Tech Startup

Startup จะฟื้นตัวได้อย่างไรหลังโควิดซา

 

     ทุกครั้งที่เกิดวิกฤตมักจะเป็นการเปลี่ยนที่นั่งของคนที่ทำสำเร็จเสมอ ดังนั้นในวิกฤติจึงยังเป็นโอกาสของ Startup เพียงแต่อยู่ที่ว่าจะคิดและคว้าโอกาสในยุคที่พฤติกรรมของคนเปลี่ยนแปลงไปนั้นได้หรือไม่ และแม้ผลกระทบจากโควิด-19  ส่งผลกระทบต่อ Startup อย่างมาก โดยมีจำนวนไม่น้อยที่ล้มหายตายไปจากวงการธุรกิจไป แต่ในอีกมุมหนึ่งวิกฤตก็เป็นตัวชี้วัดฝีมือของ Startup ด้วยเช่นเดียวกัน

     “ในเวลาปกติเราจะไม่รู้หรอกว่าคนไหนเก่งไม่เก่ง แต่ในยามวิกฤตที่ลูกค้ารัดเข็มขัดมากขึ้น ทำให้  Startup ต้องทำงานแข่งกับเวลาและเป้าหมาย ยิ่งพอเจอสถานการณ์โควิดหลายระลอก Startup ก็เริ่มจะขาดใจตาย เพราะเงินทุนเริ่มหมด แต่เงินทุนใหม่เข้ามาไม่ทัน เรียกว่าสุดรันเวย์แล้ว แต่เชื่อว่าใครที่อยู่รอดจากวิกฤตนี้ พอหลังจากโควิด-19 ก็จะวิ่งได้เลย” ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหาร สำนักยุทธศาสตร์ข้อมูลและการสื่อสาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด กล่าว

     โดย ดร.ธีระพล ได้ให้ข้อคิดสำหรับ Startup เพื่อจะได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วภายหลังโควิด-19 ต่อไปด้วยว่า

     1.ทบทวนตัวเอง  Startup ต้องกลับมาทบทวนตัวเองก่อนว่าวันนี้อยากเป็นเจ้าของธุรกิจที่เป็น Startup จริงๆ ไม่ใช่ Startup ที่เป็นแฟชั่น กล่างคือมีเป้าหมายที่ชัดเจนโดยเฉพาะการ Exit การเข้าตลาดหลักทรัพย์หรือการเป็นยูนิคอร์น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ให้ถือโอกาสช่วงโควิด-19 ประเมินตัวเองก่อนว่ามีเทคโนโลยีอะไรที่เป็นจุดขายของเราจริงๆ เพราะถ้าไม่มีเลยก็ยากที่จะแข่งขันได้  ดังนั้นต้องรีบหาเทคโนโลยีที่เป็นจุดแข็งมาเติมให้ได้แล้ว ซึ่งอาจจะไม่ต้องเริ่มต้นให้จากศูนย์ แต่เป็นการต่อยอดจากเทคโนโลยีอื่น หรือต่อยอดกับบางแพลตฟอร์มของคนอื่นก็สามารถประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน





     2.หา Business Model ใหม่ ที่จะพาไปได้ตลอดรอดฝั่ง ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จจะต้องเปลี่ยน Business Model ทุก 3 ปี หรือ 5 ปี จากเดิม Business Model ในปีแรกที่คิดว่าใช่ แต่ปรากฏว่าเมื่อเวลาผ่านไปพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนตลาดก็เปลี่ยนไป ดังนั้นจำเป็นต้องเปลี่ยน Business Model ตามด้วย ซึ่งจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ทำให้เห็นว่าจริงๆ ต้องมีความยืดหยุ่นในการที่จะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ให้ได้ และ Business Model จะต้องเปลี่ยนเร็วขึ้นกว่าเดิม

     3.เตรียมรับมือหลังโควิด-19 Startup หรือผู้ประกอบการควรจะทำอะไรเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ภายหลังโควิด-19 เช่น
 
        -อัพสกิล-รีสกิลตัวเองก่อนว่ามีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ บ้าง มีทักษะอะไรที่ควรจะไปเติมความรู้บ้าง

        -ทำ Research ตลาดรอไว้ก่อน เพราะเชื่อว่าหลังโควิดข19 จะมีโอกาสค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะในภูมิภาค
อาเซียน  

     “วันนี้ startup ไทยต้องคิดถึงตลาดระดับภูมิภาค แต่ถามง่ายไหม ทำจริงไม่ง่าย ธุรกิจในโลกใบนี้ต้องอาศัยความอดทนต้องไม่ยอมแพ้ ก็เห็นๆ กันอยู่ว่า Startup ล้มเหลว 70%-80% แต่เชื่อว่าหากเตรียมความพร้อมมาดีก็จะไปต่อได้ไม่ยาก” ดร.ธีระพล กล่าวในตอนท้าย
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup