Tech Startup

ลาล่ามูฟระดมทุนขั้น Series C 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายบริการ 100 เมืองทั่วเอเชีย




     ลาล่ามูฟ (Lalamove) ผู้นำด้านบริการขนส่งแบบ On Demand จัดส่งสินค้าถึงปลายทางใน 1 ชั่วโมง ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศจีน รวมถึงในประเทศไทย ได้ทำการระดมทุนขั้น Series C จำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.3 พันล้านบาทสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย

     การลงทุนครั้งล่าสุดนี้เข้ามาในช่วงที่บริษัทห้างร้านและธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทยมีความต้องการใช้บริการจัดส่งแบบ On Demand มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดส่งอาหารจากร้านอาหารและการจัดส่งสินค้าจากธุรกิจอื่นๆ เฉพาะในประเทศไทยมีผู้ดาวน์โหลดแอพลาล่ามูฟแล้วหลายแสนคน แต่หากรวมทุกเมืองที่ลาล่ามูฟเปิดให้บริการทั้งหมดถึงเดือนกันยายน 2560 มีจำนวนผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนแล้วมากกว่า 15 ล้านคน ลาล่ามูฟให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ลูกค้ามีความต้องการใช้บริการรถกระบะขนส่งสินค้าจำนวนมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้มีการปรับรูปโฉมรถกระบะให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน นั่นคือเป็นรถกระบะหลังคาสูงและมีสัญลักษณ์ของลาล่ามูฟ โดยที่พนักงานจะสวมใส่ชุดยูนิฟอร์มใหม่ของลาล่ามูฟเพื่อเป็นการเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้น

     การระดมทุนในรอบนี้ นำโดยชุนเว่ย แคปปิตัล (ShunWei Capital) ซึ่งเป็น Venture Capital ที่ลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพที่อยู่ในระยะเติบโต  เชง เทียน พาร์ทเนอร์ของชุนเว่ย แคปปิตัล กล่าว “ลาล่ามูฟนับว่าเป็นการลงทุนที่สำคัญของเราในธุรกิจลอจิสติกส์ผ่านระบบแอพบนมือถือ เราคาดการณ์ว่าธุรกิจบริการจัดส่งสินค้าในช่วงสุดท้าย (Last-mile delivery) จะต้องเติบโตอย่างมาก ซึ่งเห็นได้จากการเติบโตและผลประกอบการของลาล่ามูฟในเวลาเพียงแค่ไม่กี่ปี ลาล่ามูฟได้พัฒนามาตรฐานและความรวดเร็วในการให้บริการ การบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ และแผนกลยุทธ์ในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งนำไปสู่ชื่อเสียงที่ได้รับการยอมรับทั่วทวีปเอเชีย ความแข็งแกร่งและความพยายามในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ลาล่ามูฟก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในธุรกิจบริการจัดส่งสินค้าในช่วงสุดท้าย (Last-mile delivery) ชุนเว่ย แคปปิตัลมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับลาล่ามูฟ และจะมีส่วนช่วยพัฒนาธุรกิจลอจิสติกส์ยุคใหม่ผ่านทางออนไลน์”

     การระดมทุนรอบล่าสุดของลาล่ามูฟนี้ ยังคงได้รับความร่วมมือจากนักลงทุนรายเดิมหลายรายอย่าง เซียงเหอ แคปปิตัล (Xianghe Capital) และ มายด์เวิร์คส์ เวนเจอร์ส (MindWorks Ventures)

     ลาล่ามูฟใช้เทคโนโลยีโมบายแอพ และแนวคิดเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน (Sharing economy) เพื่อให้บริการจัดส่งภายใน 1 ชั่วโมงแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่จำเป็นต้องอาศัยบริการจัดส่งแบบ On Demand ที่รวดเร็วฉับไว ลาล่ามูฟให้บริการลอจิสติกส์ที่ครบวงจรมากที่สุดและครอบคลุมทั่วทวีปเอเชีย ในเดือนกรกฎาคม 2560 ลาล่ามูฟเปิดให้บริการครบ 100 เมือง โดยให้บริการแก่ผู้ใช้งานกว่า 15 ล้านคนและมีพนักงานขับรถกว่า 2 ล้านคน และยังคงขยายการให้บริการอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องไปทั่วประเทศจีนและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

     ชิง เชา ผู้ก่อตั้งและ CEO ของลาล่ามูฟ กล่าว “หลังการระดมทุนในขั้น Series B แล้ว เราก็ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเป็นผู้นำในบริการจัดส่งครอบคลุมทั่วทวีปเอเชีย และเราก็ทำได้เกินกว่าที่เราคาดหวังไว้ เราจะยังคงเดินหน้าขยายการให้บริการไปยังเมืองต่างๆ เพื่อให้บริการจัดส่งที่ฉับไวที่สุดและสะดวกง่ายดายที่สุดในตลาดกลุ่มนี้” 

     นอกจากการขยายตลาดแล้ว การระดมทุนรอบใหม่นี้จะนำเงินไปใช้ลงทุนกับผู้มีความสามารถในส่วนต่างๆ ขององค์กรอีกด้วย เพื่อต่อยอดฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้กับผลิตภัณฑ์ และเพื่อให้ลาล่ามูฟสามารถเข้าถึงกลุ่มคนขับรถในวงกว้างยิ่งขึ้น ตัวอย่างหนึ่งคือ บริการเชื่อมต่อ API กับลาล่ามูฟที่ช่วยให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถนำเทคโนโลยีการจัดส่งแบบ On Demand ของลาล่ามูฟไปช่วยเสริมบริการธุรกิจของตนเองได้

     สันทิต จีรวงศ์ไกรสร ผู้อำนวยการประจำภูมิภาค ฝ่ายดำเนินงานลาล่ามูฟ ชี้แจงว่า ลาล่ามูฟกำลังเติบโตควบคู่ไปกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังบูมในภูมิภาคนี้ “การลงทุนในครั้งนี้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้ใช้งาน ทั้งในแบรนด์ลาล่ามูฟและตลาดลอจิสติกส์ผ่านมือถือ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และลาล่ามูฟ ประเทศไทยก็เติบโตขึ้นอย่างมากในแง่ของจำนวนการใช้บริการ โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 600% ในปี 2559 เราคาดการณ์ว่าในปี 2560 นี้ จำนวนการเรียกใช้บริการก็จะเติบโตไปอย่างมั่นคงเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา หรืออาจจะสูงกว่าก็ได้” 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี