Tech Startup

VibeRide นวัตกรรมลองบอร์ดมีเบรกรายแรกของโลก ที่มียอดขายกว่าแสนล้านดอลลาร์ ใน 2 เดือน

 

Text : flymetothemoon

     ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายกับลองบอร์ด (Longboard-กีฬาสเก็ตบอร์ดประเภทหนึ่งที่ผาดโผนและเล่นยาก ต่างจากสเก็ตบอร์ดธรรมดา ตัวบอร์ดจะมีขนาดใหญ่กว่า ขณะที่ตัวล้อจะยื่นออกมานอกแผ่นบอร์ด) มีเบรกตัวแรกของโลกจาก VibeRide แบรนด์ที่จบดีลกับ Mark Cuban ได้รับเงินทุนกว่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ และมียอดขายมากกว่าแสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายใน 2 เดือนแรกหลังจากนำสินค้าออกสู่ตลาด

     VibeRide ก่อตั้งในปี 2020 ด้วยความตั้งใจของ Carson Macdonald วัย 22 ปี, Charlie Cannon วัย 23 ปี และ Chris Goodhue วัย 27 ปี ที่อยากสร้างสรรค์นวัตกรรมให้กับวงการกีฬา โดยหนึ่งในผู้ก่อตั้งร่วม Charlie มองเห็น Pain Point ของการเล่นลองบอร์ด ที่การเบรกด้วยเท้าต้องใช้เวลานานในการฝึกกว่าจะเกิดความชำนาญ รวมถึงพื้นรองเท้าที่ต้องสึกหรอจากการเสียดสีของความเร็ว เขาจึงใช้ประสบการณ์ที่เล่นลองบอร์ดและสเก็ตบอร์ดเป็นประจำ มาทุ่มเทในการคิดค้น พัฒนาเบรกในรูปแบบต่างๆ เพื่อหาเบรกที่ดีที่สุด จนกระทั่งประสบความสำเร็จ

     VibeRide ได้เปิดตัวสินค้าเป็นครั้งแรกในปี 2023 โดยเปิดให้มีการสั่งซื้อล่วงหน้า ปรากฏว่าภายในเวลาแค่ 2 เดือนแรกหลังจากเปิดตัว สามารถทำยอดขายถึง 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยสินค้าจะมีทั้งแบบขายเฉพาะเบรกและขายลองบอร์ดหรือสเก็ตบอร์ดพร้อมเบรกที่คิดค้น ในราคาตั้งแต่ 129-378 ดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ยังมีให้เลือก 4 ประเภท แบบพื้นฐานเหมาะเล่นกับพื้นทั่วไป แบบมีสายจับ แบบเหมาะกับคนที่มีความชำนาญชอบความเร็ว และแบบที่เหมาะเล่นลงเนินเขา จึงทำให้มีทางเลือกมากขึ้นสำหรับลูกค้าที่สนใจ โดยการทำงานของระบบเบรกนั้น ผู้เล่นต้องกดคันโยกที่ติดตั้งไว้ที่ปลายด้านหลังของบอร์ด เมื่อกดแล้วคันโยกจะยื่นแขนออกมาเพื่อล็อกยาง ทำให้หยุดได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย

     Charlie ใช้เงินลงทุนไปกับ VibeRide ถึง 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยในจำนวนนี้หมดไปกับการซื้อสิทธิบัตรเบรกจาก Brakeboard ที่ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1999 มาพัฒนาใหม่ให้ดีขึ้น ถึง 450,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ  

     ก่อนที่ Charlie จะก่อตั้ง VibeRide นั้น เขาเคยก่อตั้งสตาร์ทอัพ EXO Drones บริษัทผลิตและขายโดรน เมื่ออายุ 19 ปี โดยใช้โรงรถของพ่อเป็นทื่ทำงาน ซึ่งหลังจากที่ EXO Drones ประสบความสำเร็จ Charlie ก็ขายกิจการ EXO Drones ให้กับ OpenStore ในราคาถึง 2.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเขาตั้งใจนำประสบการณ์ที่เคยทำธุรกิจและการเป็นนักสกีที่ได้เซ็นสัญญาเล่นสกีท่าฟรีสไตล์เพื่อโปรโมทให้กับ J Skis แบรนด์ขายอุปกรณ์สกีชื่อดัง ซึ่งวิดีโอเล่นสกีของเขาได้รับความสนใจมีคนดูวิดีโอมากกว่า 10 ล้านคน มาบริหารและพัฒนา VibeRide ธุรกิจใหม่ของเขา ร่วมกับเพื่อนที่โรงเรียนวิศวกรรมศาสตร์ Carson Macdonald และ Chris Goodhue ปัจจุบันช่อง Tiktok ของ VibeRide มีวิดีโอที่มีคนดูมากกว่า 2 ล้านคน  

     เพื่อให้ VibeRide พัฒนาได้มากกว่าเดิมและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง Carson, Charlie และ Chris ได้เข้าร่วมรายการ Shark Tank โดย Charlie ได้นำเสนอว่า VibeRide เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญผลิตลองบอร์ดที่มีเบรกเจ้าแรกของโลกและเป็นบริษัทผลิตสเก็ตบอร์ดที่ใหญ่สุดของโลกและเปรียบเทียบลองบอร์ด สเก็ตบอร์ดกับยานพาหนะอื่นๆ เพื่อให้นักลงทุนเข้าใจถึงจุดประสงค์ได้ง่ายขึ้น พร้อมบอกอัตรากำไรต่อผลิตภัณฑ์ซึ่งคือ 63% รวมถึงสาธิตการใช้งานลองบอร์ด VibeRide ให้นักลงทุนเห็น ทำให้ VibeRide ได้รับความสนใจจากฉลามนักลงทุน Mark Cuban โดยตอนแรก Mark เสนอให้เงินลงทุน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แลกกับหุ้น 15% แต่ Charlie ขอเงินลงทุน 350,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แลกกับหุ้น 15% และสุดท้ายพวกเขาจบดีลกับ Mark Cuban ได้ที่เงินลงทุน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แลกกับหุ้น 12% โดย Mark สัญญาจะช่วยระดมทุนให้บริษัทในอนาคตหากบริษัทมีความจำเป็น         

     VibeRide เติบโตอย่างต่อเนื่อง ได้ขยายผลิตสินค้าใหม่อย่างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าและสเก็ตบอร์ดไฟฟ้า Carson, Charlie และ Chris มั่นใจว่า VibeRide จะทำยอดขายได้ถึง 600,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในสิ้นปี 2024 

ที่มา : https://sharktankinsights.com/viberide-shark-tank-update/

Photo : IG@viberide.co / ABC News

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup