​ยกปัญหาออกจากอก ยอดขายตก! แก้ได้ง่ายนิดเดียว





 
               
     หลายครั้งที่ผู้ประกอบการมักคิดว่า การที่ร้านค้าของตนเองยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายนั้น เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจฝืด ลูกค้าชะลอการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งอาจจะมีผลอยู่บ้างก็จริง แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุทั้งหมดที่ทำให้ยอดขายตกลง ยังมีอีกหลายปัจจัยด้วยกันที่ทำให้ลูกค้าไม่ยอมควักกระเป๋าจ่าย มาดูกันว่าปัญหานั้นเกิดจากอะไรที่ทำให้ยอดขายตก จนสร้างความหนักอกหนักใจให้กับ SME แล้วจะมีวิธีการใดบ้างที่จะช่วยกอบกู้ยอดขายให้กลับคืนมา
 

สาเหตุไหนบ้าง? ฉุดยอดขายให้หล่น
 
  • อยู่แบบเดิม ๆ ไม่พัฒนาสินค้า-บริการ

     เป็นเรื่องพื้นฐานเลย หากร้านไหนขายอะไรก็ขายอยู่แบบเดิม ๆ ไม่คิดจะพัฒนาเปลี่ยนแปลง หรือสร้างสรรค์สินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ออกมาตอบโจทย์ลูกค้า ในขณะที่ร้านคู่แข่งมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ย่อมทำให้ลูกค้าเลือกที่จะไปร้านคู่แข่งมากกว่า เพราะผู้บริโภคยุคนี้ต้องการได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ถ้าร้านคุณไม่สามารถตอบโจทย์นี้ได้ ยอดขายต้องตกลงแน่นอน
 
  • คิดแต่จะหาลูกค้าใหม่ ลืมดูแลลูกค้าเก่า

     หลาย ๆ ร้านมักคิดว่าจะเพิ่มยอดขายได้จากการมีลูกค้าใหม่ จึงไม่ได้สนใจลูกค้าเก่าที่เคยอุดหนุน นั่นคือสิ่งที่ผู้ประกอบการทำพลาดไปอย่างแรง ลูกค้าเก่านี่แหละบ่อเงินบ่อทองเลย พวกเขาพร้อมที่จะจ่ายให้คุณเพราะเคยได้รับประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์ของคุณแล้ว แต่ถ้าคุณไม่สามารถทำให้เขากลับมาซื้อซ้ำได้ ยอดขายก็ตกลงเป็นธรรมดา ฉะนั้นก่อนคิดจะหาลูกค้าใหม่ ย้อนกลับมาดูตัวเองก่อนว่า คุณทำการตลาดกับลูกค้าเก่าดีพอแล้วหรือยัง
 
  • ไม่รู้กลุ่มเป้าหมาย ไม่เข้าใจความต้องการของลูกค้า

     ปัญหานี้หนักเลย ถ้าตราบใดที่คุณยังไม่รู้ว่า ลูกค้าตัวจริงของคุณเป็นใคร มาจากที่ไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร คุณไม่มีทางที่จะเพิ่มยอดขายได้แน่นอน ในทางกลับกันยอดขายอาจจะลดลงด้วยซ้ำ เพราะไม่ว่าจะทุ่มงบทำการตลาดไปมากเท่าไร ก็ไม่สามารถจะเข้าถึงลูกค้าได้ หรือสินค้าที่คุณขายไม่ตรงกับความต้องการกับกลุ่มที่ทำการตลาดอยู่ โอกาสที่จะปิดการขายก็ไม่เกิดขึ้น
 
  • ขาดการวางแผนงานที่ชัดเจน

      ผู้ประกอบการ SME หรือร้านค้าต่าง ๆ มักจะพลาดในเรื่องนี้เป็นส่วนใหญ่ อยากจะทำโปรโมชั่น วางแผนการขาย หรือแตกไลน์สินค้าใหม่ ๆ หรืออะไรก็ตามแต่ ก็ตัดสินใจทำเลยโดยที่ไม่ได้มีการวางแผนงานอย่างชัดเจน ทำให้เกิดความผิดพลาดหรือความไม่พร้อมในหลาย ๆ เรื่อง จนเป็นเหตุทำให้ยอดขายลดลงตามมา
 

แก้ปัญหายอดขายตก! ได้อย่างไร? 
               

     จากหลาย ๆ เรื่องที่เป็นสาเหตุของการทำให้ยอดขายลดลง เชื่อไหมว่าสามารถแก้ไขได้ แค่เริ่มต้นจากการปักหมุดให้ร้านค้าอยู่บน Google เพราะภายใต้บริการนี้ ไม่ได้ช่วยแค่ทำให้ร้านค้าของคุณสามารถค้นหาเจอง่ายในโลกออนไลน์ หรือลูกค้าค้นหาเจอได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังมี Feature ระบบหลังบ้านที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจของคุณ รวมทั้งช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่คอยฉุดยอดขายของร้านให้ตกลง





     ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการไม่พัฒนาสินค้าหรือบริการ  การไม่ดูแลลูกค้าเก่า หรือไม่รู้กลุ่มเป้าหมาย ไม่เข้าใจความต้องการของลูกค้า ตลอดจนขาดการวางแผนงานที่ชัดเจน ปัญหาเหล่านี้อาจมีสาเหตุมาจากผู้ประกอบการไม่มีข้อมูลที่เพียงพอเพื่อนำมาวิเคราะห์จัดการธุรกิจ ซึ่ง Feature ของ Google My Business จะทำให้ผู้ประกอบการเห็นข้อมูลสถิติต่าง ๆ อย่างชัดเจน เช่น ลูกค้ามีการค้นหาร้านคุณมากน้อยแค่ไหน ค้นเจอจากชื่อร้านโดยตรง หรือค้นจากหมวดบริการ/สินค้าใด หรือคำไหนที่ลูกค้านิยมค้นหามากที่สุด ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ไหน ลูกค้าชื่นชอบสินค้าหรือบริการใดของคุณบ้างและรู้สึกอย่างไรกับร้านของคุณ นอกจากนี้ ยังรู้ด้วยว่า ลูกค้าติดต่อเข้ามายังร้านคุณผ่านช่องทางใดบ้าง ปริมาณมากน้อยเท่าไหร่ เช่น เข้าชมเว็บไซต์กี่ครั้ง การคลิกเพื่อขอเส้นทางจาก Google Maps หรือกดโทรมากี่ครั้ง


     จากข้อมูลทั้งหมดนี้ ถ้าผู้ประกอบการ เจ้าของร้านนำมาวิเคราะห์ให้ดีก็จะทำให้เห็นว่า ควรต้องมีการพัฒนาหรือปรับปรุงร้านค้าของตนเองอย่างไร รวมถึงสามารถวางกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะตอบโจทย์ลูกค้าตัวจริงได้อย่างตรงจุดด้วย เท่านี้ปัญหาที่คาดว่าจะทำให้ยอดขายตก ก็ไม่เกิดขึ้นแน่นอน เห็นไหมว่าปักหมุดร้านด้วย Google My Business ผ่าน SCB นอกจากจะฟรีและเร็วแล้ว ยังมีแต่รวยกับรวยอีกต่างหาก


     สนใจติดต่อปักหมุดร้านค้าได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือที่ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/rKFpps
 
 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน