​AI ต้องหลบ? ลูกค้ายังเลือกคน ตัวช่วยที่ดีกว่าของงานบริการ






 
     ยุคนี้มองไปทางไหนใครๆ ก็พูดถึงการใช้เทคโนโลยีอย่าง AI หรือหุ่นยนต์เข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพงานด้านการบริการ แต่จากผลสำรวจล่าสุดของ Calabrio บริษัทด้านซอฟต์แวร์และวิเคราะห์ผู้บริโภค ชี้ให้เห็นว่าลูกค้ายังคงเลือกและชอบที่จะได้รับการบริการหรือมีปฏิสัมพันธ์กับพนักงานที่เป็นคนมากกว่าเครื่องมือหรือระบบดิจิทัล
 

“คน” ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับบริการลูกค้า

     จากผลสำรวจ พบว่า 79 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคชาวอเมริกันและอังกฤษจำนวน 3,000 คน บอกว่า การได้รับการบริการหรือมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์แทน Chatbot หรือช่องทางการให้บริการตัวเองแบบดิจิทัลนั้นยังเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเชื่อว่าจะได้รับการบริการที่ดี
 

“คน” ซื้อใจลูกค้าได้ดีกว่า

     นอกจากนี้ 74 เปอร์เซ็นต์ของผู้ทำการสำรวจยังบอกอีกว่า พวกเขาจะยังคงเป็นลูกค้าหรือภักดีต่อธุรกิจที่มีทางเลือกให้ได้รับการบริการจากคนด้วยกันมากกว่าธุรกิจที่ให้บริการผ่านทางช่องทางดิจิทัลหรือต้องให้บริการตัวเองเพียงอย่างเดียวอีกด้วย

 
การไร้ “คน” ให้บริการ ดันลูกค้าไปหาคู่แข่ง

     หากบริษัทไหนไม่มีตัวเลือกให้กับลูกค้าและยืนยันที่จะให้พวกเขาต้องรับบริการที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีหรือระบบดิจิทัลนั้นก็เตรียมรับมือได้เลย เพราะ 43 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า พวกเขาจะคิดถึงการใช้บริการจากคู่แข่งหากไม่สามารถได้รับการบริการจากพนักงานที่เป็นคนเหมือนกันจากบริษัท ร้านหรือแบรนด์ที่ใช้อยู่
  




เพราะ “คน” จะเข้าใจ “คน” ได้มากกว่า

     นอกจากนี้ ลูกค้าบางส่วนยังมีความต้องการที่จะพูดคุยกับพนักงานที่เป็นคนแบบตัวต่อตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของการได้รับบริการและแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยผลสำรวจชี้ว่า 24 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดว่าบริษัทต่างๆนั้นเปลืองเงินไปกับการลงทุนด้านเทคโนโลยีในการให้บริการแบบระบบอัตโนมัติหรือดิจิทัล โดยให้เหตุผลว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการนั้นคือการได้พูดคุยกับพนักงานที่เป็นคนและสามารถแก้ปัญหาที่พวกเขามีได้ต่างหาก

 
แต่การไม่ใช้ “คน” ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี

     ในช่วงปีที่ผ่านมา ร้านค้าปลีกและแบรนด์ต่างๆพากันปรับกลยุทธ์และใช้ช่องทางหรือเทคโนโลยีใหม่ๆในการให้บริการลูกค้ามากขึ้นไม่ว่าจะเป็น Chatbot Live Chat และการให้ลูกค้าสามารถบริการตัวเองได้หรือ Self Service ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงแบรนด์ให้กับผู้บริโภค และในขณะเดียวกันก็เพิ่มโอกาสให้กับบริษัทในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้  
 

     จากผลการสำรวจ พบว่า 54 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าไม่ใช่เรื่องเปล่าประโยชน์หรือเปลืองเงินแต่อย่างใดที่บริษัทจะลงทุนในด้านเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า ดังนั้นในการจะทำให้ธุรกิจแข็งแกร่งเรื่องของการลงทุนด้านเทคโนโลยียังเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มใหญ่ได้ แต่ก็ไม่ควรลืมที่จะมีทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ยังต้องการได้รับการบริการจากพนักงานที่เป็นคนเช่นกัน  
 
 
 
 www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว