Tech Startup

เปิดสกิลทีเด็ดที่สตาร์ทอัพต้องมี! เพื่อให้กลายเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

 

     กว่าที่ธุรกิจสตาร์ทอัพจะประสบความสำเร็จได้ไม่ใช่เรื่องง่าย! ต้องอาศัยทั้งแรงกาย แรงใจ มีทีมที่ดีและพร้อมซัพพอร์ท ต้องโดดเด่นจนเตะตานักลงทุน โมเดลดีที่แก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ และนอกจากนั้นยังต้องอาศัย “สกิลของผู้นำ” ที่จะพาองค์กรไปให้ถึงเป้าหมายได้! แล้วจะต้องมีสกิลอะไรบ้าง เราลิสต์มาให้คุณแล้ว

 

  • ความฉลาดทางอารมณ์

ความฉลาดทางอารมณ์เป็นหนึ่งในสกิลสำคัญของการเป็นผู้นำองค์กร ไม่ว่าคุณจะเจอปัญหาหนักหน่วงหรือความเครียดแค่ไหน การจัดการอารมณ์ได้ดีนี่แหละที่จะช่วยให้คุณแก้ปัญหาและผ่านไปได้

 

 

  • มีความเป็นผู้นำ

แน่นอนว่าเจ้าของธุรกิจ ผู้ก่อตั้งใครๆ ก็อาจจะเป็นได้ แต่การเป็นผู้นำอย่างแท้จริงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย การเป็นผู้นำเปรียบเสมือนคุณเป็นกัปตันเรือที่ต้องพาลูกเรือฝ่าฟันพายุและคลื่นลมทะเล ต้องตัดสินใจอย่างเฉียบขาด ต้องมองไปข้างหน้าด้วยสายตาที่แหลมคม

 

  • บริหารเวลาอย่างโปร

ความยุ่งเหยิงเกิดขึ้นอย่างแน่นอนเมื่อคุณต้องนำองค์กรสตาร์ทอัพ ไม่ว่าจะประชุมกับทีม ไปหาลูกค้า หา Connection ใหม่ๆ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า สิ่งสำคัญคือสกิลการบริหารเวลา แบ่งเวลาให้ดี อย่าลืมบาลานซ์

 

 

  • สื่อสารดี มีความน่าเชื่อถือ

สกิลการสื่อสารเป็นอีกหนึ่งอย่างที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ เหมือนสินค้าดีมาก แต่ขายไม่เป็น ก็อาจจะทำให้คุณเข้าถึงลูกค้าไม่ได้ ฉะนั้น การที่คุณมีสกิลการสื่อสารที่ดี จะทำให้คุณมีความน่าเชื่อถือทั้งกับทีมรวมถึงลูกค้าด้วย

 

  • มอบงานให้ถูกคน

การบริหารคนเป็นอีกสกิลที่ผู้นำต้องมี การมองคนให้ขาด ใช้งานคนให้เป็น รู้ว่าใครเก่งอะไร ทำอะไรได้ดี ควรทำอะไร คือสิ่งที่คุณต้องบริหารให้เป็น บางคนเก่งมากแต่ให้เขาไปอยู่ผิดที่ คุณก็อาจจะเสียทีมฝีมือดีไปได้

 

  • เก่งเรื่องบริหารเงิน

หลายคนเก่งเรื่องเทคโนโลยี เก่งเรื่องการสื่อสาร เก่งเรื่องธุรกิจ แต่อาจจะตกม้าตายเรื่องการเงินก็มีเช่นกัน! ฉะนั้น จงอย่ามองข้ามเรื่องการบริหารเงิน หากคุณไม่ถนัด หาที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญสักคนเพื่อทำให้คุณ

 

 

  • ขายเป็น

เมื่อโพรดักส์ดี มีคุณภาพ สิ่งต่อมาคือการขายให้เป็น รู้ว่าต้องเข้าถึงลูกค้าอย่างไร ทำอย่างไรให้คนต้องการ ใช้งานผลิตภัณฑ์ของคุณ การตลาดเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้โพรดักส์เลยล่ะ

 

  • คิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล

อีกหนึ่งสกิลสำคัญคือการคิดแบบเป็นเหตุ เป็นผล หรือ  Logical Thinking มีกระบวนการคิดที่เป็นระบบ สกิลนี้จะช่วยให้คุณคิดแก้ปัญหาและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

  • มีความคิดสร้างสรรค์

สุดท้ายแล้ว ความคิดสร้างสรรค์ก็มีความสำคัญที่จะช่วยให้คุณพัฒนาธุรกิจได้เช่นกัน การที่คุณมีความครีเอทีฟจะช่วยให้คุณออกนอกกรอบ คิดอะไรใหม่ๆ สร้างความแตกต่าง รวมถึงมีโพรดักส์ล้ำๆ ออกมาได้อย่างต่อเนื่องด้วย

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup