Tech Startup

วัวอะไรไม่ใช่วัว! เมื่อ Food Tech พัฒนานมวัววีแกนจนปัง คว้าเงินลงทุนรวม 360 ล้านเหรียญสหรัฐ

    อาหารจากพืชหรือ plant-based food กลายเป็นเทรนด์อาหารอันดับต้น ๆ ที่บริษัทน้อยใหญ่โดยเฉพาะเหล่าสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยีอาหารให้ความสนใจและพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาประชันกันอยู่เสมอ หากจะพูดถึงผลิตภัณฑ์นมที่ไม่ได้มาจากสัตว์ ที่คุ้นเคยกันดีก็เห็นจะเป็นนมที่ทำจากธัญพืชและถั่วต่าง ๆ ซึ่งไม่ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่อะไร ที่สำคัญผู้บริโภคบางกลุ่มกลับมองข้ามด้วยซ้ำเนื่องจากไม่ถูกใจรสชาติที่แตกต่างจากนมวัว


     สำหรับผู้บริโภคสายมังสวิรัติที่ต้องการรสชาติของนมที่ใกล้เคียงกับนมวัวที่สุด เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาโดยเฟอร์เฟก เดย์ (Perfect Day) ฟู้ดเทคสตาร์ทอัพจากเบิร์กลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนียสหรัฐฯ น่าจะตอบโจทย์ที่สุดเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้มาซึ่งนมที่ให้รสชาติและโปรตีนไม่ต่างจากนมวัว 




     ไรอัน ปันยา ผู้ร่วมก่อตั้งเพอร์เฟก เดย์กับเพอรูมัล คานธีตั้งแต่ปี 2014 เล่าว่าเขาและหุ้นส่วนได้ตั้งข้อสงสัยว่าส่วนประกอบอะไรที่ทำให้นมวัวอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาต่างจากนมที่ได้จากพืช หลังจากที่ทำการศึกษา พวกเขาก็ถอดพันธุกรรมของเวย์โปรตีนในนมวัวแล้วทำการหมักบ่มกับคาร์โบไฮเดรทจากพืช เช่น น้ำตาลข้าวโพดด้วยจุลินทรีย์โดยเฉพาะกลุ่ม Trichoderma ซึ่งเป็นเชื้อราชั้นสูง กระบวนการหมักจะทำให้ได้เคซีนและเวย์โปรตีน จากนั้นก็นำมาผ่านขั้นตอนทำให้แห้งและเป็นผงละเอียด ก่อนนำไปทำเป็นอาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อบริโภค




     ผลิตภัณฑ์โปรตีนของเพอร์เฟก เดย์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากกแลคโตส –น้ำตาลในนมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่คนจำนวนมากแพ้ ปราศจากฮอร์โมนตกค้าง และไม่มีคอเลสเตอรอล ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับผู้บริโภคกลุ่มวีแกนหรือมังสวิรัติ และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงนมวัวแต่ยังโหยหารสชาติแบบนมวัวแท้ ๆ อยู่ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้วางจำหน่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ตในฮ่องกงและสหรัฐฯ 


    ราวปลายปี 2017 เพอร์เฟก เดย์ต้องการขยับขยายการจากการค้าปลีกไปยังโมเดลธุรกิจกับธุรกิจจึงเจรจากับบริษัทในอุตสาหกรรมอาหารถึงความเป็นไปได้ที่จะนำผลิตภัณฑ์ของเพอร์เฟก เดย์ไปใช้เป็นวัตถุดิบผลิตอาหาร กลางปี 2019 เพอร์เฟก เดย์ได้ทดลองเปิดตัวผลิตภัณฑ์แปรรูปเป็นครั้งแรก เป็นไอศกรีมที่ทำจากเวย์โปรตีนของบริษัท และถือเป็นไอศกรีมชนิดแรกของโลกที่ทำจากเวย์โปรตีนที่ไม่ได้มาจากนมวัว ทดลองตลาดแบบจำนวนจำกัด 1,000 กระปุกขนาด 3 ไพน์ ราคา 60 ดอลลาร์ ปรากฎขายหมดในเวลาไม่กี่ชั่วโมง 




    ปี 2020 เพอร์เฟก เดย์ได้วางจำหน่ายไอศกรีมของตัวเองผ่านตัวแทนจำหน่ายคือบริษัทเออร์เจนต์ คอมปานีที่จำหน่ายไอศกรีมวีแกนแบรนด์เบรฟ โรบอทอยู่แล้ว หลังจากนั้น เพอร์เฟก เดย์ประสบความสำเร็จในการจัดส่งวัตถุดิบให้ผู้ผลิตไอศกรีมรายอื่น อาทิ บริษัทเกรทเตอร์ และบริษัทสมิทเทน ไอศกรีม รวมถึงแบรนด์ไอศกรีมไอซ์เอจใจฮ่องกง นอกจากไอศกรีมแล้ว ผลิตภัณฑ์ของเพอร์เฟก เดย์ยังถูกแปรเป็นสินค้าอื่น เช่น เนย ชีส และโยเกิร์ตอีกด้วย และคาดว่าปลายปีนี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นครีมชีสเพิ่มเข้ามาอีกอย่าง 


     เพอร์เฟก เดย์ไม่ใช่บริษัทเดียวที่พัฒนาผลิตภัณฑ์นม ยังมีสตาร์ทอัพหลายรายที่สนใจด้านนี้เช่นกัน และบริษัทเหล่านี้ล้วนได้รับการสนับสนุนจาก Good Food Institute องค์กรไม่แสวงกำไรที่พยายามผลักดันนวัตกรรมเกี่ยวกับโปรตีนทางเลือก ปี 2020 ที่ผ่านมา Good Food Institute ลงทุนไปกับสตาร์ทอัพหลายแห่งรวม 590 ล้านดอลาร์โดยเกือบ 300 ดอลลาร์เทไปยังเพอร์เฟก เดย์ 


     เมอร์เต้ กอสเคอร์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการ Good Food Institute  ประจำเอเชียแปซิฟิกเผยยอดขายผลิตภัณฑ์นมทั้งหมดในตลาดสหรัฐฯ เมื่อปี 2020 ร้อยละ 15 เป็นผลิตภัณฑ์นมจากพืช คาดว่าอัตราการเติบโตของธุรกิจจะสูงขึ้นอีก แม้ว่าจะเผชิญการท้าทาย เช่น การขอใบอนุญาตจากหน่วยงานรัฐในการดำเนินธุรกิจ และราคาสินค้าเบื้องต้นที่ค่อนข้างสูง อย่างราคาค้าปลีกไอศกรีมที่ทำจากวัตถุดิบของเพอร์เฟก เดย์นั้นพอ ๆ กับฮาเก้นดาส หรือเบนแอนด์เจอร์รี่เลยทีเดียว  


     ผู้บริหาร Good Food Institute กล่าวอีกว่าหลายประเทศให้ความสนใจพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอาหาร และรัฐบาลแต่ละประเทศมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนโครงการเหล่านี้ ล่าสุด เพอร์เฟก เดย์ได้ร่วมมือกับรัฐบาลสิงคโปร์ตั้งห้องแล็บวิจัยและพัฒนาขึ้นที่สิงคโปร์  ไรอันกล่าวว่านอกเหนือจากการมองหาพันธมิตรในอุตสาหกรรมอาหาร เขาเองก็ต้องการร่วมมือกับภาครัฐด้วยเช่นกันโดยเตรียมจะนำเสนอโครงการไปยังรัฐบาลแคนาดา อินเดีย และในยุโรป 


     ในการดำเนินธุรกิจตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทปี 2014 จนถึง 2019 เพอร์เฟก เดย์ได้รับการสนับสนุนทุน 61.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากบริษัทร่วมลงทุนรายใหญ่ 2 รายได้แก่ บริษัทฮอไรซอนส์ เวนเจอร์ในฮ่องกง และบริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ของสิงคโปร์ จนถึงปี 2020 ที่ผ่านมา เพอร์เฟก เดย์ได้รับเงินจากบริษัทร่วมลงทุนรวมแล้ว 360 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ล่าสุดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพอร์เฟก เดย์ติดอยู่ในรายชื่อบริษัทที่มีนวัตกรรมดีที่สุดในโลกประจำปี 2021 ซึ่งจัดอันดับโดย Fast Company สื่อธุรกิจชื่อดัง โดยติดโผอันดับ 2 ในกลุ่มธุรกิจอาหาร 


 
ที่มา
https://edition.cnn.com/2021/08/12/business/perfect-day-dairy-protein-hnk-intl-spc/index.html


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup