Tech Startup

รู้จัก Talance แพลตฟอร์มจับคู่มืออาชีพสายเทค ที่ช่วยให้บริษัททุกไซส์ ได้คนเก่งมาร่วมงานแบบ On Demand

Text : Methawee T.

 

     เชื่อว่าทุกธุรกิจที่กำลังต่อสู้และปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด ต้องข้องเกี่ยวกับเทคโนโลยีไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่เชื่อหรือไม่ว่า จุดเริ่มต้นเล็กๆ อย่างการหาโปรแกรมเมอร์ฝีมือดีสักคนมาร่วมขับเคลื่อนองค์กรกลับไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะ กลุ่ม Startup SME หรือบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีโดยตรง หรือแม้กระทั่งบริษัทขนาดใหญ่ การหาโปรแกรมเมอร์ที่พร้อมเริ่มงานทันทีเพื่อมาช่วยโปรเจกต์เร่งด่วนก็เป็นเรื่องท้าทายเช่นกัน
 
     เมื่อการหาคนเก่งสายเทคโนโลยีเป็นเรื่องท้าทาย Talance ในฐานะ Corporate Startup ของ MFEC ภายใต้การนำของ CEO รุ่นใหม่  สรวิศ อัสสรัตนะ จึงอาสาป็นตัวกลางช่วยจับคู่มืออาชีพสายเทคเข้ากับโปรเจกต์ของฝั่งธุรกิจ
 
     “Talance ก่อตัวขึ้นจากปัญหาความไม่สมดุลระหว่างโปรเจกต์และโปรแกรมเมอร์ของ MFEC เนื่องจากช่วงที่โปรเจตก์เยอะ โปรแกรมเมอร์ไม่เพียงพอ แต่เมื่อบริษัทรับโปรแกรมเมอร์มากขึ้น บางช่วงโปรเจกต์กลับน้อยลง ปัญหาข้างต้นนำไปสู่การตั้งคำถามว่า บริษัทจะบริหารจัดการทรัพยากรโปรแกรมเมอร์ในมือแบบ On Demand ได้อย่างไร?”
 
     สรวิศเล่าให้ฟังเพิ่มเติมว่า “Talance ริเริ่มโมเดลการจ้างงานโปรแกรมเมอร์รูปแบบใหม่ ที่จ้างคนเก่งมาร่วมงานเป็นรายโปรเจกต์แทนการจ้างประจำที่เพิ่มต้นทุนให้บริษัทในระยะยาว ซึ่งโมเดลการจ้างงานรูปแบบใหม่ตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรสายเทคโนโลยี หลังจากเริ่มต้นแนวคิดใน MFEC และพบว่าบริษัทอื่นๆ เองก็ประสบปัญหาเดียวกัน Talance จึงแยกออกมาเป็น Startup ช่วยแก้ปัญหาด้านทรัพยากรบุคคลด้านเทคโนโลยีให้หลายองค์กร ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจอาหารที่ต้องปรับตัวขายอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ หรือพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้หลายธุรกิจเพิ่มช่องทางการขายผ่าน E-Commerce ธุรกิจกลุ่มนี้มีความต้องการโปรแกรมเมอร์แค่เพียงระยะสั้นเท่านั้น ดังนั้นการหาโปรแกรมเมอร์ที่เก่งและมีประสบการณ์มาร่วมโปรเจกต์จึงยากประหนึ่งการงมเข็มในมหาสมุทร”
 
      ในขณะที่ผู้ว่าจ้างมองหาคนเก่ง สามารถทำงานได้เสร็จตามเป้าหมายมาร่วมงาน กลุ่มโปรแกรมเมอร์ที่เป็นพนักงานประจำ ก็มองหางานเสริมเพื่อเพิ่มรายได้เช่นกัน



 

     “จากประสบการณ์ที่ร่วมทำงานกับกลุ่มโปรแกรมเมอร์หลายร้อยคน เราเข้าใจข้อจำกัดในการรับงานเสริมของพวกเขา พวกเขาไม่อยากเจรจาต่อรองงานกับลูกค้า ไม่อยากเสียเวลาดำเนินเอกสารต่างๆ เช่น การวางบิล ไม่อยากปวดหัวกับปัญหาสโคปงานไม่ชัด ส่งงานแล้วจ่ายเงินล่าช้า บางแห่งโปรแกรมเมอร์ต้องรอ 5-6 เดือนกว่าจะได้รับเงินค่าจ้าง”
 
     แค่เพียงไม่ถึงปี Talance มีโปรแกรมเมอร์มืออาชีพหลายร้อยคนบนแพลทฟอร์ม เนื่องจาก Startup แห่งนี้ มีจุดแข็งที่ปิดทุกปัญหาความวุ่นวายที่โปรแกรมเมอร์ต้องเจอในการรับงานฟรีแลนซ์
 
     เรียกค่าตัวตามความต้องการ  การรับงานครั้งแรกบนแพลทฟอร์มอื่น โปรแกรมเมอร์ต้องยอมลดค่าตัวเพื่อให้ได้งานและมีรีวิวของลูกค้าสะสมเพื่อจะได้เรียกค่าตัวได้แพงขึ้นในอนาคต แต่ที่ Talance แค่เพียงมีทักษะและความสามารถตรงตามความต้องการของลูกค้า โปรแกรมเมอร์สามารถแจ้งค่าตัวที่ต้องการและรอการจับคู่งานที่เหมาะสมจาก Talance ได้เลย
 
     ไม่ต้องเหนื่อยเจรจาต่อรองกับลูกค้า การเจรจาต่อรองกับลูกค้าเป็นอีกหนึ่งเรื่องปวดหัวสำหรับโปรแกรมเมอร์ ทั้งเรื่องสโคปงานที่ไม่ชัดเจน ไม่แน่นอน หรือมีการปรับเปลี่ยน Talance ในฐานะตัวกลางที่เข้าใจทั้งสองฝ่าย จึงช่วยทำหน้าที่ประสานงานและเจรจาต่อรองเพื่อให้การทำงานทั้งสองฝ่ายราบรื่น
 
     ส่งงานเสร็จรับเงินทันที หมดปัญหางานเสร็จ เงินไม่เข้า เพราะเมื่อส่งมอบงานลูกค้าสำเร็จ ทาง Talance จ่ายเงินให้โปรแกรมเมอร์ทุกสิ้นเดือน โดยไม่ต้องรอ Credit Term ของลูกค้าที่อาจลากยาวถึง 5-6 เดือน
 
     ไม่ต้องปวดหัวเรื่องเอกสาร โปรแกรมเมอร์บางคนต้องลางานไปวางบิลแจ้งหนี้ หลายครั้งใบแจ้งหนี้ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้การเบิกจ่ายล่าช้า เพราะต้องรอรอบเบิกจ่ายถัดไป Talance ยื่นมือเข้ามาช่วยจัดการเรื่องเอกสารทั้งหมด ตั้งแต่ สัญญาจ้างบริการ NDA รวมถึง ใบแจ้งหนี้ เพื่อให้โปรแกรมเมอร์ใช้เวลาเขียนโปรแกรมซึ่งเป็นสิ่งที่ถนัด
 
     “เพราะเราเชื่อว่า ทุกความสำเร็จของธุรกิจมีคนอยู่เบื้องหลังเสมอ Talance เราอยากช่วยธุรกิจบริหารทรัพยากรบุคคลด้วยโมเดลใหม่ ที่คนสายเทคโนโลยีสามารถทำงานแบบ Work from Anywhere Anytime ในขณะที่บริษัทสามารถบริหารทรัพยากรคนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ” สรวิศกล่าวทิ้งท้าย
 
     สำหรับโปรแกรเมอร์ที่กำลังมองหางานเสริมที่รายได้ดีไม่แพ้งานหลัก หรือผู้ประกอบการที่มองหามืออาชีพสายเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนองค์กร เชื่อว่า Talance เป็นพันธมิตรที่พร้อมพาทุกคนไปสู่เส้นชัยด้วยกัน
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup