Tech Startup

รู้จัก เซซิเลีย หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์แรกของโลก ที่สามารถชงค็อกเทลพร้อมคุยกับคนได้ถึง 40 ภาษา

 

Text : Vim Viva

     ช่วงหลายปีที่ผ่านมากระแสหุ่นยนต์หรือโรบอทใช้งานในอุตสาหกรรมบริการได้รับความนิยมมากขึ้นทุกขณะ มีการพัฒนาโรบอทให้ใช้งานหลากหลาย อาทิ โรบอทช่วยเสิร์ฟและเก็บจานอาหาร โรบอทเชฟช่วยปรุงอาหาร และโรบอทบาริสต้าช่วยชงกาแฟ ล่าสุด วงการผับบาร์ได้เริ่มอ้าแขนรับโรบอทบาร์เทนเดอร์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจแล้ว

 

 

     สำหรับธุรกิจผับบาร์ สิ่งหนึ่งที่ดึงดูดลูกค้า นอกจากชงเครื่องดื่มอร่อยก็คืออัธยาศัยและความเป็นมิตรของบาร์เทนเดอร์ ลูกค้าบางคนมาใช้บริการบ่อย ได้พูดคุยกับบาร์เทนเดอร์จนนับเพื่อนกันก็มี ถือเป็นประสบการณ์สร้างความประทับใจให้ลูกค้า บาร์เทนเดอร์จึงถือเป็นแม่เหล็กดึงลูกค้าเข้าร้านได้ 

     อย่างไรก็ตาม สำหรับผับบาร์ที่ยุ่งมาก ๆ ปัจจุบันเริ่มมีสตาร์ทอัพหลายแห่งพัฒนาโรบอทบาร์เทนเดอร์มาช่วยงาน แต่หุ่นยนต์ที่ล้ำกว่าทุกรายก็เห็นจะเป็น “เซซิเลีย” (Cecilia) โรบอทชงและเสิร์ฟค็อคเทลซึ่งใช้เวลา 3 ปีในการพัฒนาโดยบริษัทเซซิเลีย.เอไอ. สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีจากอิสราเอล และเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนกพ. 2022 ที่ผ่านมา

 

 

     เอแลด โกบี ซีอีเซซิเลีย.เอไอ. เปิดเผยเกี่ยวกับคุณสมบัติของหุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ ว่าสามารถผสมและเสิร์ฟเครื่องดื่มค็อกเทลได้ ทั้งยังสามารถพูดคุยกับลูกค้าได้ถึง 40 ภาษาโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอซึ่งเป็นเทคโนโลยีสั่งงานผ่านเสียงคล้ายกับ Alexa ในลำโพง Echo ของอเมซอน หรือ Siri ในโทรศัพท์ไอโฟน ทั้งยังติดตั้งระบบสแกนบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบอายุผู้สั่งเครื่องดื่มอีกด้วย    

     ลักษณะของเซซิเลียเป็นตู้สี่เหลี่ยมขนาดเท่า ๆ ตู้เกม มีภาพบาร์เทนเดอร์ผู้หญิงขนาดใหญ่ปรากฎบนจอ ลูกค้าสามารถสั่งเครื่องดื่มโดยใช้เสียงพูดหรือกดสั่งจากหน้าจอระบบสัมผัสก็ได้ หลังจากชำระเงินผ่านบัตรหรือผ่านมือถือเรียบร้อยแล้ว เซซิเลียจะทำการผสมเครื่องดื่มภายในเครื่องนั้น แล้วเสิร์ฟผ่านช่องรับสินค้า โกบี ผู้บริหารสตาร์ทอัพเซซิเลีย.เอไอ.กลาวอีกว่าบริษัทได้ติดตั้งเทคโนโลยีเอไอและระบบจดจำเสียงทำให้เซซิเลียสามารถพูดคุยกับลูกค้าได้เวลาลูกค้าเลือกเครื่องดื่ม

     ด้านในของเซซิเลียสามารถบรรจุแอลกอฮอล์ชนิดต่าง ๆ รวมปริมาณ 70 ลิตร และสามารถเสิร์ฟเครื่องดื่มได้มากถึง 120 แก้วต่อชั่วโมง เรียกว่าเสิร์ฟเร็วจนลูกค้าไม่มีเวลาคุยกับเซซิเลียก็ว่าได้ บริษัทผู้ผลิตได้แนะนำเซซิเลียเข้าสู่ตลาดเมื่อวันที่ 24 กพ.ปีนี้ซึ่งตรงกับวันบาร์เทนเดอร์โลก ทำให้ได้รับความสนใจจำนวนมากและถูกนำไปใช้ในงานอีเวนต์ของบริษัทต่าง ๆ อาทิ บริษัทไมโครซอฟท์ บริษัทเคพีเอ็มจี และบริษัทซิสโก้

     ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถครอบครองเซซิเลียโดยการวื้อขาดในราคาเครื่องละ 45,000 ดอลลาร์ หรือเช่าใช้ชั่วคราวเดือนละ 2,000 ดอลลาร์ โกบีเชื่อว่าบรรดาผับบาร์ทั้งหลายที่เคยตอต้านการเปลี่ยนแปลงอาจจะต้องหันมาโอบรับเทคโนโลยีมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่าง และมอบประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกค้า นอกเหนือจากเล็งไปที่เป้าหมายธุรกิจผับบาร์ บริษัทผู้ผลิตยังมีแผนจะกระจายเซซิเลียตามที่ต่าง ๆ อาทิ โรงแรม สนามบิน สนามกีฬา คาสิโน และบนเรือสำราญ

 

 

     การมีอยู่ของหุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและส่งผลให้ผลประกอบการดีขึ้นตามไปด้วย บรรดาผู้ผลิตหุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์รายอื่นต่างยืนยันประโยชน์ด้านต่าง ๆ ของนวัตกรรมนี้ อลัน อโดจาน ผู้บริหารบริษัทยานุ สตาร์ทอัพสัญชาติเอสโตเนียที่เพิ่งเปิดตัวหุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ “ยานุ” (Yanu) เมื่อไม่นานมานี้เช่นกันกล่าวว่าปัญหาอย่างหนึ่งที่ผู้ประกอบการเผชิญคือการขาดแคลนแรงงาน

     บาร์เทนเดอร์เป็นแรงงานทักษะ บ่อยครั้งที่นายจ้างช่วยฝึกหัดจนทำงานได้ ไม่นานก็มักลาออก บาร์เทนเดอร์เป็นอาชีพที่เปลียนงานกันบ่อยมาก หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์จึงเป็นทางเลือกที่ดี ไม่เท่านั้น ยังช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ อาทิ การการใช้วัตถุดิบสิ้นเปลืองเกินไป หรือการยักยอกเครื่องดื่มของทางร้านจนทำให้เกิดความเสียหาย ต่างจากการทำงานของโรบอทที่แม่นยำกว่า ยกตัวอย่าง เมื่อลูกค้าสั่งยินโทนิก โรบอทจะผสมเครื่องดื่มในปริมาณที่ถูกต้องและพอดี

     ประโยชน์อีกอย่างของหุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์คือผสมและเสิร์ฟเครื่องดื่มได้เร็วกว่าคนทำให้ลูกค้าไม่ต้องรอนาน อลันซึ่งเป็นผู้ผลิตโรบอทยานุกล่าวว่า “ถ้านำไปตั้งวางในที่ที่มีคนเยอะ ๆ เช่น สนามกีฬาในวันที่มีการแข่งกีฬา หรือช่วงเทศกาลต่าง ๆ จะทำให้บริการได้รวดเร็ว ความเร็วในการทำงานของยานุนั้นเทียบเท่าบาร์เทนเดอร์ 3.5 คน สามารถเสิร์ฟเครื่องดื่ม 100 แก้วใน 1 ชั่วโมง และมีศักยภาพในการผสมเครื่องดื่มสูงสุด 1,200 แก้ว”     

     นอกจากนั้น หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ยังสามารถทำงาน 24 ชั่วโมงทุกวัน ซึ่งหากต้องจ้างบาร์เทนเดอร์ที่เป็นคนเพื่อทำงานเดียวกันต้องว่าจ้าง 3 คนซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงกว่า กลายเป็นข้อกังวลที่ว่าความนิยมในหุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์อาจส่งผลกระทบให้บาร์เทนเดอร์ที่เป็นมนุษย์ต้องตกงาน

     อย่างไรก็ตาม แจน เฮิร์สเมนเซล หัวหน้าฝ่ายการตลาดบริษัทเอฟแอนด์พี โรโบติกในสวิสเซอร์แลนด์ ผู้ผลิตหุ่นยนต์ในงานในบาร์ชื่อ Barney Bar มองว่าโรบอทจะไม่สามารถแทนที่มนุษย์ได้ในผับบาร์ทั่วไปเพราะอย่างไรแล้ว ลูกค้าก็ยังต้องการเสวนากับคนจริง ๆ มากกว่า แต่ถ้าเป็นสถานที่ที่แตกต่างออกไป เช่น ตามสนามบิน สนามกีฬา โรงแรม หรือบนเรือสำราญ อันนั้นก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง ขณะที่ JD Wetherspoon เชนผับชื่อดังในอังกฤษประกาศไม่สนใจติดตั้งหุ่ยนต์บาร์เทนเดอร์ตามผับในเครือแม้แต่น้อย

               

ข้อมูล

www.bbc.com/news/business-59246183

www.nbcmiami.com/news/local/meet-cecilia-the-worlds-first-robot-interactive-bartender-who-can-mix-drinks-and-tell-jokes/2679535/

www.dailymail.co.uk/news/article-10480089/Robotic-bartender-Cecilia-offers-new-opportunity-interactive-bar-service.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup