก Build Your Dreams




 
     BYD เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีความชำนาญอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์ พลังงานทดแทนและรถรางเดี่ยว ซึ่งนวัตกรรมที่นำมาเสนอคือ BYD Electric Forklift เพราะเป็นรถยกไฟฟ้าที่เรียกได้ว่าตอบโจทย์ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารและยาที่ต้องการหารถเคลื่อนย้ายสินค้าได้อย่างปลอดภัย คล่องตัว รวดเร็วแถมยังรักษาความสะอาดในขณะที่เคลื่อนย้ายอีกด้วย เท่านั้นไม่พอรถยกไฟฟ้านี้ยังลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการดำเนินการได้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับรถยกดีเซล


     5. Retail Ready Packaging บรรจุภัณฑ์สำหรับค้าปลีกจาก LOSCAM

 


     LOSCAM ไม่ได้เป็นแค่ผู้นำด้านระบบพาเลทให้เช่าหมุนเวียนในเอเชียเท่านั้น แต่ยังมีบรรจุภัณฑ์สำหรับค้าปลีก RRP ที่มีการพัฒนาจนทำให้สามารถลดขั้นตอนการจัดการและลำเลียงผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะมาถึงหน้าร้าน ซึ่งประกอบไปด้วย ตะกร้าพลาสติกแบบพับเก็บได้ ลังและกระบะพลาสติกสำหรับใส่อาหารสด โดยกลุ่มบรรจุภัณฑ์นี้จะช่วยให้การขนย้ายสินค้าจากคลังสินค้าไปถึงจุดขายได้ในครั้งเดียวโดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายสินค้าใดๆ ระหว่างทาง เรียกว่าได้ว่าคุ้มสองต่อที่ไม่เพียงลดแรงคนในการเปลี่ยนถ่ายสินค้า แต่ยังทำให้ผู้ประกอบการมั่นใจได้ว่าสินค้าจะสะอาด ปลอดภัยตั้งแต่อยู่ในคลังจนถึงมือลูกค้าอย่างแน่นอน







 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน