Tech Startup

SIX Network เครือข่าย Blockchain เพื่อปฏิวัติวงการครีเอทีฟไทย





     SIX Network ประกาศระดมทุนผ่าน ICO ภายใต้ชื่อ “SIX” เริ่มพรีเซลล์ 3 เมษายน นี้ พร้อมเปิดตัว “SIX Network” เครือข่าย Blockchain ระดับโลกที่จะเข้ามาปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมดิจิทัลครีเอทีฟในประเทศไทย และพัฒนาระบบ Decentralized Services Platform เพื่อให้เกิดสภาพคล่อง และการแบ่งปันผลประโยชน์ที่ดีที่สุดให้กับทั้งฝ่ายผู้สร้างสรรค์ผลงานและผู้ใช้บริการ
 
     ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ Co-Founder และ Co-CEO, SIX Network เปิดเผยว่า OOKBEE U ร่วมกับ YDM (Yello Digital Marketing) กลุ่มทุนสตาร์ทอัพยักษ์ใหญ่จากประเทศเกาหลี และ COMPUTERLOGY เปิดตัว “SIX Network” เครือข่าย Blockchain ระดับโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อเข้ามาปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมดิจิทัลครีเอทีฟในประเทศไทย เพื่อสร้างระบบ Decentralized Services Platform เพื่อให้เกิดสภาพคล่อง และการแบ่งปันผลประโยชน์ที่ดีที่สุดให้กับทั้งฝ่ายผู้สร้างสรรค์ผลงาน รวมทั้งผู้ใช้บริการด้วย 

     “ทุกวันนี้ปัญหาใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมดิจิทัลครีเอทีฟในประเทศไทย และทั่วโลกคือการรวมศูนย์ของระบบการจัดการด้านการเงิน ทำให้เกิดความล่าช้าในกระบวนการเบิกจ่ายเงิน ปัญหาค่าใช้จ่ายในการทำรายการ ปัญหาสภาพคล่องทางการเงินต่างๆ รวมไปถึงการไม่สามารถนำผลงานของตนเองมาใช้เป็นหลักทรัพย์ หรือนำมาใช้เป็นหลักฐานทางการเงินสำหรับทำธุรกรรมต่างๆ ได้ ไม่ว่ามันจะมีมูลค่าเท่าใดก็ตาม แม้จะมีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างๆ พยายามลองแก้ไขปัญหาด้วยการออก Token ของตนเองแล้ว แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่สามารถใช้ข้ามแพลตฟอร์มระหว่างกันได้ SIX Network จึงถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน และผู้ใช้งานสามารถรับผลตอบแทนได้โดยมีต้นทุนที่ต่ำลง และยังทำให้เกิดความคล่องตัวในการบริหาร Digital Assets ของแต่ละ Platforms โดยใช้ Business Tokens ที่เราเรียกว่า “SIX” ซึ่งสามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันได้โดยตรง และทำธุรกรรมข้าม Platform ได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง ทำให้ผู้ใช้งานทั้งระบบได้รับประโยชน์จากการมีต้นทุนที่ลดต่ำลง”
 
     ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์  กล่าวต่อไปว่า SIX Network จะแบ่งโครงสร้างออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ การสร้าง 1.SIX Digital Asset Wallet ที่เป็นมากกว่ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากจะใช้บรรจุ Cryptocurrency แล้วยังเป็นที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลงานสร้างสรรค์ ดิจิทัลคอนเทนต์ และทรัพย์สินทางปัญญาของเราได้อีกด้วย ซึ่งช่วยทำให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานสามารถปกป้องสิทธิ์ของตัวเองให้ปลอดภัยได้ในทุกๆ ด้าน 2.Decentralized Financial Services เป็นอนาคตสำหรับวงการอุตสาหกรรมดิจิทัลครีเอทีฟ อาทิ มีระบบ Smart Payrolls เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักสร้างสรรค์ผลงาน และสามารถนำ Digital Asset มาใช้เป็นหลักทรัพย์สำหรับทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ได้ และ 3. Wallet-to-Wallet Decentralized Commerce เป็นนวัตกรรมใหม่ของการค้าขายที่ไม่มีคนกลางทางการเงินอีกต่อไป โดยระบบจะเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างผู้สร้างสรรค์ผลงานกับผู้ซื้อ (Wallet-to-Wallet) ทำให้ไม่มีค่าใช้จ่ายทางการเงินอื่นๆ

     “ทาง SIX Network ยินดีให้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และพร้อมที่จะให้หน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบการดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยเบื้องต้นได้ติดต่อเข้าไปพูดคุยชี้แจงอยู่แล้วอย่างต่อเนื่อง และเพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้เราจะเปิดบริษัทเพื่อทำ ICO ตัวนี้โดยเฉพาะ เพื่อความชัดเจนว่าเงินทุนที่ได้จะนำไปใช้ใน SIX project เท่านั้น และเรายังได้ลงทุนในเบื้องต้นไปก่อนโดยบริษัท OOKBEE U และ YDM ประมาณ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยทั้งสองบริษัทจะได้ Token กลับมาบางส่วน แต่ Token ที่เราได้มานี้จะไม่สามารถขายได้ตลอดไป ทั้งสองบริษัทจะต้องนำเอาไปใช้ผ่าน platform ของตน เพื่อจ่ายออกไปยัง creative workers เท่านั้นเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าเราจะสร้าง ecosystem ขึ้นมาให้ได้”  
 
     วัชระ เอมวัฒน์ Co-Founder และ Co-CEO, SIX Network เปิดเผยว่า SIX Network ประกาศเปิดระดมทุนครั้งแรกผ่าน ICO (Initial Coin Offering) ภายใต้ชื่อ “SIX” โดยจะจัดจำหน่ายเหรียญ SIX ในราคา 0.10 เหรียญสหรัฐ ต่อ 1 Token โดยกำหนดจำนวนขั้นต่ำในการซื้อไว้ที่ 1,000 SIX Token

     ทั้งนี้ SIX Network มีแผนจะเปิด public pre-sale ในวันที่ 3 เมษายน 2561 นี้ ไปจนกว่าจำนวนTokenที่จัดไว้จะหมด และจะเริ่มเปิดขาย public sale ทันทีเมื่อ public pre-sale หมดไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 นี้หรือจนกว่า Token จะขายหมด โดยจะนำเงินที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาระบบกลางการวิจัยและพัฒนาระบบเครือข่าย และนำไปลงทุนใน Creators Platforms อื่นๆ ของพันธมิตรหรือธุรกิจสตาร์ทอัพใหม่ๆ ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อช่วยเป็นต้นทุนในการสร้างระบบรองรับให้กับ SIX Network ของเรา รวมถึงใช้เพื่อสร้างการรับรู้ และทำให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึง SIX Network ได้
 
     นอกจากนี้ SIX Network มีทีมงานชั้นแนวหน้าระดับชั้นนำของประเทศไทยและเกาหลี ซึ่งประกอบด้วยนักพัฒนาระบบจากทั้ง Computerlogy และ Ookbee รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain Technology ระดับชั้นนำของประเทศ และยังมีทีมงานที่มีประสบการณ์ด้าน digital marketing, machine learning และ artificial intelligence จากประเทศเกาหลีในกลุ่มบริษัท YDM
 
     เกี่ยวกับ Yello Digital Marketing

     Yello Digital Marketing (YDM) เป็นบริษัทลูกของ Yello Mobile (YM) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแอพลิเคชั่นบนมือถือที่ใหญ่ที่สุด และเป็นยังเจ้าของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจสื่อดิจิทัลในเกาหลีใต้ โดยมีบริษัทมากกว่า 90 แห่งที่อยู่ภายใต้ร่มเงาของ Yello และมีจำนวนมากขึ้นทุกวัน

     YDM มีความเชี่ยวชาญด้านช็อปปิ้ง สื่อ โฆษณา คอนเทนต์ การตลาดดิจิทัล การท่องเที่ยว และบริการออนไลน์ต่างๆ ปัจจุบัน YDM มีบริษัทพันธมิตรอีก 22 แห่งทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม และกำลังจะตามมาอีกมากมาย บริษัทฯ มีพนักงานกว่า 1,700 คน และให้บริการกับลูกค้ามากกว่า 5,000 ราย
 
     เกี่ยวกับ Ookbee U

     อุ๊คบี ยู เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างอุ๊คบี และเทนเซ็นต์ โดยมีเป้าหมายในการสร้างและโปรโมทคอนเทนต์ที่สร้างโดยผู้ใช้งานจริงทั้งในประเทศ และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะแบ่งคอนเทนต์ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ การ์ตูน Ookbee Comics เพลง Fungjai แชร์ประสบการณ์ผ่าน Storylog และนักเขียน - นิยาย Tunwalai, Joylada และ Fictionlog

     อุ๊คบี ยู เริ่มทดลองใช้งาน Token ภายในตั้งแต่ปี 2559 โดยมีผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านราย และผู้ใช้งานที่ยังแอคทีฟอยู่ถึง 60% และมีผู้นำเสนอผลงานครีเอทีฟต่างๆ อยู่ 330,000 คน มีผลงานลิขสิทธิ์ทางปัญญากว่า 3 ล้านชิ้น และในปี 2560 มีผู้ใช้บริการและครีเอทีฟประมาณ 550,000 คน ใช้เหรียญ Token ของอุ๊คบีซื้อของในระบบ
 
     เกี่ยวกับ Computerlogy

     บริษัทคอมพิวเตอร์โลจีเป็นบริษัทวิเคราะห์การใช้สื่อสังคมออนไลน์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 โดยใช้เครื่องมืออย่าง SocialEnable และTH3RE กำหนดเป้าหมายในการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ผ่านการวิเคราะห์ด้วย Big data เพื่อหาข้อมูลพฤติกรรมเชิงลึกของผู้บริโภค นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในบริษัทแรกของไทยที่ได้รับ Badge Facebook Marketing Partner ซึ่งทำให้ได้รับคำแนะนำเชิงเทคนิค และเข้าถึงความช่วยเหลือสำหรับพันธมิตรเท่านั้นจากเฟซบุ๊คได้

     ในปี 2558 YDM ได้เข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัท โดยตั้งเป้าจะนำพาคอมพิวเตอร์โลจีสู่ผู้ให้บริการด้านการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ระดับแถวหน้าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี