Tech Startup

เพราะไม่อยากให้เหลือทิ้ง นศ.หนุ่มปิ๊งไอเดียเปิดร้านชำออนไลน์ที่เน้นขายแค่ไซส์เล็ก

 

Text : Vim Viva 

     ปัญหาอย่างหนึ่งที่ผู้บริโภคยุคคนโสดครองเมือง ยุคที่ครอบครัวเดี่ยวเข้ามาแทนที่ครอบครัวขยาย และผู้คนนิยมทานอาหารนอกบ้านเป็นส่วนใหญ่มักเผชิญคือในบางครั้งบางคราวที่เข้าครัวปรุงอาหารเอง ต้องจับจ่ายซื้อวัตถุดิบหรือเครื่องปรุงในปริมาณที่เกินความต้องการ เช่น ต้องซื้อผักเต็มกิโลกรัม หรือกระทั่งเครื่องปรุง แม้จะเลือกขวดเล็กสุดก็ไม่สามารถใช้ให้หมดในครั้งเดียว ครั้นเก็บเอาไว้ กว่าจะได้ใช้ครั้งต่อไปก็พบว่าหมดอายุเสียแล้ว

 

 

     อับดุลเราะห์มาน อาเหม็ด นักศึกษาด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ มหาวิทยาลัยเอเชียแปซิฟิกในกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียตระหนักถึงอุปสรรคนี้ดีจึงเกิดแรงบันดาลใจในการเปิด “Fractional Market” ธุรกิจร้านของชำออนไลน์ที่แบ่งขายสินค้าในปริมาณน้อย

     อาเหม็ดซึ่งเกิดและเติบโตที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เล่าว่าเขาอาศัยในอพาร์ทเมนต์ที่เป็นโครงการหลายอาคาร นาน ๆ จะลงมือทำอาหารทานเอง ทุกครั้งที่ออกไปซื้อวัตถุดิบ  เช่น เครื่องปรุง ตามซูเปอร์มาร์เก็ตหรือตามร้าน ก็มีขายแต่ขวดใหญ่หรือห่อใหญ่ เหมือนถูกบีบให้ต้องซื้อทั้งที่ไม่ได้ต้องการปริมาณมากขนาดนั้น หรือบางทีเขาต้องการซื้อกล้วยหรือผลไม้อื่นแค่ลูกหรือสองลูก แต่ทางร้านก็ขายทั้งหวี หรือชั่งเป็นกิโลกรัม พอซื้อมาแล้วบริโภคไม่ทันก็เน่าเสีย กลายเป็นขยะอาหารต้องทิ้งไปเปล่าๆ สิ้นเปลืองทั้งเงินทองและทรัพยากร     

     อาเหม็ดเกิดคำถามว่าทำไมเขาต้องซื้อผักผลไม้หรือเครื่องปรุงในปริมาณมากทั้งที่ต้องการแค่นิดเดียว และคิดไปว่าน่าจะมีคนโสดอาศัยลำพังและมีไลฟ์สไตล์คล้ายกันกับเขาอยู่พอสมควร นี่จึงเป็นที่มาของแนวคิดการเปิดร้านค้าออนไลน์จำหน่ายสินค้าแบบพอกินโดยใช้ชื่อ Fractional Market มีกล้วยครึ่งลูกเป็นโลโก้ และยึดคอนเซปต์ “ซื้อเท่าที่ต้องการ”

 

 

     Fractional Market เพิ่งเปิดบริการเมื่อเดือนตค.ที่ผ่านมานี่เอง ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทางเว็บไซต์ Fractional Market ซึ่งจะมีสินค้าให้เลือกเป็นเครื่องปรุงรส และผักผลไม้ เช่น ผักใบเขียวต่างๆ มะเขือเทศ มะนาว แครอท หัวหอม มันงรั่ง รวมถึงนมสด คอร์นเฟค และซีเรียล ในการสั่งซื้อ ลูกค้าระบุจำนวนที่ต้องการ เช่น กล้วยหอม 1 ลูก นมสด 100 มิลลิลิตร เป็นต้น สำหรับสนนราคา อาเหม็ดจะคำนวณโดยลดทอนสัดส่วนจากราคาที่จำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป แต่บวกค่าบริการเพิ่มนิดหน่อย และจัดส่งให้ถึงที่ โดยมีเงื่อนไข หากยอดซื้อเกิน 20 ริงกิต (ราว 160 บาท) จัดส่งฟรี ถ้าต่ำกว่านั้นคิดค่าส่ง 5 ริงกิตหรือประมาณ 40 บาท

     อย่างไรก็ตาม สินค้าของอาเหม็ดจะค่อนข้างจำกัด และร้านของเขาไม่ขายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์หรืออาหารแช่แข็งเนื่องจากมองว่าอาหารประเภทนี้ ลูกค้าสามารถซื้อในปริมาณปกติและเก็บในช่องแช่แข็งได้นานกว่า ไม่เหมือนผักผลไม้ที่อายุสั้น เน่าเสียเร็ว ถึงอย่างนั้น อาเหม็ดก็มีแผนจะเพิ่มสินค้าให้เลือกมากขึ้นหากธุรกิจได้รับการตอบรับดีและเติบโตมากกว่านี้

     เนื่องจากธุรกิจเพิ่งเริ่มต้นและยังมีขนาดเล็ก เมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามา อาเหม็ดจะใช้วิธีออกไปซื้อของจากร้านโกรเซอรีใกล้ที่พัก แล้วนำกลับมาที่อพาร์ทเมนต์ จัดแบ่งตามที่ลูกค้าสั่งแล้วนำไปส่งให้เร็วสุดในเวลาไม่เกิน 1  ชั่วโมง ในการแบ่งสินค้า อาเหม็ดจะรักษาความสะอาดและความปลอดภัยโดยสวมหน้ากากอนามัย หมวกคลุมผม และถุงมือทุกครั้งที่แบ่งอาหาร สินค้าจะแบ่งแพ็คในถุงพลาสติก แต่เขากำลังมองหาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อแทนการใช้ถุงพลาสติก

 

 

     เบื้องต้น ลูกค้าที่อุดหนุน Fractional Market ก็คือผู้อาศัยในอพาร์ทเมนต์โครงการเดียวกับเขาซึ่งมีหลายอาคาร เพื่อเป็นการแนะนำให้ร้านค้าออนไลน์ของเขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น ช่วงที่ซีรีส์เกาหลีเรื่อง “สควิดเกม-เล่นลุ้นตาย” กำลังเป็นกระแส อาเหม็ดพิมพ์การ์ดที่มีสัญลักษณ์จากซีรีส์เรื่องนี้  อีกด้านเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับ Fractional Marketแล้วนำไปหย่อนตามห้องพักในอาคาร ผลคือมีคนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ร้านค้าของเขามากขึ้นแม้จะไม่หวือหวาก็ตาม

     แม้ธุรกิจของจะมีขนาดเล็กมาก และบริการก็จำกัดในโครงการที่อยู่อาศัยโครงการเดียว แต่ก็ถือว่าเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพและสามารถเติบโตได้อีกหากเจาะกลุ่มไปยังคนโสด นักศึกษา หรือครอบครัวเล็ก ปัจจุบัน ในหลายประเทศเริ่มมีเสียงเพรียกจากคนโสดให้ผู้ผลิตลดขนาดสินค้าลงเพื่อตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มนี้ด้วย   

 

ข้อมูล

https://vulcanpost.com/769801/fractional-market-online-grocery-delivery-portioned-ingredients-malaysia/