Tech Startup

รู้จัก Finda สตาร์ทอัพให้บริการสินเชื่อที่เอื้อคนรุ่นใหม่ กู้ง่ายบนออนไลน์ ใช้เวลาแค่ 6 นาที

 

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

     เกาหลีใต้ขึ้นชื่อว่าเป็นสังคมปิตาธิปไตย ที่ผู้ชายมีบทบาทและเป็นใหญ่กว่าเพศหญิง จึงไม่แปลกที่จะเกิดช่องว่างความเสมอภาคทางเพศในแวดวง Startup ของเกาหลี ข้อมูลระบุในบรรดาผู้ก่อตั้ง Startup ทั้งหมดในเกาหลี มีไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ที่เป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศ แม้จะเผชิญกับอุปสรรคมากมาย แต่ก็มีผู้หญิงเกาหลีจำนวนหนึ่งสามารถฝ่าฟันจนได้รับการยอมรับในสังคม หนึ่งในนั้นคือ ลี ฮเย มิน

 

 

     ลี ฮเย มิน ผู้ประกอบการสาววัย 37 ปีเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งในวงการ Startup เกาหลี เธอเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทฟินด้า (Finda) ฟินเทคที่ให้บริการด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบครบวงจร มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกมากกว่า 17,000 รายการจาก 50 กว่าสถาบันการเงิน ทั้งนี้ ฟินด้าเน้นการให้สินเชื่อจากสถาบันการเงินต่างๆ ในรูปแบบที่ง่ายและสะดวกที่สุด โดยใช้เทคโนโลยีมาวิเคราะห์ว่าผู้กู้สามารถกู้ได้ต่ำสุดและสูงสุดเท่าไหร่ได้ในเวลาไม่กี่วินาที และผู้กู้กับผู้ให้กู้ไม่จำเป็นต้องเจอหน้ากัน ทุกธุรกรรมทำผ่านระบบออนไลน์หมด 

     กว่าจะขึ้นแท่นผู้หญิงแนวหน้าในสังคม Startup เกาหลี ไปดูปูมหลังของผู้หญิงเก่งคนนี้กัน ลี ฮเย มินจบการศึกษาด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยเกาหลี เคยฝึกงานที่กระทรวงการต่างประเทศและการค้าของเกาหลี เริ่มต้นทำงานที่บริษัทเอสทีเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น ก่อนย้ายมาทำงานที่บริษัทร็อคเก็ต อินเตอร์เน็ต และมีส่วนร่วมริเริ่ม Glossybox ธุรกิจจัดส่งตัวอย่างเครื่องสำอางแบบสุ่มให้สมาชิกจนธุรกิจขยายไปใน 7 ประเทศเอเชีย

     หลังจากนั้น ลี ฮเย มินก็คลุกคลีในธุรกิจ Startup เรื่อยมา โดยตั้งบริษัทพีเพิ้ลแอนด์โคให้คำปรึกษาด้านการตลาดและอีคอมเมิร์ซ รวมถึงเป็นเจ้าของ Noom ที่พัฒนาแอปพลิเคชันเกี่ยวกับสุขภาพและฟิตเนสที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเกาหลี ครั้นประสบความสำเร็จจาก 2 Startup ที่ก่อตั้งขึ้น ลี ฮเย มินก็เริ่มมองหาโอกาสจากธุรกิจอื่น และไปลงเอยที่ธุรกิจบริการสินเชื่อออนไลน์

 

 

     ลี ฮเย มินมองว่าที่ผ่านมาบริษัทหรือสถาบันที่บริการสินเชื่อรายหลักที่มีอยู่ไม่ได้จับตลาดออนไลน์อย่างจริงจัง ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บนออนไลน์มีไม่มากพอ ลีจึงตั้ง Startup แห่งที่ 3 ในชื่อฟินด้า (Finda) ขึ้นในปี 2559 เพื่อให้เป็นตลาดนัดผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ซึ่งมีตั้งแต่สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อธุรกิจ บริการเครดิตการ์ด และบริการประกันต่างๆ โดยมีบริษัทและสถาบันการเงินเข้าร่วมมากมาย

     แพลตฟอร์มฟินด้าเจาะกลุ่มผู้ใช้งานอายุ 20-30 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีรายได้แต่เครดิตอาจไม่ดีนักทำให้กู้สินเชื่อยาก ลี ฮเย มินจึงอยากรังสรรค์บริการที่ทำให้การซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินนั้นง่ายและสะดวกเหมือนการซื้อสินค้าออนไลน์ทั่วไป ซึ่ง 90 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าเข้าชมแพลตฟอร์มฟินด้าผ่านสมาร์ทโฟน หลังเปิดบริการได้ 3 ปี ฟินด้าก็ได้รับการเชิดชูจากคณะกรรมาธิการบริการด้านการเงินว่าเป็นองค์กรให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของประเทศ และมีเงินลงทุนรอบซีรีส์ A ไหลเข้ามูลค่า 4,500 ล้านวอน หรือราว 125 ล้านบาท

     ซีอีโอฟินด้ากล่าวว่า การเปิดบริการฟินด้าถือว่าบรรลุเป้าหมายในการเข้าถึงสินเชื่อที่ง่ายและสะดวก เพราะก่อนหน้านั้น กว่าผู้บริโภคจะได้รับการอนุมัติต้องผ่านขั้นตอนมากมายกว่า 10 ขั้นตอน แต่ฟินด้าสามารถย่นเวลาลงเหลือเพียงเช็กอัตราดอกเบี้ย และเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งใช้เวลาแค่นาทีเดียว จากนั้นดำเนินการกู้ การดำเนินธุรกรรมก็สำเร็จใน 6 นาทีเท่านั้น

      ข้อมูลระบุ 70 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าที่เคยกู้สินเชื่อจากช่องทางอื่นมาแล้ว เมื่อมากู้ผ่านฟินด้าจะได้รับข้อมูลจากหลากหลายบริษัทและสถาบันการเงิน ข้อมูลมีความรอบด้านมากขึ้นทำให้สามารถเปรียบเทียบจนนำไปสู่การยื่นขอสินเชื่อใหม่ที่ดอกเบี้ยต่ำกว่าเดิมประมาณ 11.8 เปอร์เซ็นต์ ช่วง 3 ปีแรกของการให้บริการ สินเชื่อที่อนุมัติการกู้ผ่านแพลตฟอร์มฟินด้ารวมแล้วมูลค่า 12.1 ล้านล้านวอน

     แม้ช่วงเกิดวิกฤตโควิด-19 จะมีหลายสถาบันการเงินต้องเปิดบริการสินเชื่อออนไลน์ของตัวเอง แต่จำนวนผู้ใช้บริการฟินด้ากลับเพิ่มขึ้น มีผู้เข้ามาหาข้อมูลสินเชื่อเฉลี่ยเดือนละ 4,000 ราย และแตะที่ประมาณ 1 ล้านรายต่อเดือน นั่นคือข้อได้เปรียบของการเข้ามาจับตลาดและยึดหัวหาดก่อน

 

 

     ในฐานะที่เป็นตัวกลางระหว่างลูกค้าซึ่งเป็นผู้กู้กับสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อ ในการให้สินเชื่อแต่ละครั้ง ฟินด้าจะคิดค่าธรรมเนียมจากสถาบันการเงินเฉลี่ย 300,000 วอน (ราว 8,200 บาท) ต่อหนึ่งสินเชื่อซึ่งส่วนใหญ่การปล่อยกู้แต่ละครั้งจะอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านวอน หรือราว 1.4 แสนบาท รายได้ส่วนหนึ่งของฟินด้ายังมาจากการทำการตลาดให้สถาบันการเงินที่เป็นพันธมิตรด้วย เมื่อมีลูกค้าคลิกเข้าไปชมโฆษณาสถาบันการเงินใดก็ตามบนแพลตฟอร์ม ฟินด้าจะได้รับ 6,000 วอนจากสถาบันการเงินนั้น ในส่วนของผู้กู้ นอกจากไม่คิดค่าธรรมเนียมใดๆ ฟินด้ายังมีโปรโมชันให้เป็นบางโอกาสอีกด้วย เช่น การร่วมมือกับธนาคารหรือบริษัทประกันแนะนำสินเชื่อ หากผู้กู้เป็นพนักงานออฟฟิศ จะได้ลดดอกเบี้ยลง 0.5 เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น 

     ลี ฮเย มินมีแผนขยายบริการไปยังสินเชื่อเพื่อการศึกษา และสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ด้วยหลังการให้สินเชื่อที่กระทำผ่านฟินด้าเพิ่มขึ้นทะลุนับพันเปอร์เซ็นต์ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนต้องการรักษาระยะห่าง การปล่อยสินเชื่อตามแบบ Untact ซึ่งมาจากคำว่า un + contact หรือการไม่ต้องพบปะกันตัวต่อตัว จึงกลายเป็นวิถีใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนในยุคปัจจุบัน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup