​QueQ พัฒนาแอปฯ จองคิวโรงพยาบาล ช่วยคนป่วยไม่ต้องรอนาน!





 

     ถ้าพูดถึงระบบจองคิวร้านอาหารชื่อดังต่างๆ ที่ตั้งอยู่ทั่วกรุงเทพฯ ชื่อ QueQ โดยบริษัท คิวคิว (ประเทศไทย) จำกัด น่าจะเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ด้วยความสำเร็จในการพัฒนาระบบจองคิว ทำให้วันนี้ QueQ ได้มีการขยายบริการไปมากกว่าร้านอาหารคลินิกเสริมความงาม เซอร์วิสช็อปต่างๆ หรือสถาบันการเงิน ด้วยการสร้างระบบเพื่อตอบโจทย์โรงพยาบาล ในการสร้างความสะดวก รวดเร็วให้กับผู้ป่วยและผู้ที่เข้ามารับบริการ
 
 
     รังสรรค์ พรมประสิทธิ์ ซีอีโอ บริษัท คิวคิว (ประเทศไทย) จำกัด เล่าให้ฟังว่า QueQ เกิดจากความต้องการทำธุรกิจที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องการใช้เวลาในการรอคิว โดยตั้งใจให้ออกมาในรูปแบบของแอปพลิเคชันจองคิวในสถานที่ ที่ในแต่ละวันมีผู้เข้าใช้บริการจำนวนมาก อย่างร้านอาหารชื่อดังในห้างสรรพสินค้า ร้านเสริมสวย คลินิกเสริมความงาม เซอร์วิสช็อป ธนาคาร และสถานที่ล่าสุดอย่างโรงพยาบาลขนาดใหญ่ทั้งของภาครัฐและเอกชนที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยสถานที่ดังกล่าวมีผู้เข้ารับบริการจำนวนมากและต้องรอคิวด้วยร่างกายที่ไม่พร้อม


Cr : QueQ
 

     หลังจากมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลอย่างผู้เข้ารับบริการต้องรอคิวรักษาเป็นเวลานาน ซึ่งบางรายต้องรอนานกว่า 4-5 ชั่วโมงจึงจะได้เข้าห้องตรวจ ส่งผลให้พื้นที่ในส่วนของหน้าห้องตรวจโรค และพื้นที่อื่นๆ เช่น จุดชำระเงิน และห้องจ่ายยาแน่นขนัดไปด้วยผู้เข้ารับบริการ ดังนั้น ทีมงานจึงได้พัฒนาซอฟต์แวร์และแพลตฟอร์ม QueQ เพื่อรองรับการใช้งานในโรงพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมอย่างผู้เข้ารับบริการไม่ต้องเสียเวลา 4-5 ชั่วโมงในโรงพยาบาลเพื่อรอรับการรักษาอีกต่อไป
 


 

     เพราะเมื่อมารับบัตรคิวที่โรงพยาบาลและสแกนคิวอาร์โค้ดในบัตรคิวผ่านแอปพลิเคชัน QueQ แล้ว สามารถไปทำธุระอื่นระหว่างรอได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะหลุดคิว เพราะ QueQ จะแจ้งเตือนล่วงหน้า 5 คิวเพื่อให้มีเวลาในการเดินทางกลับมายังโรงพยาบาล ตอนนี้มีโรงพยาบาลกว่า 20 แห่งที่ใช้บริการ QueQ เช่น โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลศรีธัญญา โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และโรงพยาบาลศรีระยอง เป็นต้น
 



 
     หลังจาก QueQ ขยายการให้บริการไปยังโรงพยาบาล ปรากฏว่าได้รับผลการตอบรับที่ดีมากทั้งในส่วนของผู้เข้ารับบริการ เพราะช่วยลดเวลาในการรอคิว ในส่วนของโรงพยาบาล ช่วยลดความแน่นขนัดของผู้เข้ารับบริการ สามารถนำผู้เข้ารับบริการเข้าและออกจากโรงพยาบาลได้รวดเร็วขึ้น และยังช่วยปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงานของโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยข้อมูลหลายๆ ด้าน และระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถแนะนำหรือแจ้งเตือนจุดที่ทำให้เกิดปัญหาการแน่นขนัด อีกทั้งยังช่วยแบ่งเบาภาระงานของพยาบาลในด้านการแจ้งชื่อผู้ป่วยเพื่อเข้าพบแพทย์ ทำให้มีเวลาในการทำงานด้านอื่นเพิ่มมากขึ้น
 



 
     สำหรับแผนในอนาคต รังสรรค์มุ่งหวังให้ QueQ รองรับการชำระเงินออนไลน์ ซึ่งจะช่วยลดเวลารอคิวในจุดชำระเงินในโรงพยาบาลได้ พร้อมทั้งขยายตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันให้บริการไปยังร้านอาหารชื่อดัง 2 แห่งในมาเลเซีย และตั้งเป้าไปยังประเทศลาว โดยให้บริการในร้านอาหารแบบ Take Away และดิลิเวอรี ก่อนขยายไปยังธนาคารและโรงพยาบาล อย่างไรก็ดี จากความสำเร็จด้วยการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง ทำให้ QueQ เป็นผู้ที่คว้ารางวัลโดดเด่นด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ ในการประกวด SME Thailand Inno Awards 2018 ไปครองได้สำเร็จ



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน