Tech Startup

รู้จัก “บอกบุญ เดลิเวอรี่” แพลตฟอร์มไหว้พระออนไลน์ของสายมูยุคใหม่ ที่ได้บุญเหมือนวาร์ปไปไหว้เอง!

 

     บางทีความเชื่อและศรัทธาอันแรงกล้าก็สามารถเปลี่ยนวิกฤติให้กลายเป็นโอกาสได้อย่างเช่นจุดเริ่มต้นของธุรกิจสายมูออนไลน์ “บอกบุญ เดลิเวอรี่” แพลตฟอร์มสะพานบุญที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเพื่อพาให้คนที่อยากไหว้เจ้าแต่ไม่สามารถไปไหว้ได้ด้วยตัวเอง ได้ไหว้ขอพรแบบสมใจผ่านวิดีโอคอลกับไกด์เหมือนคุณได้วาร์ปไปไหว้ต่อหน้าองค์เทพเจ้าเลยล่ะ

     จุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้มาจากช่วงสถานการณ์โควิดที่หลายคนต้องเปลี่ยนอาชีพ หนึ่งในคนที่ได้รับผลกระทบคือ “โฟกัส -  นันทิกานต์ สุวรรณโชติ” เธอเป็นไกด์พาทัวร์ที่ประเทศฮ่องกง แต่ด้วยสถานการณ์โควิด ทำให้ต้องปิดประเทศ นักท่องเที่ยวหดหาย เพื่อนหลายคนก็ต้องเปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่น นี่คือช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อก่อนที่จะเกิดไอเดียธุรกิจบอกบุญเดลิเวอรี่ขึ้น

 

 

     “ช่วงโควิด ฮ่องกงปิดประเทศ โฟกัสเป็นไกด์ พอทัวร์ไม่มา เราก็เริ่มเห็นพี่ๆ เพื่อนๆ ในวงการไปทำอย่างอื่น แต่เรารักในอาชีพนี้ ก็ยังคิดไม่ออกว่าจะทำอะไร นอกจากเป็นไกด์ ปกติตัวโฟกัสเองเป็นคนที่ชอบไหว้เจ้าอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ที่เราได้รับมอบหมายจะเป็นโปรแกรมพาไหว้พระ 9 วัดเลย ทีนี้เราก็มีคอนแทคกับลูกค้าที่เคยมาทัวร์ เขาก็เริ่มทักมาว่าเมื่อไหร่ฮ่องกงจะเปิดประเทศ อยากให้พาไหว้จังเลย หลายคนที่เคยขอพรไปรอบที่แล้ว เขาเริ่มประสบความสำเร็จ อยากกลับมาไหว้ขอบคุณ ตอนนั้นเราก็เริ่มเอ๊ะ มานิดหนึ่ง จนได้มาเจอพี่ปุ๊ เขามีไอเดียนี้อยู่แล้ว เขาคิดคอนเซปต์ขึ้นมา เลยลองทำ เริ่มจากฐานลูกค้าเก่าของโฟกัส ผลตอบรับก็ดีมาก เป็นจุดเริ่มต้น”

     กว่า 2 ปีแล้วที่บอกบุญเดลิเวอรี่ได้ก่อตั้งขึ้นโดยโฟกัสและ “ปุ๊ - พสิษฐ์ เธียรนภาพรโชค” โดยหน้าที่หลักหน้างานในการเป็นสะพานบุญให้ลูกค้าได้ไหว้ขอพรเทพเจ้าจะเป็นการดูแลของโฟกัส ส่วนปุ๊จะดูหลังบ้าน จัดตารางการไหว้ คุยกับซินแสและลุยทำการตลาดให้บอกบุญเดลิเวอรี่เป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น แต่ด้วยความใส่ใจในการบริการ ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ประทับใจ มีการรีวิวแบบเรียลๆ ให้ผ่านทางเพจรวมถึงบอกกันปากต่อปากจนบอกบุญเดลิเวอรี่ยืนหนึ่งในวงการนี้

     “ตอนแรกเราเริ่มจากฐานลูกค้าเก่าที่เคยมาไหว้ประมาณ 30 คน เราทักไลน์ไปบอกว่าจะมีการทำแบบนี้ ทุกคนตอบรับหมดเลย จากนั้นก็ลองเปิดเพจ ลูกค้าที่ไหว้รอบแรกก็เริ่มบอกกันปากต่อปาก มารีวิวให้ ตอนนั้นการไหว้เจ้าออนไลน์มันใหม่มาก คนก็เซอร์ไพรซ์มาก มีทั้งด้านบวกและด้านลบนะ เพราะหลายคนอาจจะมองว่าทำได้จริงเหรอ แต่คนที่เขาเชื่อก็บอกกันปากต่อปาก จนเป็นไวรัลว่าเพจนี้ทำจริง มีรีวิวจริงจนกลายเป็นที่รู้จัก”

 

 

     การให้บริการของบอกบุญเดลิเวอรี่ นอกจากจะทำหน้าที่เป็นสะพานบุญ พาคนไปไหว้เจ้าในรูปแบบออนไลน์แล้ว ยังมีการให้บริการในส่วนของวัตถุมงคลจากวัดต่างๆ รวมถึงในส่วนที่ทำเองโดยมีการปรึกษาจากซินแสของแต่ละวัดด้วย อาทิ แบงค์มงคล เทียนหอม นอกจากนี้ยังมีการทำวอลเปเปอร์โทรศัพท์มือถือที่ร่วมกับซินแสเพื่อจับกลุ่มลูกค้าสายมูรุ่นใหม่ด้วย

     โดยจุดเด่นของบอกบุญเดลิเวอรี่ที่ทำให้มีความแตกต่างและโดนใจกลุ่มลูกค้า นั่นเป็นเพราะความใส่ใจทุกรายละเอียด ทุกขั้นตอน โฟกัสได้เน้นย้ำว่าต้องทำให้ลูกค้าได้รับเหมือนมาไหว้เองให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะเป็นการไหว้แบบตัวต่อตัวเพื่อต้องการให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

     “เราพยายามทำบริการของเราให้ลูกค้าได้รับเหมือนมาไหว้เองที่วัดให้ได้มากที่สุด ตอนมาทัวร์ โฟกัสทำแบบไหน ตอนที่เราเป็นสื่อกลางออนไลน์ เราก็ทำแบบนั้น แม้กระทั่งตอนก้าวขาเข้าวัด นอกจากนี้เราจะมีการดูฤกษ์ทุกครั้งกับซินแสแต่ละวัดว่าควรไหว้วันไหน ตอนกี่โมงเพื่อจะได้นัดลูกค้า แต่ละวันฤกษ์ไม่เหมือนกัน ต้องดูฤกษ์ที่ดีที่สุดในการไหว้ ไหว้ต้องถูกองศา ถูกจุด เราใส่ใจทุกรายละเอียด เพียงแค่เปลี่ยนรูปแบบเป็นการวิดีโอคอล เราจะนัดลูกค้าก่อนล่วงหน้าหนึ่งวัน ให้เตรียมธูป เตรียมน้ำเพื่อทำพิธีพร้อมกันและต้องตั้งใจ อยู่ในที่เงียบๆ ตั้งสมาธิ ส่วนตัวเราคือเราอินมาก เพราะเราเคยขอแล้วได้จริงๆ เราเคยได้ถึง 8 หลักแล้วก็สัญญากับองค์ท่านว่าจะพาคนมาไหว้ท่านให้ได้เยอะที่สุด เหมือนเราให้สัจจะกับท่านไว้ เราเลยเน้นทุกขั้นตอน”

     สำหรับการไหว้เทพเจ้าในฮ่องกง ลูกค้าสามารถเลือกได้ตามความต้องการ อาทิ ไหว้ของาน จะต้องไหว้กับเทพเจ้ากวนอู ไหว้ขอเงิน ไหว้กับเทพเจ้าแชกง เป็นต้น นอกจากนี้ทางบอกบุญเดลิเวอรี่ยังมีเปิดให้ไหว้เจ้าได้ในหลายประเทศด้วยกัน โดยตอนนี้มีประเทศฮ่องกง มาเก๊า พม่า สิงคโปร์และมีแพลนที่จะเปิดประเทศอินเดียในอนาคต

 

 

     นอกเหนือจากสิ่งที่บอกบุญเดลิเวอรี่ได้ทำให้ใครหลายคนได้ไหว้ขอพรเทพเจ้าในช่วงโควิดแล้ว สิ่งสำคัญต่อมาคือการทำให้วัดในฮ่องกงได้มีรายรับเข้าวัดโดยไม่ต้องเลิกจ้างพนักงานด้วย

     “ตอนนั้นเราไปที่วัดหลินฟ้า เพื่อไปขออนุญาตที่วัดว่าจะขอทำออนไลน์แบบนี้ได้ไหม จากปกติที่วัดคนเยอะมาก พนักงานเยอะ ตอนนั้นเราได้รับคำตอบจากวัดว่า ทำสิ ดีจังเลย จากตอนแรกที่ต้องพักงานพนักงานเพราะไม่มีทัวร์ ไม่มีนักท่องเที่ยว เขาก็ไม่ต้องไล่ใครออก นี่เป็นสิ่งที่ทำให้เราแฮปปี้มาก วัดเองก็มีรายได้เข้า เราก็มีงานทำต่อไปในสิ่งที่เราชอบ ไม่ต้องเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น”

     ที่ผ่านมา บอกบุญเดลิเวอรี่ได้ทำหน้าที่เป็นสะพานบุญออนไลน์ให้คนมาหลายพันคน สิ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จขนาดนี้เป็นเพราะความตั้งใจ ความสม่ำเสมอ ความเชื่อและศรัทธา โดยโฟกัสได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญของธุรกิจ

     “โฟกัสว่าเป็นความตั้งใจตั้งแต่ที่เราเริ่มทำ เราสม่ำเสมอ ไม่เคยมีสักวันที่เราจะทำแบบรีบๆ โอ้ย ร้อนจังเลย ไม่มีสักครั้ง เราเข้าถึงจิตใจและความต้องการของลูกค้า เคารพในความเชื่อ ความศรัทธาของทุกคน เป็นความตั้งใจทุกครั้งที่จะเป็นสื่อกลางให้คนได้ไหว้เจ้าออนไลน์”

 

Line : @bokboon
www.bokboondelivery.com
www.facebook.com/bokboondelivery

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup