Tech Startup

​คิดใหม่ให้แหวกแนว! สตาร์ทอัพสิงคโปร์บริการส่งอาหาร 3 ทุ่ม-ตี 3 เจาะกลุ่มคนนอนดึก


 
 
    ธุรกิจเกี่ยวกับอาหารดำรงอยู่ได้เพราะในหลายประเทศเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ สิงคโปร์แม้จะเป็นประเทศเล็กๆ ที่มีประชากรราว 5.5 ล้านคน แต่วัฒนธรรมการกินนั้นหลากหลายมาก อุตสาหกรรมอาหารในสิงคโปร์มีมูลค่ากว่าหมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และบนเกาะเล็กๆ แห่งนี้มีร้านอาหารกระจายอยู่เกือบ 7,000 แห่ง ธุรกิจหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมคือบริการสั่งและจัดส่งอาหารถึงบ้าน  ซึ่งมีหลายเจ้าให้บริการอยู่แล้ว รวมถึง แบรนด์ดังอย่าง Foodpanda, UberEats และ Deliveroo การจะรุกเข้าธุรกิจนี้จึงต้องหาช่องทางและสร้างความแตกต่าง

    เค็นเนธ โฮ และแดเนียล ชาน หนุ่มสิงคโปร์วัย 32 ซึ่งเป็นเพื่อนกันเกิดความคิดจะทำธุรกิจบริการสั่งและส่งอาหารถึงบ้านบ้างหลังจากที่ประสบปัญหาด้วยตัวเอง กล่าวคือค่ำคืนหนึ่งได้มีการชวนกลุ่มเพื่อนมาฮาเฮที่บ้าน เมื่อถึงช่วงดึก ทุกคนเกิดหิวขึ้นมา แต่ก็ไม่อยากสั่งพิซซ่า ไก่ทอด หรืออาหารฟาสต์ฟู้ดมารับประทาน แต่จะให้จะออกไปรับประทานอาหารร้านที่ต้องการก็ไม่สะดวก ครั้นจะเข้าเข้าครัวปรุงอาหารเองก็เป็นเรื่องยุ่งยาก เคนเน็ธจึงเกิดไอเดียว่าอยากทำธุรกิจนี้บ้าง

    แต่อย่างที่ทราบ สิงคโปร์มีผู้ให้บริการนี้อยู่แล้วหลายราย แต่ก็มีข้อจำกัดบางประการ ดังนั้น เคนเน็ธและเพื่อนจึงคิดหาวิธีสร้างความแตกต่าง โดยนำสิ่งที่ขาดจากคู่แข่งมาเติมเต็มในบริการของตัวเอง หลังจากนั้น Porterfetch บริการสั่งและส่งอาหารของผู้ประกอบการหน้าใหม่ก็ถือกำเนิดขึ้น และได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเนื่องจากมีการคัดสรรบรรดาร้านดังบนเกาะสิงคโปร์มาไว้ให้เลือกนับร้อยร้านค้า มีทั้งอาหารนานาชาติและร้านอาหารพื้นเมืองเมนูหลากหลาย อาทิ ติ่มซำ ข้าวมันไก่ ข้าวต้ม ก๋วยเตี๋ยวผัด บะกุดเต๋ นาซีเลอมัก โรตีแกง อาหารไทย ญี่ปุ่น อินเดีย ตะวันตก ไปจนถึงฟาสต์ฟู้ด เบอร์เกอร์ ไก่ทอด และขนมหวานต่างๆ รวมถึงเต้าฮวยเจ้าดัง

    นอกจากเมนูที่มีให้เลือกมากมาย จุดเด่นของ Porterfetch คือบริการส่งทั่วเกาะสิงคโปร์ไม่ว่าใกล้หรือไกล ในขณะที่ผู้บริการรายอื่นจำกัดพื้นที่ในการให้บริการ ที่สำคัญ ช่วงเวลาที่ Porterfetch ทำการจัดส่งคือ 3 ทุ่ม-ตี 3 อันเป็นช่วงเวลาที่บริการเจ้าอื่นหยุดบริการไปแล้ว

    ช่วงก่อนการเปิดบริการ ทั้งเคนเน็ธและแดเนียลได้ติดต่อพันธมิตรที่เป็นร้านอาหารต่างๆ ทั่วเกาะสิงคโปร์ จากนั้นก็รับสมัครคนส่งอาหาร ส่วนใหญ่มีงานประจำกลางวันอยู่แล้ว แต่สมัครทำงานส่งอาหารยามดึกเพื่อหารายได้เสริม คนส่งอาหารช่วงเวลานี้จะชอบเนื่องจากถนนโล่ง ทำให้เดินทางถึงลูกค้าได้เร็ว

    ร้านอาหารที่เป็นพันธมิตรกับ Porterfetch หลายร้านเป็นร้านเล็กๆ สไตล์บ้านๆ ที่ดำเนินธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น ไม่มีบริการเดลิเวอรี การเข้ามาของ Porterfetch จึงเป็นการเติมเต็มในส่วนที่ขาดให้กับร้านแบบดั้งเดิมให้สามารถปรับตัวเข้ากับโลกยุคดิจิทัลและการแข่งขันที่สูงขึ้นได้ ช่วงเดือนแรกของการเปิดบริการ มีคำสั่งซื้อเข้ามากว่า 1,000 ออร์เดอร์ จนถึงเดือนที่สอง ออร์เดอร์ก็ยังไม่ลดลง และมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น พร้อมกันนั้น Porterfetch ก็เริ่มมีลูกค้าประจำเพิ่มขึ้น ลูกค้าหลักเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่เข้าเวรกลางคืน พนักงานทำงานกลางคืน นักเรียนนักศึกษาที่อ่านหนังสือดึกๆ รวมถึงลูกค้าทั่วไปที่หิวยามดึก

    สำหรับช่องทางการให้บริการ เบื้องต้นผ่านเว็บไซต์และเฟซบุ๊ก  ทั้งนี้ บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาแอพพลิเคชั่นทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์เพื่ออำนวยความสะดวกยิ่งขึ้นในการสั่งอาหารผ่านแอพฯ ส่วนการบริการ ไม่มียอดขั้นต่ำในการสั่งซื้อ ลูกค้าจะสั่งเท่าไรก็ได้แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการจัดส่งเริ่มต้นที่ 5 ดอลลาร์สิงคโปร์และค่าส่งขึ้นอยู่กับระยะทาง นอกจากนั้น Porterfetch เตรียมขยายเวลาในการบริการจาก 3 ทุ่ม เป็น 2 ทุ่ม หลังจากที่ลูกค้าเรียกร้องเข้ามาว่าควรมีบริการจัดส่งอาหารค่ำด้วย แทนที่จะเป็นมื้อดึกอย่างเดียว และหากได้รับการตอบรับท่วมท้น ในอนาคต ผู้ก่อตั้ง Porterfetch ก็พิจารณาจะปรับเป็นบริการรับออร์เดอร์และจัดส่งแบบ 24 ชั่วโมง
 
ที่มา : https://vulcanpost.com/619305/porterfetch-singapore-supper-food-delivery/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี