Tech Startup

สุรีรัตน์ ลีสวัสดิ์ตระกูล Angel ลมใต้ปีก Builk

 
     
     Angel Investor เป็นนักลงทุนอิสระที่ใช้เงินส่วนตัวในการลงทุนกับธุรกิจ Startup ที่แม้เงินลงทุนอาจจะไม่สูงเท่า VC (Venture Capital) แต่ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้ Startup ไปถึงฝั่งฝันได้ ด้วยเหตุนี้ Angel Investor จึงเป็นเสมือนลมใต้ปีกของ Startup   

     หมิว-สุรีรัตน์ ลีสวัสดิ์ตระกูล หนึ่งในทายาทมิลล์คอน สตีล  ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตและจำหน่ายเหล็ก เป็นหนึ่งใน Angel Investor ของไทยที่มีอยู่จำนวนน้อยมาก โดยเธอได้ตัดสินใจเข้าไปลงทุนกับ ลองกอง สตูดิโอ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Builk หนึ่งใน Startup ที่มีศักยภาพสูงในการเป็นช่องทางจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้างให้กับผู้รับเหมาก่อสร้างทั่วไทยผ่านออนไลน์  ซึ่งแน่นอนว่าการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง รวมถึงการลงทุนในธุรกิจ Startup ด้วยเช่นกัน ดังนั้น การที่จะลงทุนในธุรกิจใด นั่นหมายความว่าเธอต้องมองเห็นศักยภาพในการเติบโตและความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

     “ครอบครัวของหมิวทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายเหล็ก คือมิลล์คอน สตีล ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจ Traditional มาหลายสิบปี  ซึ่งด้วยความที่ธุรกิจหลักของมิลล์คอนฯ อยู่ในสายคอนสตรัคชั่น จึงมีโอกาสได้มารู้จักกับ Builk ซึ่งมีศักยภาพสูง ในการเป็นช่องทางจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้างให้กับผู้รับเหมาก่อสร้างทั่วไทย ซึ่งเรามองแล้วว่าช่องทางออนไลน์จะเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ  ขณะที่ Builk ถือเป็น Startup รายแรกรายเดียวในเมืองไทยที่ทำเกี่ยวกับคอนสตรัคชั่น ซึ่งเรามองว่า Builk ไม่ได้ตอบโจทย์เฉพาะมิลล์คอนฯ เท่านั้น แต่เป็นการพัฒนาทั้งอุตสาหกรรมก่อสร้าง และถ้าเราเป็นคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมก่อสร้างของประเทศได้ก็จะดีมาก มันต้องยิ่งใหญ่แน่นอน ซึ่งด้วยความที่เราเชื่อมั่นในเทคโนโลยี อีคอมเมิร์ซ ด้วยความที่เราเห็นว่าโลกมันไปถึงไหนแล้วในทุกๆ ธุรกิจจะมี Tech แทรกเข้าไปอยู่ด้วยเสมอ ฉะนั้น การลงทุนในครั้งนี้ หมิวมองว่า Builk มีศักยภาพอย่างแน่นอนที่จะพาอุตสาหกรรมก่อสร้างของไทยไปถึงตรงนั้น จะช้าหรือเร็วก็เท่านั้นเอง”
 
     Startup เป็นธุรกิจที่มีโมเดลแตกต่างจากธุรกิจแบบ Traditional โดยมีการเรียนรู้ปรับปรุงพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา Startup ไทยมีความตื่นตัวและมี Startup ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่กระนั้น ก็มีการประมาณการณ์กันว่า จากจำนวน Startup ไทย 100 คนนั้น จะมีผู้ที่ล้มเหลวถึง 90 เปอร์เซ็นต์ และมีผู้สามารถอยู่รอดได้เพียง 10 เปอร์เซ็นต์  ขณะที่หมิวเองก็เพิ่งเริ่มทำงานเพียง 3 ปีหลังจากที่เรียนจบคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และต่อด้วยปริญญาโท สาขา Entrepreneur มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ก่อนที่จะเข้าทำงานที่มิลล์คอนฯ ก็ยอมรับว่าตัวเธอยังรู้เรื่อง Tech น้อยมาก ส่วนใหญ่จะรู้และสัมผัสแค่เรื่องคอนซูเมอร์โปรดักต์มากกว่า แต่เมื่อสนใจและศึกษา รวมถึงมีโอกาสไป observe ที่ซิลิคอนวัลเล่ย์ ไปเจอกับ Startup ที่ซิลิคอนวัลเล่ย์ ตอกย้ำว่าการลงทุนของเธอนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง 

     “ไปเจอกับ Startup ที่ซิลิคอนวัลเล่ย์ เขาเจ๋งมาก อย่างเมืองไทยหรือเอเชียที่เราคุ้นชิน ถึงจะเป็น Startup ใหม่ๆ แต่ก็ยังเป็นการใช้แพลตฟอร์มเดิมๆ เป็นอีคอมเมิร์ซ เขียนแอพฯ ใหม่แค่ไอเดีย แต่ทางที่ไปเจอมาฝรั่งถ้าเขาสนใจอะไรมากๆ เขาจะศึกษาอย่างละเอียดและลึก แล้วการที่เราได้มาลงทุนกับ Builk คิดว่าเรามาถูกทางแล้ว  ตอนนี้โลกเปลี่ยนไปเยอะมากไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี ออนไลน์หรืออะไรก็ตามซึ่งคอนเน็กเข้ากับผู้บริโภคได้ดี เร็วขึ้นมาก ก็ต้องไม่อยู่นิ่ง อย่างที่บอกๆ กันว่า Startup เล็กๆ จะมาฆ่าบริษัทยักษ์ใหญ่ได้ ก็ไม่แปลกใจเลย”

     การเข้ามาอยู่ในวงการ Startup ทำให้เธอเริ่มชอบโมเดลธุรกิจแบบนี้ กล่าวคือมีขนาดเล็กและขยับตัวเร็ว พร้อมที่จะเปลี่ยนกลยุทธ์ตลอดเวลา ถึงกับตั้งใจว่าถ้ามีโอกาสก็สนใจจะลงทุนใน Startup อื่นอีก โดยคราวนี้จะเป็นการลงทุนในธุรกิจอื่น แต่ Startup นั้น ต้องเป็นของจริง มีวิสัยทัศน์ มีการดำเนินธุรกิจที่เป็นไปได้ และที่สำคัญเป็นไอเดียที่ก๊อปปี้ได้ยาก 

     และสุดท้ายแล้ว ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจได้เห็นผู้หญิงตัวเล็กๆ คนนี้ลุกขึ้นมาเป็น Startup เองก็เป็นได้ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี