Tech Startup

Startup รอดอย่างไร? เมื่อเจอบททดสอบใหม่ในโลกยุค VUCA

 

Text : Methawee T.

     VUCA คำประหลาดที่ไม่ชินหู ถูกหยิบมาพูดในหลายเวทีธุรกิจระดับโลกในช่วงนี้ เพราะโลกยุคใหม่เต็มไปด้วยความผันผวน ความไม่แน่นอน ความซับซ้อน และความคลุมเครือ ส่งแรงสั่นสะเทือนถึงบริษัทขนาดใหญ่ แรงสั่นสะเทือนดังกล่าวยิ่งทวีความรุนแรงสำหรับบริษัทที่มีเงินทุนจำกัดและเพิ่มเริ่มต้นอย่างกลุ่มสตาร์ทอัพ
 
 
     V- Volatility  คือ ความผันผวนสูง  การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วหรือการเปลี่ยนแปลงที่ฉับพลัน หลายๆ ครั้งเกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว สตาร์ทอัพที่จะอยู่รอด ต้องใช้จุดแข็งด้านความคล่องตัวในการรับมือกับความเปลี่ยนแปลง  
 

     U-Uncertainty คือ สภาวะที่มีความไม่แน่นอน เมื่อโลกหมุนเร็ว เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และขาดความชัดเจน การคาดการณ์อนาคตเป็นเรื่องที่ท้าทาย วิธีรับมือกับความไม่แน่นอน ที่ดีที่สุด คือ การเข้าใจเหตุการณ์ปัจจุบัน ใช้ประโยชน์จากข้อมูล (Data) และมีแผนสำรองเพื่อรองรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด



 

     C-Complexity คือ ความซับซ้อน ทุกการตัดสินใจ มีตัวแปรและปัจจัยมากขึ้นที่ต้องหยิบมาพิจารณาเพื่อลดความเสี่ยงและลดผลกระทบเชิงลบ ยกตัวอย่างเช่น ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ปัจจัยเรื่องความเท่าเทียม หรือ ปัจจัยเรื่องกฎหมาย หากไม่พิจารณาให้ถี่ถ้วน อาจตกม้าตายเหมือนหลายสตาร์ทอัพของสหรัฐอเมริกาที่ต้องพับเสื่อกลับบ้าน เพราะไม่เข้าใจกฎหมายและวิถีการทำธุรกิจของจีน
 
     A-Ambiguity คือ ความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน สิ่งที่เคยทำและได้ผลในอดีตไม่อาจการันตีความสำเร็จได้อีกต่อไป เพราะไม่มีใครสามารถคาดเดาผลที่จะเกิดขึ้นได้ชัดเจน วันนี้สตาร์ทอัพต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่แตกต่างไปจากเดิม  ใครจะคิดว่าวันนึงสตาร์ทอัพด้านท่องเที่ยวต้องทำธุรกิจในสถานการณ์ที่คนไม่กล้าออกจากบ้าน และไม่รู้ว่าเหตุการณ์นี้จะจบลงเมื่อไหร่ ท่ามกลางความคลุมเครือจากปัจจัยภายนอก สตาร์ทอัพต้องมีเป้าหมายองค์กรที่ชัดเจน สื่อสารให้ทีมทุกคนเห็นเป้าหมายเดียวกัน และร่วมแรงร่วมใจขับเคลื่อนองค์กรให้ถึงเป้าหมาย
 
     VOCA ความผันผวน ความไม่แน่นอน ความซับซ้อน และความคลุมเครือ คือบททดสอบใหม่ที่พิสูจน์ความแข็งแกร่งของสตาร์ทอัพทั่วโลก

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup