Tech Startup

TOURKRUB ยกแพ็กเกจทัวร์ไว้บนออนไลน์


     ในวงการท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นที่พัก หรือสายการบิน ล้วนเป็นธุรกิจที่เข้ามาอยู่บนออนไลน์กันเต็มตัวแล้ว ทว่าบรรดาแพ็กเกจทัวร์ซึ่งเป็นตลาดที่มีมูลค่ามหาศาล และมีการเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ กลับยังเป็นออฟไลน์เป็นส่วนใหญ่

     ดังนั้น เมื่อเห็นโอกาสบวกรวมกับประสบการณ์จึงกลายเป็น Passion ให้ ฟาร์-จักรพันธ์ ลีอธิวัฒน์ Co-Founder Tourkrub ลุกขึ้นมาทำ Marketplace เพื่อเชื่อมต่อระหว่างนักท่องเที่ยวที่ต้องการหาทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศ กับบริษัททัวร์ต่างๆ ที่มีแพ็กเกจทัวร์มานำเสนอ โดยรวบรวมข้อมูลไว้ครบ ทั้งแนะนำสถานที่ โปรแกรมทัวร์ รวมถึงโปรโมชันต่างๆ

     “สายการบินยังเป็นแค่เรื่องของเที่ยวบิน ส่วนโรงแรมก็ยังเป็นแค่เรื่องที่พักอย่างเดียว แต่แพ็กเกจทัวร์เป็นเรื่องของสายการบิน ห้องพัก อาหาร กิจกรรม สถานที่ท่องเที่ยว รวมอยู่ในโปรดักต์เดียว ซึ่งในเชิงการรับรู้ข้อมูลของลูกค้าเป็นเรื่องยากมาก จึงเป็นความท้าทายในการออกแบบที่จะทำให้ข้อมูลทั้งหมดไปอยู่ในมือถือเล็กๆ แล้วให้เข้าใจว่าเป็นสิ่งที่เหมาะกับเขาที่สุดได้ยังไง”

     จักรพันธ์บอกว่า ในวันนี้สิ่งที่ Tourkrub ทำถือว่าใกล้เคียงที่สุดที่จะทำให้แพ็กเกจทัวร์เป็นเรื่องออนไลน์ ที่สำคัญคือ เขามีเป้าหมายที่จะทำให้คนไทยสามารถซื้อทัวร์ออนไลน์ได้เป็นเจ้าแรก ซึ่ง Tourkrub มีจุดเด่นตรงที่ใช้งานง่ายและมีแพ็กเกจทัวร์จำนวนมากให้เลือก

     “ความเจ๋งคือว่าทำให้แพ็กเกจทัวร์ที่อยู่ในตลาดที่เป็นไฟล์ PDF มาเป็นดิจิทัล ที่สามารถเข้าไปค้นหาได้ แล้วสามารถกรองความต้องการต่างๆ ได้ ซึ่งการรวบรวมแพ็กเกจทัวร์เป็นพันๆ แพ็กเกจให้เข้ามาอยู่ในเว็บได้โดยเป็นรูปแบบดิจิทัลต้องใช้คนคีย์ข้อมูลเยอะมาก แต่เรามีเทคโนโลยีทำเรื่องนี้ได้ภายใน 5 นาทีนี่คือข้อได้เปรียบของเรา นอกจากนี้อาจจะเห็นว่า หน้าบ้านเว็บเราดูเรียบง่าย แต่จริงๆ แล้วหลังบ้านซับซ้อนมาก เพราะมีโปรแกรมการบริการต่างๆ ที่สนับสนุนให้เซลส์สามารถขายได้เยอะกว่าบริษัททัวร์ทั่วไป เช่น โปรแกรมที่เอาไว้ Track ลูกค้า ไม่ว่าเขาจะโทรศัพท์กลับมากี่ครั้งเราก็จำชื่อเขาได้ รู้ว่าเขาไปไหนมาบ้าง แล้วก็สามารถแนะนำสิ่งที่ดีให้ได้ ที่สำคัญเราไม่ได้ทำแค่การพรีเซนต์ และการตลาดเท่านั้น แต่เรายังรับเงินลูกค้าให้ด้วย”

     หลังจากเปิดบริการมาปีกว่า ในวันนี้มีบริษัททัวร์รายใหญ่ถึง 37 ราย คิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ของตลาดเข้าร่วมกับ Tourkrub โดยมีแพ็กเกจทัวร์กว่า 1,000 แพ็กเกจให้เลือก และมีลูกค้าใช้บริการแล้วกว่า 6,000 คน โดยจักรพันธ์ได้บอกเคล็ดลับที่ทำให้ Startup Tourkrub ประสบความสำเร็จว่ามาจาก

     “Startup บางรายอาจจะไปจมกับว่าอยากจะทำให้เกิดตั้งแต่วันแรก เลยไม่เริ่มต้นสักทีหรือยากเกินไปที่จะลอนซ์โปรดักต์ให้เร็ว แต่เราเลือกที่จะลอนซ์โปรดักต์เร็ว ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นสิ่งที่เราอยากได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่มันเริ่มขายได้แล้ว แล้วก็ปรับแก้มาเรื่อยๆ”

     อย่างไรก็ตาม ในช่วงเริ่มต้น Tourkrub ได้รับเงินลงทุนระยะเริ่มต้น Pre-Seed จาก Angel Investor และ Seed Funding จาก 500 TukTuks และด้วยมีเป้าหมายที่ต้องการโตเร็วขึ้นไปกว่าเดิม จึงต้องการระดมทุน Series A ให้เร็วที่สุด   

     “มีโอกาสเยอะมาก ส่วนแบ่งการตลาดของ Tourkrub ยังไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์เลย ซึ่งตลาดนี้มีคู่แข่งเยอะมากแต่เป็นออฟไลน์ เราเองก็มองว่ามันมีวิธีที่ทำให้ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์นั้น ตีขึ้นมาเป็น 10 หรือ 20 เปอร์เซ็นต์ได้” จักรพันธ์กล่าวในตอนท้าย
      
     website : 
https://tourkrub.co 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี