Tech Startup

ทำความรู้จัก Nuggs สตาร์ทอัพสาย Plant-Base ที่มีมูลค่าธุรกิจมากกว่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐ

Text : Yuwadi.s 





     เมื่อสตาร์ทอัพสาย Food Tech กำลังมาแรงและหนึ่งในบริษัทที่ฮอตฮิตมากนั่นคือ SIMULATE ที่ก่อตั้งโดยวัยรุ่นไฟแรง Ben Pasternak นักธุรกิจหนุ่มสายสตาร์ทอัพสัญชาติออสเตรเลียนที่เริ่มต้นตอนที่เขาอายุเพียง 19 ปี โดยปัจจุบัน Ben อายุ 22 ปีและสามารถทำให้ SIMULATE มีมูลรวมกว่า 250 ล้านเหรียญได้หรืออยู่ที่ประมาณ 8 พันล้านบาท! 

 
Ben Pasternak (ขวามือสุด)

     โดย SIMULATE มีโพรดักส์หลักคือ Nuggs ซึ่งเป็นนักเก็ตแห่งโลกอนาคตที่ไร้เนื้อสัตว์ ซึ่งเขาเคลมว่าโปรตีนสูง ไขมันต่ำ เป็นนักเก็ตที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกแถมยังอร่อยได้แบบไม่ต้องเบียดเบียนไก่

 
     สำหรับจุดเริ่มต้นของธุรกิจเริ่มตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งตอนนั้น Ben อายุ 19 ปี ก่อนหน้านั้นเขาเป็นวัยรุ่นที่ฉายแววโดดเด่นในวงการสตาร์ทอัพเป็นทุนเดิม โดยเขาเคยเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับการสนับสนุนจาก Silicon Valley ตั้งแต่อายุ 15 ปี ซึ่งเขาได้พัฒนาแอปพลิเคชันที่เรียกว่า Monkey เป็นแอปพลิเคชันสำหรับวิดีโอแชทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและได้ขายกิจการไปในปี 2017 ซึ่งตัวเขาเอง ณ ตอนนั้นได้ย้ายจากออสเตรเลียมาที่นิวยอร์กซิตี้และคลุกคลีกับเหล่านักทุน ซึ่งทำให้เขาได้แนวคิดสำคัญจากนักลงทุนก่อนที่จะก่อตั้ง SIMULATE ว่าวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างอิมแพคให้โลกใบนี้คือการเชื่อมสัมพันธ์กับผู้คน การที่คนเราใช้เวลาต่อวันมากมายไปกับโซเชียลมีเดียนั้นค่อนข้าง Toxic นี่จึงทำให้เขาขายกิจการ Monkey ไปและกลับมาทบทวนตัวเอง โดยเขาเริ่มนึกถึงการจะทำอะไรดีๆ ให้แก่โลก เขาจึงตัดสินใจที่จะทำนักเก็ตที่ไร้เนื้อสัตว์ ดีต่อโลกและดีต่อสุขภาพ 




     หลังจากพัฒนามากว่า 1 ปี SIMULATE ได้ส่ง Nuggs ออกมาสู่ตลาด ก็สร้างความฮือฮาให้แก่ผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จุดเด่นของ Nuggs คือ Texture ที่มีความกรุบกรอบ รสชาติอร่อยไม่แตกต่างจากการกินนักเก็ตจากไก่ทั่วไป แต่ดีกว่าตรงที่ไขมันต่ำ โปรตีนสูง เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพและสายวีแกน เบื้องหลังของความอร่อยก็มาจากการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อเปลี่ยนถั่วลันเตาให้กลายเป็นนักเก็ต แถมยังปราศจากสารก่อภูมิแพ้ เช่น ข้าวสาลี นมและถั่วเหลือง 


     ด้วยความไฟแรงของผู้ก่อตั้งผสานกับความน่าสนใจของธุรกิจ ทำให้พวกเขาสามารถระดมทุนได้ 7 ล้านเหรียญสหรัฐหลังจากเปิดตัวได้เพียงไม่นาน ซึ่งบริษัทใหญ่ที่เป็นเรือธงสำหรับการลงทุนใน  SIMULATE คือ McCain Foods ที่เป็นโรงงานผลิตยักษ์ใหญ่ของวงการนักเก็ต 





     โดยปัจจุบัน SIMULATE ได้มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐจากการระดมทุนครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาได้ระดมทุนได้ 50 ล้านเหรียญสหรัฐจาก Seven Seven Six ซึ่งเป็น VC ของ Alexis Ohanian 


     ด้วยความแปลกใหม่ของ Nuggs แถมยังรสชาติอร่อยและตอบโจทย์ผู้บริโภคสายวีแกนที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว กลายเป็นสตาร์ทอัพ Food Tech สาย Plant-based ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup