​เจาะลึก Insight ลูกค้ายุคสมาร์ทไลฟ์ ด้วย Google My Business







     จากข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลของ ETDA ระบุว่า ปัจจุบันคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยนานขึ้นเป็น 10 ชั่วโมง 5 นาทีต่อวัน จากปีที่ผ่านมามีชั่วโมงการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 41 นาทีต่อวัน เป็นตัวสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า วันนี้ผู้บริโภค ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ทำอะไร ชีวิตมักติดอยู่กับสมาร์ทโฟนตลอดเวลา จะดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรืออยากค้นหาอะไร แค่กดเสิร์ชหาบน Google ก็ได้รู้ทุกเรื่องที่อยากรู้แล้ว!


     หลายๆ พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคนี้จึงแตกต่างจากอดีต เช่น ผู้บริโภคยุคนี้ต้องการพูดคุยและสื่อสารกับผู้คนอยู่ตลอดเวลามีความอดทนในการรอน้อยลง ต้องการที่จะเข้าถึงทั้งข้อมูลและผู้คนได้แบบทันที, ต้องการอะไรที่สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายๆ และมีความสะดวกสบาย ที่สำคัญผู้บริโภคยุคนี้ต้องการเช็กข้อมูลต่างๆ ให้ชัวร์ก่อนตัดสินใจซื้อ


     ฉะนั้นถ้าผู้ประกอบการจะไล่ตามพฤติกรรมลูกค้าในยุคสมาร์ทไลฟ์ให้ทัน จำเป็นต้องมีเครื่องมือทางการตลาดเข้ามาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อจะได้วางกลยุทธ์มัดใจผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด และ Google My Business ก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้คุณเข้าใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
 




Google My Business มีดีมากกว่าแค่ช่วยให้ร้านค้ามีตัวตนบนออนไลน์

    
     ที่ผ่านมาผู้ประกอบการ SME อาจเข้าใจว่า การปักหมุดบน Google My Business คือการนำพาธุรกิจไปอยู่บนออนไลน์เพื่อจะให้ลูกค้าค้นหาและสามารถเข้าถึงธุรกิจได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว ภายใต้ Google My Business ยังมีระบบหลังบ้านที่เต็มไปด้วย Feature ต่างๆ ที่จะทำให้ร้านค้าเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้ามากขึ้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำการตลาดได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น
 
  • Search Volume ระบบที่จะบอกถึงจำนวนการเสิร์ชที่คนค้นเจอร้านของคุณ ด้วยการเสิร์ชชื่อร้านโดยตร
 
  • Search Keywords ระบบบอกจำนวนคำที่คนนิยมใช้ค้นหาร้านของคุณ โดยการเสิร์ชหาคำที่อยู่ในหมวดหมู่ร้านเดียวกับคุณ รวมไปถึงเสิร์ชชื่อแบรนด์ที่เกี่ยวข้อง
 
  • Navigation Location ระบบบอกปริมาณการขอเส้นทางในการมาร้านของคุณ ด้วยการให้ Google Maps นำทาง โดยจะเรียงลำดับตามพื้นที่ที่มีคนขอเส้นทางมากที่สุด
 
  • Customer Actions ระบบที่จะดูข้อมูลการดำเนินการของลูกค้าได้ว่าลูกค้าคลิกเข้าชมเว็บไซต์กี่ครั้ง กดโทรหาร้านของเรากี่ครั้ง หรือ คลิกขอเส้นทางเพื่อให้ Google Maps นำทางมาที่ร้านกี่ครั้ง และมาจากพื้นที่ไหน?
 
  • Customer Survey ระบบบอกคะแนนความโดดเด่นในด้านต่างๆ ของร้าน เช่น บรรยากาศอบอุ่น เหมาะกับการมาเป็นกลุ่ม มีอาหารเพื่อสุขภาพ ฯลฯ

 
      ทั้งนี้ ภายใต้ Feature ทั้งหมดในระบบหลังบ้านของ Google My Business จะทำให้ผู้ประกอบการเห็นข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าแบบละเอียดยิบ และเมื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปวางแผนการขายหรือปรับกลยุทธ์การตลาดใหม่ ก็จะทำได้อย่างแม่นยำ ไม่ผิดพลาด ที่สำคัญคือตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง บอกไว้เลยว่า Features ดีๆ แบบนี้มีให้ฟรี แค่ปักหมุดร้านด้วย Google My Business ผ่าน SCB ขึ้นได้ทันทีแบบเรียลไทม์


     อยากได้เครื่องมือดีๆ ที่ผู้ประกอบการ SME ควรมีติดไว้ข้างกาย อย่ารอช้า! สนใจปักหมุดติดต่อ ธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือที่ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา เพื่อปักหมุด Google My Business หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://scbsme.scb.co.th/seminar-detail/167


     ง่ายๆ แค่นี้ คุณก็จะมีตัวช่วยเอาไว้ตอบโจทย์ลูกค้ายุคสมาร์ทไลฟ์ได้อย่างเฉียบขาด และรวดเร็วทันใจ เพราะเพียงเสี้ยววินาทีเดียวที่คุณช้าไปในสมรภูมิรบที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย คุณอาจจะแพ้ในเกมนี้อย่างไม่รู้ตัวก็ได้



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน