​ริสแบนด์อัจฉริยะ ตัวช่วยชีวิตคนประสบภัยทางน้ำ





Cr : dezeen 
 

     อุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินทางน้ำเป็นอีกหนึ่งความไม่ปลอดภัยที่คร่าชีวิตของผู้คนไปนักต่อนักในแต่ละปี โดยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ชี้ให้เห็นว่า การจมน้ำ นับเป็นสาเหตุอันดับที่ 3 ของการเสียชีวิตจากการบาดเจ็บโดยไม่ตั้งใจระดับโลก หรือคิดเป็น 7 เปอร์เซ็นต์ของสาเหตุการบาดเจ็บแล้วเสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งโดยเฉลี่ยจะมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำประมาณ 360,000 คนต่อปีทั่วโลก


     เมื่อเป็นปัญหาใหญ่ขนาดนี้ เทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องถูกนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและรักษาชีวิตให้กับผู้คน และหนึ่งในโซลูชั่นนั้นก็คือ Dial ริสแบนด์หรือสายรัดข้อมืออัจฉริยะที่มาพร้อมกับระบบติดตามตัว GPS ที่ให้ผู้ใช้สามารถส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือพร้อมระบุตำแหน่งที่อยู่ไปยังหน่วยงานชายฝั่ง ครอบครัวหรือเพื่อนในกรณีที่ประสบเหตุฉุกเฉินทางน้ำได้


Cr : dezeen / STARCK


      โดยตัวช่วยชีวิตนี้เป็นผลงานของ Philippe Starck  นักออกแบบชาวฝรั่งเศส ซึ่งได้รับการมอบหมายจากองค์กรอาสาพิทักษ์ชายฝั่งในฝรั่งเศสอย่าง Société Nationale de Sauvetage en Mer (SNSM) ในการสร้างอุปกรณ์ที่สามารถทำการติดตามตำแหน่งของบุคคลที่ประสบภัยทางน้ำได้อย่างแม่นยำ


     โดยทาง SNSM นั้น ต้องการอุปกรณ์ที่ไม่เพียงแค่ช่วยลดระยะเวลาในการค้นหาผู้ประสบภัยของหน่วยกู้ภัยเท่านั้น แต่ยังต้องสามารถลดจำนวนของการแจ้งขอความช่วยเหลือแบบหลอกๆที่มักเจอทุกวัน ซึ่งเป็นการทำให้เจ้าหน้าที่เสียเวลาและไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ที่ประสบกับเหตุฉุกเฉินจริงๆ ได้



Cr : STARCK


      สำหรับตัว Dial ทำมาจากซิลิโคนที่สามารถกันน้ำได้พร้อมการติดตั้ง GPS และเพื่อให้สามารถเห็นผู้ที่ตกอยู่ในเหตุฉุกเฉินได้อย่างชัดเจน ริสแบนด์อัจฉริยะนี้จึงมาด้วยสีสันสดใสอย่างสีส้มสด ที่ตัวสายสามารถทำการปรับให้เหมาะสมกับขนาดข้อมือของผู้ใช้แต่ละคนได้ อีกทั้งยังมีหน้าปัดทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ทำหน้าที่เป็นปุ่มส่งสัญญาณ ซึ่งเพียงผู้ใช้กดลงไปก็เท่ากับเป็นการเปิดการใช้งานระบบ GPS ระบุตำแหน่งหรือส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือนั่นเอง
โดยหลังจากกดปุ่ม ตัวเครื่องจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปยังแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือของคนในครอบครัว ญาติหรือเพื่อนที่ได้ทำการติดตั้งไว้ รวมไปถึงหน่วยฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังจะมีการส่งอีเมลแบบอัตโนมัติไปยังศูนย์ให้ความช่วยเหลือและกู้ภัย พร้อมลิงก์เพื่อดูแผนที่ตำแหน่งในการแจ้งเตือน เพื่อช่วยให้การเข้าช่วยเหลือเป็นไปได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย


     สายรัดข้อมือไฮเทคตัวนี้นั้นสามารถกันน้ำได้ลึกถึง 10 เมตร และมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้นานสูงสุด 12 ชั่วโมง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทำกิจกรรมและเล่นกีฬาทางน้ำแบบฉายเดี่ยว แต่ไม่เหมาะสมสำหรับนักดำน้ำ นอกจากจะออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในน้ำแล้ว Dial ยังสามารถใช้เพื่อค้นหาตำแหน่งของเด็กๆ บนชายหาดที่มักพลัดหลงกับพ่อแม่ง่ายๆได้อีกด้วย  





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน