Tech Startup

เปิดลิสต์ Top 10 เทรนด์สตาร์ทอัพมาแรงรับปี 2022 ที่ต้องรู้ก่อนใคร

    ทุกอย่างบนโลกนี้มาไว ไปไว เปลี่ยนแปลงกันอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะพฤติกรรมของผู้คนและเทคโนโลยี ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ผู้คนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วคือการเกิดไวรัสระบาด ส่งผลให้เกิดเทรนด์เกี่ยวกับเทคโนโลยีเกิดขึ้นใหม่มากมาย แล้วในปี 2022 จะเป็นอย่างไร มีเทรนด์สตาร์ทอะไรเกิดขึ้นใหม่บ้าง ลองไปดูกัน 


 
  • Edtech กำลังมาแรง 

     แม้จะเป็นที่พูดถึงกันมาสักพักแล้วสำหรับ Edtech หรือ Education + Technology กลายเป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาผสมผสานกับรูปแบบของการเรียนรู้ ให้ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ผ่านช่องทางใหม่ๆ แพลตฟอร์มใหม่ๆ รูปแบบใหม่ๆ ในอนาคต Edtech จะเติบโตอีกมากมาย ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากโควิดระบาด ทำให้เด็กทุกคนต้องอยู่บ้าน เรียนออนไลน์ ใครที่ลุกขึ้นมาจับทางนี้ได้ก่อนก็มีโอกาสประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว 
 
  • เทคโนโลยีที่ช่วยให้ใกล้แม้ห่างไกล 

     อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สำคัญในอนาคตคือแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถพบปะผ่านทางออนไลน์ได้ สามารถวิดีโอคอล คุยกัน ประชุมกันได้อย่างราบรื่นและเป็นเวลานานมากขึ้น เพราะต่อไป รูปแบบการทำงานจะเปลี่ยนไป หลายองค์กรเริ่มปรับใช้การ WFH จนเป็นเรื่องธรรมดา บางองค์กรอาจจะมีการ Remote Working ต่อแม้ว่าโควิดจะจบลงแล้ว ฉะนั้น เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้คนเจอกันผ่านทางออนไลน์ได้อย่างสะดวก ราบรื่น มีลูกเล่นเพิ่มเติมสำหรับการทำงานมากขึ้น จะได้รับความนิยม 


 
  • เดลิเวอรีแบบไร้สัมผัส 

     เพราะไวรัสระบาดทำให้คนส่วนใหญ่หันมาสั่งอาหารผ่านเดลิเวอรีมากขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด ก็ต้องเป็นการเดลิเวอรีแบบไร้สัมผัสตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ โดยเราอาจจะเห็นผู้บริโภคทำกล่องรับอาหารวางไว้หน้าบ้านเพื่อให้ไรเดอร์วางอาหารไว้ในกล่องโดยไม่ต้องสัมผัสกัน แต่ต่อไปจะมีการทำให้ทั้งกระบวนการมีความ Contactless มากขึ้น ตั้งแต่ร้านอาหาร ตลอดจนผู้รับ 
 
 
  • เจอแพทย์ได้ไม่ต้องเจอหน้า 

     เรื่องของ Telemedicine ก็เป็นเทรนด์ที่น่าจับตามอง ด้วยสถานการณ์ไวรัสระบาดทำให้ผู้ป่วยหลายคนไม่สามารถไปพบแพทย์ได้ที่โรงพยาบาลเหมือนที่เคยเป็นมา ทำให้มีเทคโนโลยีเข้าไปช่วยให้ผู้ป่วยพบแพทย์ได้ทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการวิดีโอคอล โทรศัพท์หรือแม้แต่การคัดกรองอาการป่วยเบื้องต้นและส่งข้อมูลไปยังร้านขายยา เพื่อให้เภสัชกรจ่ายยาให้ได้ตรงตามอาการ 
 
  • แพลตฟอร์มช่วยเทรดเหรียญดิจิตอล 

     อีกหนึ่งการลงทุนที่มาแรงนั่นคือการลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลหรือที่เรียกว่า Cryptocurrency โดยเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นอีกมากมายในอนาคตนั่นคือ Cryptocurrency Exchange Platform ที่จะช่วยให้คุณเทรดคริปโตได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น รวดเร็วขึ้นพร้อมทั้งมอบความปลอดภัยระดับสูงให้ด้วย 
 
  • อนาคตของอาหารจะเปลี่ยนไป 

     นอกหนือจากเรื่องสุขภาพ การเงิน การศึกษาแล้ว เรื่องของการกินก็เป็นหนึ่งในเทรนด์สตาร์ทอัพที่น่าจับตามอง เพราะมีอะไรเกิดขึ้นมาให้เราได้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเปลี่ยนโปรตีนจากพืชมาทดแทนเนื้อสัตว์ ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวมีให้เห็นทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมี Foodtech อีกหลายรูปแบบที่น่าสนใจ นับว่าเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองมากทีเดียว 


 
  • Agritech ยกระดับวงการเกษตรให้ทันสมัย 

     เทคโนโลยีด้านการเกษตรก็กำลังกลายเป็นเทรนด์ที่จะมาแรงในอนาคต ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีสตาร์ทอัพที่เข้ามาทำด้านนี้ให้เห็นกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นโดรนพ่นยา โดรนตรวจดูผลผลิต หรือจะเป็นสมาร์ทฟาร์มที่ควบคุมอุณหูภูมิ ควบคุมน้ำ ควบคุมแสงเพื่อกำหนดผลผลิตได้อย่างแม่นยำ เป็นต้น 
 
 
  • InsurTech ซื้อขายประกันในยุคไฮเทค 

     เมื่อโควิดทำให้เราเจอกันน้อยลง อีกหนึ่งธุรกิจที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและโลกอนาคตนั่นคือธุรกิจประกันภัยที่มีการปรับมาเป็นการซื้อขายออนไลน์มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าประกัน


 

  • วัสดุใหม่แห่งโลกอนาคต 

     อีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจในโลกอนาคตที่จะมาสร้างความว้าวให้แก่วงการสตาร์ทอัพนั่นคือ Future Materials ที่จะหยิบเอาวัสดุแปลกใหม่มาสร้างสรรค์ให้กลายเป็นโพรดักส์ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะไปในทาง Green Technology ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทอัพที่หยิบเอาแบคทีเรียจากธรรมชาติมาสร้างเป็นอิฐที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือจะเป็นโมลิบดีนัมซัลไฟด์ที่นำไปผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น 
 
 
  • หุ่นยนต์จะมาแทนมนุษย์ 

     ความล้ำหน้าจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ เมื่ออนาคตจะมีหุ่นยนต์ที่แสนฉลาดเข้ามาแทนที่มนุษย์อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์นางพยาบาลที่เข้ามาดูแลผู้ป่วยโควิด หรือจะเป็นหุ่นยนต์ชงกาแฟ เรียกได้ว่างานรูทีน ต่อไปอาจจะถูกเหล่าหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่ได้ มนุษย์เราเองก็ต้องเตรียมอัพสกิลให้ล้ำกว่าหุ่นยนต์กันได้แล้ว! 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup