Tech Startup

Startup สายรถยนต์บูม เงินลงทุนเพียบ


        



     ธุรกิจ Startup นับเป็นหนึ่งอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในทุกประเทศ ปีที่ผ่าน ๆ มา วงการ Startup สายเทคโนโลยี ฟินเทค อีคอมเมอร์ซ รีเทล แฟชั่น ต่างมีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก ในปีนี้ Startup กลุ่มรถยนต์จะเป็นอีกเซ็คเตอร์หนึ่งที่นักวิเคราะห์มองว่าจะมาแรงแซงโค้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Startup ที่พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

     ล่าสุด ค่ายรถยนต์พันธมิตรเรโนต์- นิสสัน –มิตซูบิชิ ประกาศความร่วมมือผ่านกองทุนที่เรียกว่า Alliance Ventures ซึ่งเป็นกองทุน Venture Capital ที่จะลงทุนในนวัตกรรมระบบเปิดเป็นจำนวนเงินลงทุนถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยกำหนดระยะเวลา 5 ปี

     ในปีแรก กองทุนดังกล่าวคาดว่าจะมีการลงทุนประมาณ 200 ล้านเหรียญใน Startup และพันธมิตรผู้สร้างนวัตกรรมระบบเปิด โดยเทคโนโลยีของ Startup และผู้ประกอบการทั้งหลายจะเน้นเรื่องของโมบิลิตี้ รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้า ระบบการเชื่อมต่อของยานยนต์ไร้คนขับ ตลอดจนถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence)

     นายคาลอส กอชน์ ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของเรโนต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ เปิดเผยว่าธุรกิจการขนส่งจะเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญซึ่งค่ายรถยนต์ไม่ควรมองข้าม ทั้งนี้ด้วยแนวทางของนวัตกรรมแบบเปิดจะช่วยให้พันธมิตรสามารถลงทุนและร่วมมือกับบริษัท Startup และผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากขนาดของตลาดโลกของกลุ่มพันธมิตรเรโนต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ

     กองทุนใหม่นี้มีลักษณะพิเศษเนื่องจากเปิดให้พันมิตรที่มีศักยภาพสามารถเข้าถึงตลาดที่ใหญ่ขึ้น คือตลาดโลกผ่านเรโนต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ ซึ่งมียอดขายรถยนต์รวมกันมากกว่า 10 ล้านคัน ในปี 2017 จากแบรนด์ต่างๆ ถึง 10 แบรนด์ในตลาดรถยนต์หลัก

     Alliance Ventures จะลงทุนใน Startup เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีและธุรกิจใหม่ๆ แก่พันธมิตร และสร้างความเชื่อมั่นว่าจะได้รับผลตอบแทนอย่างยุติธรรม กองทุนสร้างการลงทุนทางยุทธศสตร์ในระดับ Startup ทั้งหมดและจะบ่มเพาะแก่ทั้งผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมรถยนต์รายใหม่รวมทั้งสร้างพันธมิตรใหม่ๆ

     ดีลแรกที่  Alliance Ventures เตรียมพร้อมจะลงทุนเป็นยุทธศาสตร์คือ Startup ในประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อ ไอโอนิค แมททีเรียลส์  โดยการลงทุนในบริษัทดังกล่าวสอดคล้องกับข้อตกลงด้านความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา ทั้งนี้ไอโอนิค เป็น Startup ที่ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาจูเสตเป็นผู้พัฒนาระบบไฟฟ้าโซลิด โพลิเมอร์ซึ่งจะช่วยปรับปรุงระบบการทำงานและแบตเตอรี่ประสิทธิสูง ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักสำคัญที่ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและแอพพลิเคชั่นอื่นๆ

     ในประเทศไทยเองบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ก็เป็นค่ายรถยนต์รายแรกๆ ที่ได้รับการพิจารณาจากรัฐบาลในเรื่องการลงทุนระบบสถานีไฟฟ้า ซึ่งนับเป็นโอกาสดีสำหรับ Startup ในประเทศไทย โดยเฉพาะผู้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านระบบยานยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไร้คนขับ

     สำนักข่าวต่างประเทศได้รวบรวมข้อมูลการลงทุนใน Startup ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไร้คนขับว่า เมื่อปีที่แล้วการลงทุนใน Startup มีมูลค่ามากกว่า 2 เท่าของการลงทุนในปี 2016 ซึ่งในขณะที่ซิลิคอน วัลเลย์ซึ่งเป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงและเป็นจุดเด่นของเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ อิสราเอลนับเป็นอันดับ 2 ที่เกิดดีลต่างๆ ของ Startup ด้วย 3 ใน 10 ของดีลที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้จะเกิดขึ้นที่อิสราเอล การซื้อบริษัทโมมิลอาย  Startup ประเทศอิสราเอลของอินเทลด้วยเงินจำนวน  1.53 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ก็นับว่าเป็นดีลควบรวมกิจการที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของบริษัทด้านเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับในปีนี้หรือปีต่อๆ ไป

     การลงทุนของเทคโนโลยีไร้คนขับเกิดขึ้นมากมายในสหรัฐอเมริกา หนึ่งในนั้นคือการลงทุนของบริษัทฟอร์ดใน Startup ที่ชื่อว่า อาร์โก้ เอไอ ซึ่งเป็นการลงทุนแต่ผู้เดียว และถือว่าเป็นดีลที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับ Venture Capital ปกติ โดยอาร์โก้จะพัฒนาเทคโนโลยีพิเศษให้กับฟอร์ดโดยเฉพาะ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว ดีลที่เกี่ยวข้องกับพาหนะไร้คนขับที่เกิดขึ้นในปีนี้ในสหรัฐอเมริกาจะมีนักลงทุนประมาณ 7 รายต่อหนึ่งรอบการลงทุน
                                                                                                                  

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี