Tech Startup

รู้จัก SlipOK สตาร์ทอัพที่ช่วยร้านค้าเช็คสลิปโอนเงินปลอมด้วย AI

 

      ในจำนวน 1,000 สลิปโอนเงิน จะมี 5 สลิปที่เป็นสลิปปลอม

     นี่คือคำบอกเล่าจาก ชนม์ฯปีติ พรรุ่งโรจน์ ที่ตรวจสอบสลิปโอนเงินด้วย AI ให้กับ SME จำนวนหลายหมื่นสลิป และคงไม่ต้องบอกว่า การโดนโกงจากสลิปโอนเงินนี้จะทำให้ผู้ประกอบการต้องขาดทุนไปเท่าไหร่ ซึ่งเพราะเห็น Pain Point นี้ และเคยเจอการโดนโกงสลิปปลอมกับตัวเอง จึงทำให้เขาพัฒนา SlipOK ระบบช่วยตรวจเช็คสลิปโอนเงินปลอมด้วย AI เพื่อให้ผู้ประกอบการได้อุ่นใจว่าไม่โดนโกงแน่ๆ

 

จาก Pain Point สลิปปลอม สู่ SlipOK

     จุดเริ่มต้นของ SlipOK นั้น ชนม์ฯปีติ เล่าว่าก่อนหน้าที่จะเริ่มทำ SlipOK นั้น เขาทำสตาร์ทอัพที่ชื่อว่า ThaiHand Massage ระบบจองร้านนวดสปามาก่อนซึ่งที่นี่เองที่ทำให้เจอปัญหาสลิปโอนเงินปลอมจำนวนมาก

     “ตอนที่ทำ ThaiHand Massage พอมีลูกค้าคนแรกเข้ามาปุ๊บ เราดีใจกันทั้งบริษัท ออร์เดอร์แรกเข้ามาแล้ว แต่พอไปเช็คดูใน Statement พบว่าเงินไม่เข้า ก็โทรไปถามธนาคาร สรุปแล้วเป็นสลิปปลอม เราเลยกังวลเรื่องนี้มาตลอด เพราะว่าวันหนึ่งๆ จะมีการ Booking ประมาณ 40  Transaction ผมเป็นซีอีโอแต่ต้องมาเช็คสลิปทั้งวัน แล้วพอให้น้องๆ ช่วยกันสแกน มันก็มีเคสอีกว่าลูกค้าส่งสลิปเดิมมาซ้ำ 3 วันเลย ซึ่งมันก็จะโชว์ว่าเงินเข้าจริง แต่ไม่ได้ดูวันที่ดีๆ ก็โดนโกงไปเยอะมาก ที่นี่เราเลยไปขอเชื่อม API (Application Programming Interface) กับธนาคารเพื่อเช็คว่าโอนเข้ามาบัญชีเราจริงหรือเปล่า”

     ชนม์ฯปีติ เล่าต่อว่าหลังจากที่เขาถอยออกจาก Thai Hand  เพื่อไปหาอะไรทำใหม่ๆ ทำนั้น ก็เห็นปัญหาของบรรดาร้านค้าที่รับโอนเงินว่า ต้องขอถ่ายรูปสลิปโอนเงิน ซึ่งพนักงานจะไม่รู้หรอกว่าเงินเข้าจริงหรือไม่ เพราะไม่ได้มีแอปฯ ของเจ้าของ เลยคิดได้ว่าถ้าสามารถตรวจเช็คในกลุ่มไลน์ที่พนักงานส่งสลิปเข้ามาให้ จะเวิร์คหรือไม่

     “ใช้เวลา 8 วันไม่หลับไม่นอนเลย พัฒนาระบบบอทที่ตรวจสอบสลิปโอนเงินขึ้นมา จากนั้นก็ยิง Google Ad 200บาท พบว่ามีผู้ประกอบการแอดเข้ามาวันแรก 40 คน เราปล่อยให้ทดลองฟรี 8 วัน จากนั้นบอกว่าเราจะเก็บเงินแล้วนะ คุณยินดีจ่ายมั้ยให้กดคลิกมา ถ้ายินดีเรามีโปรโมชั่นลดราคา 50% ปรากฏว่ามีการกดยินดีจำนวนเยอะมาก จึงคิดว่าโปรดักต์นี้มันตอบโจทย์ความต้องการ มีอิมแพคจริง จากนั้นก็พัฒนาต่อมาเรื่อยๆ”

คอนเซ็ปต์ตอบโจทย์ SME

     SlipOK เป็นบริการเช็คสลิปโอนเงิน โดยออกแบบระบบ AI ให้สามารถตรวจสอบรายละเอียดบนสลิปโอนเงิน ด้วยการอ่านค่าจาก QR Code บนสลิปและ Recheck ข้อมูลผ่านธนาคารแห่งประเทศไทย โดย ชนม์ฯปีติ อธิบายถึงช่องการใช้ว่าค่อนข้างครอบคลุม คือมีตั้งแต่ LINE Chatbot ที่เหมาะกับธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือมีกลุ่มไลน์ไว้ส่งรูปสลิปเพื่อตรวจอยู่แล้ว ซึ่งหากพนักงานหน้าร้านถ่ายรูปสลิปลูกค้าแล้วส่งเข้ามาในกลุ่มไลน์ SlipOK ก็จะสามารถตรวจได้ รู้ผลไวภายใน 1 วินาที

     นอกจากนี้ ก็ยังมี LINE OA Webhook โดยการต้องติดตั้งบอทเข้ากับ LINE Official Account จากนั้น SlipOK ก็จะช่วยตรวจสลิปที่ลูกค้าส่งเข้ามาในแชทให้อัตโนมัติ ส่วน SlipOK API เป็นการเช็กสลิปโอนเงิน โดยใช้วิธีฝังโค้ดบนเว็บไซต์ของผู้ประกอบการ ทำให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น และ WordPress Plugin ระบบเช็กสลิปโอนเงินแบบอัตโนมัติ เพียงติดตั้ง Plugin บนเว็บไซต์ ก็จะสามารถตรวจสลิปง่ายขึ้น   

     “มากไปกว่านั้น ยังสามารถกดดูรีพอร์ตหลังบ้านได้ด้วยว่า วันนี้มียอดโอนเงินเท่าไหร่ วันไหนขายดีขายไม่ดี รวมไปถึงลูกค้าประจำกับลูกค้าขามีอัตราส่วนเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นผู้ปนะกอบการก็จะสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำ CRM ได้ เช่น ขายดีช่วงไหน ควรจะจัดโปรโมชั่น หรือควรจะเปลี่ยนลูกค้าขาจรมาเป็นลูกค้าประจำได้ยังไง คือเหมือนทำ CRM ย่อยๆ ได้”

     ในวันนี้มีผู้ประกอบการมั่นใจให้ SlipOK ช่วยเช็กสลิปโอนเงินเกือบ 3 หมื่นคน โดยจะเก็บค่าใช้จ่ายในลักษณะ subscription สามารถสมัครเป็นรายเดือน ราย 3 เดือน หรืออื่นๆ ได้ สำหรับจุดแข็ง SlipOK ชนม์ฯปีติ บอกว่าคือการบริการแบบ Real Time รวมถึงระบบที่ใช้ง่ายเพราะออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้ของ SME และทุกอย่างสามารถทำในมือถือได้เลย

     “เราตรวจสลิปโอนเงินเดือนหนึ่งเกือบหมื่นล้านบาท แล้วเราเจอตัวเลขที่น่าสนใจคือใน 1,000 สลิป จะมี 5 สลิปที่เป็นสลิปซ้ำหรือสลิปปลอม เพราะฉะนั้น ลองคิดดูผู้ประกอบการที่ไม่ได้ตรวจละเอียด ก็ไม่รู้ว่าโดนตอดไปเรื่อยๆ เท่าไหร่ แล้วมีร้านขายหมูแห่งหนึ่งเขาเคยโดนโกงไป 2 ล้านบาท แต่ตอนนี้เขาใช้ SlipOK เขาบอกอุ่นใจขึ้นเยอะ” ชนม์ฯปีติ กล่าวในตอนท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup