Tech Startup

​OneStockHome วัสดุก่อสร้างออนไลน์ พลิกวิกฤติสร้างโอกาสโต



     เมื่อเห็นการรุกคืบเข้ามาของโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุก่อสร้าง บรรดาร้านค้าวัสดุก่อสร้างย่อมต้องหวั่นไหวไม่ใช่น้อย รวมถึงร้านค้าวัสดุก่อสร้างแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา จึงหาหนทางที่จะสร้างความอยู่รอดและสร้างโอกาสทางการแข่งขัน ด้วยการเปิดเว็บไซต์ OneStockHome ซึ่งน่าจะเป็นเจ้าแรกเลยก็ว่าได้ที่นำสินค้าวัสดุก่อสร้างมาขายบนโลกออนไลน์เมื่อ 7 ปีที่แล้ว

     “ที่บ้านขายวัสดุก่อสร้างอยู่แล้ว ตอนนั้นพวกโมเดิร์นเทรดกำลังบูม คุณพ่อมีวิสัยทัศน์ว่าถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงตัวเองจะสู้กับเขาไม่ได้ แต่เราไม่มีเงินทุนมาก พ่อเลยบอกว่า มีช่องทางหนึ่งที่ยังไม่มีคนเล่นนั่นคือออนไลน์ ให้ผมกับพี่สาวลองศึกษาและทำดู หลังจากเริ่มทำก็เห็นว่าตลาดวัสดุก่อสร้างออนไลน์สามารถทำได้ และเป็นคนละตลาดกับหน้าร้าน ช่วงที่ผ่านมาเราใส่ข้อมูล ราคาที่เหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากที่สุด มีการพัฒนาเทคโนโลยีให้เข้าถึงลูกค้า สร้างพันธมิตรกับโรงงาน และจัดส่งมา ทำให้เรามีระบบจัดส่งที่เข้มแข็งคือมีพาร์ตเนอร์ถึงกว่า 50 บริษัท” อนวัช คิมหสวัสดิ์ Co-Founder OneStockHome เล่าถึงที่มาของ OneStockHome

     อนวัช อธิบายถึงแนวคิดของ OneStockHome ว่า ข้อดีของการนำสินค้าวัสดุก่อสร้างมาขายบนโลกออนไลน์คือเรื่องความสะดวกสบาย ซึ่งลูกค้าของ OneStockHome ส่วนใหญ่เป็นผู้รับเหมารายย่อย จะต้องเสียเวลามากกับการที่จะต้องเดินทางไปหน้าร้านเพื่อหาสินค้าแล้วต่อรองราคา ที่สำคัญการนำสินค้าวัสดุก่อสร้างมาขายบนโลกออนไลน์เป็นการสร้างความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจนี้ด้วย กล่าวคือการเอาข้อมูลวัสดุก่อสร้างขึ้นมานำเสนอ ทำให้ลูกค้าเข้าใจถึงเรื่องราคาที่เป็นจริง จะได้ไม่มีการตั้งราคาที่สูงเกินไป ขณะเดียวกันลูกค้าก็สามารถเช็กและตรวจสอบราคาวัสดุได้ตามราคาจริง ทำให้สามารถคำนวณงบประมาณและวางแผนในการก่อสร้างได้

     ทั้งนี้จากการที่เข้าใจเทรนด์การเติบโตของออนไลน์ อนวัชบอกว่า ปีที่ผ่านมา OneStockHome มียอดขายในไตรมาสแรกเติบโตถึง 89 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว ซึ่ง OneStockHome เติบโตในลักษณะนี้มาตลอด โดยปีที่ผ่านมามียอดขาย 150 ล้านบาท
 
     สำหรับการระดมทุนนั้น อนวัชบอกว่า หลังจากที่ได้รับรางวัล Gold Prize จากงาน DVAb0 Demo Day ของดิจิทัล เวนเจอร์ส เขากำลังระดมทุน Pre-Series A จำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก 2 Angle 2 และ 3 VC ซึ่งทั้งหมดนี้จะดูว่าแต่ละผู้ลงทุนสามารถพา OneStockHome ไปถึงจุดไหนได้ด้วย    
 
     “คือตอนนี้เรามีการคุยเรื่อง Business Model กันหลายรอบ หลักๆ คือ อีกปีหนึ่งเราจะต้องให้ทางซัพพลายเออร์เข้ามาขายใน OneStockHome ได้เอง มีกลุ่มลูกค้ามาใช้บริการของเรามากขึ้น แล้วต้องหาว่าพาร์ตเนอร์ที่ทำให้เราสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด หลังจากนั้นจะมีช่วงเวลาที่เราต้องปรู๊ฟว่า Business Model นี้สามารถที่จะโตได้จริง จากนั้นก็จะระดมทุนอีกรอบหนึ่งเพื่อที่จะไปต่างประเทศในอาเซียน ซึ่งวางแผนว่าจะไปในสิ้นปีหน้า”


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี