Tech Startup

LINE SCALEUP หนุนสตาร์ทอัพไทยโต







     LINE ประกาศเปิดโครงการใหม่ LINE SCALEUP มุ่งเน้นสนับสนุนสตาร์ทอัพไทยให้สามารถขยายบริการ (SCALE) ให้เข้าถึงผู้ใช้ LINE หลายล้านคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการให้ 1) เทคโนโลยี LINE Messaging API (เชื่อมกับบัญชี LINE@) ฟรี พร้อมโอกาสในการอัพเกรดบัญชีเป็นออฟฟิเชี่ยลแอคเคาท์ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 5 ล้านบาท 2) คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญอย่างทีมนักพัฒนา LINE และ 3) โอกาสด้านการลงทุนจาก LINE สูงถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับตลาดไทยโดยเฉพาะ
 
     โครงการ LINE SCALEUP เปิดรับสตาร์ทอัพไทยที่มีไอเดียและศักยภาพในการพัฒนาบริการใหม่บนแพลตฟอร์ม LINE ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปตลอดทั้งปี ด้วยการให้บัญชี LINE@ แพ็คเกจ Pro+ พร้อมด้วยเทคโนโลยี LINE Messaging API เป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาไอเดียเพื่อสร้างบริการใหม่ดังกล่าว อีกทั้ง LINE ยังพร้อมให้การสนับสนุนด้วยการให้คำปรึกษาโดยตรงจากทีมนักพัฒนาของ LINE ที่เชี่ยวชาญโดยเฉพาะสำหรับทีมสตาร์ทอัพที่ได้รับการคัดเลือก รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่ LINE พร้อมเสนอให้กับแต่ละทีมแตกต่างกันไป โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานและศักยภาพของแต่ละบริการที่สตาร์ทอัพนำเสนอ
 
     อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “สตาร์ทอัพไทยในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ยังอยู่ในขั้น Seed หรือขั้นเริ่มต้นมีผลงานสู่ตลาดไทย แต่ยังมีส่วนน้อยที่เข้าสู่การเป็น Unicorn หรือการเป็นสตาร์ทอัพที่มีผลงานออกสู่ตลาดระดับประเทศหรือระดับสากล อีกทั้ง ปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นที่อยู่ใน Google Play และ App Store เป็นจำนวนมหาศาล (2.8 ล้านใน Google Play และ 2.2 ล้านใน App Store) โดยเฉลี่ยมีเพียง 32 แอพฯ เท่านั้นที่ถูกดาวน์โหลดต่ออุปกรณ์ 1 เครื่อง และมีเพียง 3-5 แอพฯ เท่านั้นที่ถูกใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ชี้ให้เห็นว่า ผู้ใช้งานกำลังเผชิญกับสถานการณ์แอพฯ ล้นตลาด ในขณะที่สตาร์ทอัพหรือนักพัฒนากลับเผชิญหน้ากับความยากลำบากในการทำให้แอพฯ ของตนเองเป็นที่รู้จักและติดอันดับในตลาดในเวลาเดียวกัน LINE จึงมุ่งหวังให้ LINE SCALEUP เป็นช่องทางที่จะทำให้สตาร์ทอัพขยายและพัฒนาบริการของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการนำบริการตนเองมาเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม LINE ที่มีผู้ใช้มากกว่า 42 ล้านคน อัตราการใช้งานเกิน 63 นาทีต่อวัน และในทางกลับกัน เป็นการพัฒนาสร้างบริการใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้คนไทยได้อย่างหลากหลายและครอบคลุมมากยิ่งขึ้นบนแพลตฟอร์ม LINE”
 
     “นอกจากนี้ สตาร์ทอัพที่ได้รับการคัดเลือกเข้า LINE SCALEUP ซึ่งจะพิจารณาทั้งจากศักยภาพและผลการดำเนินธุรกิจของทีมนั้นๆ ยังมีโอกาสได้เข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมพัฒนาบริการต่างๆ ของ LINE โดยเรามีเงินทุนที่พร้อมสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพดังกล่าวประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับตลาดไทยโดยเฉพาะ โดยทาง LINE เองยังสนใจและพิจารณาไปถึงการซื้อกิจการสตาร์ทอัพไทยในท้ายที่สุดอีกด้วย” คุณอริยะกล่าวเสริม
 
     ขณะที่พีรพล สง่าเมือง หัวหน้าฝ่ายบริการใหม่ LINE ประเทศไทย กล่าวเพิ่มว่า “ปัจจุบัน เรามีบริการที่เป็นตัวอย่างของการใช้งาน LINE Messaging API ที่ประสบความสำเร็จในตลาดแล้วมากมาย ทั้งบริการของ LINE เองและบริการของพันธมิตร เช่น SCB Connect (บริการถาม ตอบ เตือน ข้อมูลยอดเงินคงเหลือหรือแต้มสะสมที่มีผ่าน LINE) Botnoi (บริการเพื่อนพูดคุยและบอตแปลภาษาไทย/อังกฤษ อังกฤษ/ไทยผ่าน LINE) LINE ดูดวง (บริการดูดวงเฉพาะบุคคลผ่าน LINE) LINE Jobs (บริการสมัครงาน ค้นหาตำแหน่งงานกว่า 5,000 ตำแหน่งผ่าน LINE) เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ด้วยประสิทธิภาพที่ไม่มีขีดจำกัดของ LINE Messaging API และด้วยพฤติกรรมของผู้ใช้ LINE ที่หลากหลาย เรายังคงมองหาผลงานบริการใหม่ๆ ที่มีแนวคิดโดดเด่นและสร้างสรรค์ ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้หลากหลายมากขึ้นจากสตาร์ทอัพไทย และเราหวังว่า LINE SCALEUP จะเป็นช่องทางให้ LINE ได้ทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพไทยมากขึ้น ในการสร้างบริการใหม่ที่แปลกใหม่ หลากหลายบนแพลตฟอร์ม LINE และพร้อมผลักดันให้สตาร์ทอัพไทยเหล่านี้สามารถเติบโตขึ้นไปอีกระดับด้วยการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเรา”