Tech Startup

​2 สตาร์อัพเช่ารถจักรยานจีนควบรวมกิจการครั้งแรก

Text : อุ๊อูน



     ภายหลังจากการเปิดให้บริการเช่ารถจักรยานในประเทศจีนมาเป็นระยะเวลาปีกว่าๆ ปัจจุบันเริ่มเกิดการผนวกกิจการกันขึ้น โดยล่าสุดสตาร์ทอัพผู้ให้บริการจักรยานสัญชาติจีน 2 รายประกาศรวมกิจการ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศ ส่งสัญญาณการแข่งขันดุเดือดกับยูนิคอร์นอย่าง Mobile และ Ofo สองผู้นำตลาดในปัจจุบัน

     สองบริษัทดังกล่าวหนึ่งนั้นเป็นบริษัทลูกของ Youon ผู้ให้บริการจักรยานเช่า และอีกรายคือบริษัทลูกของเซี่ยงไฮ้ จุน เช็ง เน็ทเวิร์ท เทคโนโลยี  HelloBike  ซึ่งให้บริการรถจักรยานเช่า โดย แอนท์ ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นหนึ่งในนักลงทุนของ Youon ก็จะเป็นเจ้าของส่วนหนึ่งของ HelloBike ด้วย

     โดยทั้ง Youon และ Hellobike ให้บริการรถจักรยานเช่าในเมืองเล็กๆ รอบนอกของเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และเซินเจิ้น Hellobike อ้างว่าปัจจุบันตนให้บริการในประเทศจีนมากกว่า100 เมืองด้วยผู้ใช้จดทะเบียนมากกว่า 30 ล้านคน Youon ซึ่งได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนสิงหาคมก็มีบริการครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง ซึ่งนอกจากจักรยานไร้สถานีแล้ว Youon ยังให้บริการสถานีจักยานเช่าซึ่งเป็นการสนับสนุนทุนจากรัฐบาลมากกว่า 220 เมืองในประเทศจีน

     ในทางตรงข้าม Mobike ได้ให้บริการระดับนานาชาติ โดยที่เมืองแมนเชสเตอร์ประเทศอังกฤษเป็นเมืองที่ 100 ของบริษัทในเดือนมิถุนายน สตาร์ทอัพให้เช่าจักรยานยังได้ขยายบริการไปยังสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาอีกด้วย
การควบรวมของ Youon และ บริษัทใหม่ Hellobike ได้รับประโยชน์จากการเป็นพันธมิตรร่วมกับกับ แอนท์ ไฟแนนเชียล บริษัทด้านการเงินของอาลีบาบา ซึ่งได้เสนอเงินมัดจำฟรีแก่บริษัทจักรยานหลายราย รวมทั้ง Youon

     สื่อจากประเทศจีนรายงานว่า Hellobike Youon และ แอนท์ ไฟแนนเชียล ได้ร่วมมือกันไม่เฉพาะบริการเช่ารถจักรยาน และยังรวมถึงสกู๊ตเตอร์และรถไฟฟ้าด้วย แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันจากโฆษกของแอนท์ ไฟแนนเชียลแต่อย่างใด โดยกล่าวแต่เพียงว่าบริษัทจะสนับสนุนพันธมิตรและส่งเสริมการพัฒนาระบบคมนาคมแบบสะอาดและเศรษฐกิจแบ่งปัน

     ต้นเดือนที่ผ่านมาก็มีข่าวลือถึงการควบรวมของ Mobile และ Ofo แต่ทั้งสองบริษัทยังก็ไม่ได้ยืนยันถึงข่าวลือดังกล่าว แต่ถ้าหากเป็นความจริง มูลค่ารวมของสองบริษัทน่าจะมีมากกว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ และสิ้นสุดการแข่งขันระหว่างสองยูนิคอร์นสตาร์ทอัพดังกล่าว ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเส้นทางของจักรยานร่วมบริการก็จะเหมือนอุตสาหกรรมการให้บริการแท็กซี่ในประเทศจีนที่จบลงด้วยการควบรวมกิจการของ ดีดี้ ชูซิง กับอูเบอร์


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี