Tech Startup

ขายถูกกว่า! เบื้องหลังความสำเร็จของร้านพาสต้าฝรั่งเศส เพราะใช้หุ่นยนต์ จึงประหยัดถึง 60%

 

     ในช่วงของการล็อกดาวน์ประเทศฝรั่งเศสในเดือนตุลาคม 2020 มีร้านอาหารเปิดใหม่บนแอปบริการรับส่งอาหารออนไลน์ Deliveroo และ UberEats ชื่อว่า Cala โดยร้านอาหารแห่งนี้มีเมนูพาสต้าที่มีราคาเริ่มต้นแค่ 8 ยูโรเท่านั้น  ทำให้ลูกค้าบางคนอดสงสัยไม่ได้ว่ารสชาติและคุณภาพอาหารดีหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับร้านอื่นในปารีส

     จนกระทั่งเมื่อการล็อกดาวน์สิ้นสุดลง ลูกค้าของ Cala สามารถเดินทางมาร้านอาหารได้ด้วยตนเอง พวกเขาจึงรู้ว่าที่นี่อาหารไม่ได้ถูกปรุงโดยทีมเชฟ แต่กลับแทนที่โดยหุ่นยนต์
“เราต้องการให้แน่ใจว่าคุณภาพของอาหารคือปัจจัยสำคัญที่ให้ลูกค้ามาที่ร้านอาหารอย่างแท้จริง” Ylan Richard ผู้ก่อตั้ง Cala กล่าวและแน่นอนว่า “ไม่มีใครรู้ว่ามีหุ่นยนต์อยู่หลังร้านอาหาร” ปัจจุบัน Cala ระดมทุนได้ 5.5 ล้านยูโร นำโดย Backed VC  

     Cala เป็นส่วนหนึ่งของหุ่นยนต์อาหารคลื่นลูกใหม่ (บางคนบอกว่ามันถูกกระตุ้นโดยความต้องการด้านสุขอนามัยที่เกิดจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19) ซึ่งจะเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมาเรามีเชฟที่เป็นหุ่นยนต์เกิดขึ้นมากมาย เช่น ในยุโรป มี Pazzi หุ่นยนต์ทำพิซซ่า ในสวีเดนมีหุ่นยนต์ไอศกรีม BonBot และในสหราชอาณาจักรมี Karakuri เป็นต้น



 

เชฟหุ่นยนต์ช่วยประหยัดต้นทุน 60%

     ร้านอาหารส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาหาร 30% ค่าแรง 30%  และค่าเช่า ค่าบำรุงรักษา ไฟฟ้า เครื่องทำความร้อน และการทำความสะอาด อีก 30%  

    ในร้านอาหารของ Cala ห้องครัวมีขนาดเพียง 3 ตร.ม. เท่านั้น ด้วยเพราะใช้หุ่นยนต์ซึ่งช่วยลดการใช้พื้นที่ลงได้อย่างมาก มากกว่านั้นหุ่นยนต์ยังช่วยให้ Cala ผลิตอาหารต่อชั่วโมงต่อตารางเมตรได้มากกว่าร้านอาหารอื่นๆ อีกด้วย

     “ด้วยพื้นที่ 3 ตร.ม. เราสามารถเสิร์ฟอาหาร 1,200 จานต่อชั่วโมง” Richard กล่าว “ร้านอาหารของแมคโดนัลด์แบบดั้งเดิมจะมีขนาด 125 ตร.ม. และโดยปกติสามารถเสิร์ฟอาหารได้ 550 มื้อต่อชั่วโมง”

     นั่นหมายความว่าหุ่นยนต์ช่วยให้ Cala สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 60% จึงทำให้ Richard สามารถส่งมอบอาหารคุณภาพสูงขึ้นในราคาที่ต่ำกว่าได้

     Richard กล่าวว่างานต่อไปของ Cala คือการผลิตหุ่นยนต์มากขึ้นและนำไปใช้กับร้านอาหารใหม่ โดยทีมงานวางแผนที่จะเปิดร้านอาหารห้าหรือหกแห่งในฝรั่งเศสในช่วงครึ่งแรกของปี 2022

     เทคโนโลยีอย่าง Cala กำลังส่งสัญญาณสำหรับร้านอาหารที่ต่อไปอาจไม่ต้องการพื้นที่สำหรับครัวมากเท่าไหร่รวมถึงเชฟ  เพราะมันถูกพิสูจน์แล้วว่าการใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากจริงๆ
 
 
ที่มา : https://sifted.eu/articles/cala-robot/

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup