Tech Startup

ส่อง 3 ธุรกิจ Bike-Sharing ในจีนกำลังแย่

Text : อุ๊อูน



     ภายหลังจากล้มเหลวในการให้บริการของคู่แข่งสองรายในประเทศจีน สตาร์ทอัพผู้ให้บริการรถจักรยานร่วมรายที่สามของจีนก็ประสบภาวะเช่นเดียวกัน โดยบริษัท Mingbike ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานมากถึง 99 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในจำนวนนี้บางรายยังไม่ได้รับค่าจ้างหลายเดือนแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้สตาร์ทอัพ 2 ราย คือ Bluegogo และ Coolqi ได้ประสบปัญหาในการทำธุรกิจ และผู้ใช้บริการไม่พอใจที่ไม่ได้รับเงินมัดจำ 30 เหรียญดอลลาร์คืนจากบริษัท

     โดย Coolqi มีจักรยานให้บริการในเมืองต่างๆ  1.4 ล้านคัน แต่ปัจจุบันประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ โดยอดีตซีอีโอของบริษัทได้แนะนำทางเลือกว่าบริษัทจะอนุญาตให้ผู้ใช้นำรถจักรยานกลับบ้านได้ ซึ่งผู้ใช้ก็ระบายความผิดหวังผ่านโซเชียลมีเดีย และแสดงความเห็นในที่ต่างๆ  โดยมีรายหนึ่งกล่าวว่าบริษัทขี้โกง ไม่คืนเงินมัดจำให้ลูกค้า ขณะที่บางรายก็บ่นว่าไม่สามารถติดต่อผ่านช่องทางฮอตไลน์ของบริษัทได้เป็นเดือนแล้ว พร้อมทั้งเชิญชวนผู้คนให้ร่วมแสดงความเห็นผ่านหน้าเพจของบริษัทว่าอย่าใช้บริการของ Coolqi อีก

     ในขณะที่ Bluegogo ผู้ให้บริการอีกรายซึ่งมีจำนวนจักรยานอยู่ 350,000 คัน ก็ยังไม่ได้คืนเงินมัดจำหลังจากที่บริษัทประสบปัญหาทางการเงิน ซึ่งครั้งหนึ่งบริษัทเคยมีมูลค่าธุรกิจถึง 140 ล้านเหรียญดอลลาร์ภายหลังจากได้รับการระดมทุนจากนักลงทุน 58 ล้านเหรียญดอลลาร์

     ทั้งนี้ ปัจจุบันมีแอปพลิเคชั่นจักรยานร่วม (bike-sharing) ดำเนินการในประเทศจีนถึง 40 แอปพลิเคชั่น  โดยนักวิเคราะห์มองว่าบริการรถจักรยานร่วมเป็นอุตสาหกรรมกรรมหนึ่งที่นักลงทุนต้องเพิ่มความระมัดระวังและพิจารณาการลงทุนให้รอบคอบมากขึ้น การควบรวมหรือซื้อกิจการอาจเป็นโอกาสเดียวสำหรับผู้ให้บริการทั้งหลายเพื่อความอยู่รอดของตน ในขณะเดียวกันยักษ์ใหญ่สองราย อย่าง Mobike และ OfO ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด ต่างก็กำลังขยายการให้บริการขอบตนไปประเทศต่างๆ อย่างรวดเร็ว
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี