​SME Connext แอปฯ ฟรี! เพื่อผู้ประกอบการไทย





           

     ลองไปรอบตัวทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่มีสมาร์ทโฟน ในยุคที่ทุกคนเชื่อมต่อกันแบบออนไลน์ ไม่ว่าจะกิน จะนอน จะทำงาน จะเดินทางไปไหน ก็ต้องพกพาสมาร์ทโฟนไปด้วย แม้แต่การทำธุรกิจในยุคนี้ถ้าอยากจะไปได้ไกล ต้อง Go Online! ด้วยความสำคัญของดิจิทัล จึงทำให้ สสว. หรือ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้คิดค้นและพัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ ให้ทุกคนได้มาเจอกัน ณ จุดเดียวที่ SME Connext กับสโลแกน ครบในคลิกเดียวเพื่อ SME
               

     สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้กล่าวถึงสถานการณ์ของธุรกิจ SME ในปัจจุบันว่า มี SME ทั้งสิ้น 3,046,793 ราย ขยายตัว 1.3% ที่สำคัญยังมีจำนวนการจ้างงานของธุรกิจ SME ถึง 82.2% ของการจ้างงานทั้งหมด นับว่า SME คือรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจประเทศไทย ซึ่งการสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีจะยิ่งช่วยทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น
               

     “เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจ ทั้งการลดต้นทุน การเพิ่มประสิทธิภาพ ช่องทางการติดต่อซื้อ ขาย ทำให้การทำธุรกิจยุคใหม่ง่ายขึ้นและเติบโตอย่างรวดเร็ว ที่ผ่านสสว. เองดูแลธุรกิจในหลายด้าน เราต้องดูแลพวกเขาให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ กลไกสำคัญคือการกล้าเปลี่ยน เปิดกระบวนการคิดว่าต้องไม่ใช่ผู้ประกอบการไทยเท่านั้น แต่ต้องไปทั่วโลก ก้าวสู่สากล เราจึงต้องพัฒนาต่อไปด้วย 3 แนวคิดคือ Born Strong, Born Global และ Born Digital เราจะมาเน้นคำว่า Born Digital ที่เป็นหัวใจในการขับเคลื่อนอย่างแท้จริง เป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่นำดิจิทัลแพลตฟอร์มเข้ามาเป็นกลไกลในการขับเคลื่อน SME ไทย เชื่อมโยงกับกลุ่มต่างๆ ทั้งผู้ประกอบการ กลุ่มที่ปรึกษา นำมาร้อยเรียงผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ทุกอย่างมารวมกันอยู่ที่จุดเดียวคือความตั้งใจของสสว. ที่อยากจะเห็นทุกคนเชื่อมต่อกัน”
               

     จึงเกิดเป็นแอปพลิเคชั่นที่ชื่อ SME Connext ขึ้น เปิดให้ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจใช้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง App Store และ Play Store
 




มีอะไร? ใน SME Connext
               

     ภายใน SME Connext จะแบ่งออกเป็นทั้ง 5 ส่วนด้วยกันคือ 1. ข่าวสาร เป็นช่องทางกระจายข่าวสารที่น่าสนใจให้กับผู้ประกอบการ ทุกคนจะได้อัพเดทข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้แบบเรียลไทม์ 2. องค์ความรู้ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เพิ่มพูนความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยในการพัฒนาตนเองและธุรกิจ 3. กิจกรรม เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ให้ผู้ประกอบการไม่พลาด เช่น การออกบูธ การอบรม สัมมนาต่างๆ ของสสว. 4. ธุรกิจ เป็นช่องทางในการต่อยอดธุรกิจ แบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ โดยผู้ประกอบการสามารถสร้างโปรไฟล์ของตัวเองในแอปพลิเคชั่นได้ เล่าเรื่องราวของตัวเอง ที่สำคัญลูกค้ายังขอใบเสนอราคาผ่านแอปพลิเคชั่นได้เลยรวมทั้งมีฟังก์ชั่นโทรศัพท์พูดคุยกับธุรกิจได้โดยตรงเลย 5. สิทธิประโยชน์ ช่องทางการรับสิทธิประโยชน์จากสสว.
               

     นอกจาก 5 หมวดหมู่เรื่องราวในแอปพลิเคชั่นนี้แล้ว ยังมีความพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือการแบ่งระดับสมาชิกภายในแอปพลิเคชั่น มีตั้งแต่ Bronze Member ไปจนถึง Platinum Member
 

     1. Bronze Member สมาชิกที่กรอกข้อมูลในส่วนของ ชื่อ/นามสกุล และอีเมล์

     2. Silver Member สมาชิกกรอกข้อมูลพื้นฐานส่วนที่ 1 ตามแบบฟอร์มของสสว.

     3. Gold Member สมาชิกที่กรอกข้อมูลครบตามแบบฟอร์มของสสว.

     4. Platinum Member สมาชิกที่กรอกข้อมูลครบถ้วน พร้อมตอบแบบสอบถาม
               

     สมาชิก Gold Member ขึ้นไปจะเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ แบบไม่มีค่าใช้จ่าย ติดตามกิจกรรมได้จากในแอปพลิเคชั่น
 

ข้อดีของ SME Connext
               

     เอาจริงๆ SME Connext นับว่าเป็นแอปพลิเคชั่นที่ค่อนข้างครบครันสำหรับผู้ประกอบการในแอปเดียว คือรวบรวมทั้งข่าวสาร กิจกรรมไปจนถึงการจัดหมวดหมู่ธุรกิจต่างๆ สะดวกต่อการเสิร์ชหาผู้ประกอบการใหม่ๆ ทั้งผู้ประกอบการเองยังหา Supplier ได้จากในแอปพลิเคชั่นนี้ ลูกค้าเองก็ยังเข้ามาเลือกซื้อสินค้าและติดต่อกับธุรกิจได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ผู้ประกอบการเองก็ได้ประโยชน์ในการเพิ่มช่องทางการขาย
               

     โดยหน้าตาของแอปพลิเคชั่นค่อนข้าง Friendly มีความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนต่อการใช้งาน เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่คุ้นชินกับการใช้สมาร์ทโฟนมากนัก เช่น เกษตรกร ผู้ประกอบการชุมชน เพราะแอปพลิเคชั่นไม่ยุ่งยาก เข้าถึงง่ายสำหรับผู้ประกอบการทุกคน
               

     เรียกได้ว่า SME Connext เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นที่น่าจับตามองสำหรับคนทำธุรกิจ แต่อาจจะยังต้องรอดูไปสักระยะว่าตัวแอปพลิเคชั่นที่ออกมาจะมีความเสถียรมากแค่ไหน เข้าถึงกลุ่มผู้ประกอบการได้มากน้อยแค่ไหน แต่เอาเป็นว่าในคอนเซปต์ขั้นต้นนี้ก็ดูน่าสนใจไม่น้อยและยังเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาของ SME ไทยได้มากขึ้น
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี  
         

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน