Tech Startup

เปิดตัว Treasurist สตาร์ทอัพไทย ปั้นซอฟต์แวร์จัดพอร์ตกองทุนรวม





    ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าการลงทุนในกองทุนรวมมีอัตราเติบโตมากกว่า 100 % และแนวโน้มยังเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากสังคมโดยรวมมีความตื่นตัวมากขึ้นในเรื่องการลงทุนส่วนบุคคล แต่ภาพรวมของการลงทุนผ่านกองทุนรวม ก็ยังมีสัดส่วนไม่ถึงครึ่งหนึ่งของสินทรัพย์ทางการเงินของคนไทย นั่นก็เพราะยังมีคนจำนวนมากที่ยังไม่เข้าใจลักษณะพื้นฐานของกองทุนรวม อีกทั้งคิดว่าเป็นเรื่องยาก รวมถึงกลัวขาดทุนหรือการถูกหลอกลวง เทรเชอริสต์ (Treasurist) จึงอาสาเป็นตัวช่วยในการลงทุนให้กับคนทั่วไปที่ต้องการลงทุน แต่ไม่มีความรู้ความเข้าใจในการลงทุนมากนัก 


    ศกุนพัฒน์ จิรวุฒิตานันท์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร เทรเชอริสต์ กล่าวว่า เทรเชอริสต์ ถือกำเนิดขึ้นจากการเล็งเห็นปัญหาของคนรุ่นใหม่ในทุกสายอาชีพ ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการลงทุนระยะยาวและการเตรียมความพร้อมทางการเงินเพื่อเกษียณ แต่ไม่มีความเชี่ยวชาญเทียบเท่าคนในวงการ อีกทั้งไม่มีเวลาติดตามดูแลการลงทุนด้วยตัวเอง จึงนำดิจิทัลเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ที่ให้คำแนะนำแบบ full-automation ผสานกับประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนกว่าสิบปีของผู้บริหารและทีมงาน เข้ามาช่วยแก้ปัญหาของนักลงทุน โดยนำเสนอการใช้งานที่สะดวก เข้าใจง่าย ขณะที่ยังเน้นคุณภาพและความเป็นกลางของคำแนะนำ  ซึ่งคำแนะนำของเทรเชอริสต์ครอบคลุมทั้งการจัดกลุ่มกองทุน (Portfolio) ที่เหมาะกับแต่ละคนโดยเฉพาะ รวมไปถึงการแนะนำกองทุนรวมรายกองที่มีความโดดเด่น โดยที่ผ่านมาบริการลักษณะนี้มีใช้เฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับ Wealth หรือคนที่มีเงินฝากและเงินลงทุนหลายล้านบาทขึ้นไป แต่เทรเชอริสต์ได้นำมาพัฒนาให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการรับคำแนะนำ 


    “ผลจากการเปิดตัว www.treasurist.com ในระยะแรกมีผู้สนใจทำแบบสอบถามซึ่งระบุจำนวนเงินที่พร้อมลงทุนและได้รับแผนลงทุนส่วนตัวแล้วเป็นเงินลงทุนรวมกันกว่า 10,000 ล้านบาท และมีนักลงทุนที่ขอเปิดบัญชีลงทุนจริงแล้วเป็นจำนวนรวมกว่า 300 ล้านบาท ทั้งนี้ เทรเชอริสต์ ตั้งเป้าสินทรัพย์ภายใต้คำแนะนำเติบโตขึ้นเป็น 1,000 ล้านบาทในปีนี้” 


    โดยบริการของ เทรเชอริสต์ ออกแบบให้สะดวก ง่าย และครบวงจร ตั้งแต่การรับคำแนะนำ จนไปถึงการเปิดบัญชีลงทุนได้ นักลงทุนสามารถเริ่มใช้บริการเพื่อได้รับพอร์ตที่ดีและกองทุนที่เหมาะสมจาก เทรเชอริสต์ ได้โดยใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น  
     1. ตอบชุดคำถามสั้นๆ  ที่เว็บไซต์ www.treasurist.com เพื่อตรวจสอบความสามารถในการรับความเสี่ยง (ability to take risk) และความพอใจในการรับความเสี่ยง (willingness to take risk) ของแต่ละคน ซึ่งระบบจะประมวลผล และนำเสนอระดับความเสี่ยงที่เหมาะสม 
     2. ได้รับคำแนะนำรูปแบบการลงทุนที่ดีที่สุด ซึ่งได้ครบทั้งประเภทสินทรัพย์และสัดส่วนการลงทุน ที่สอดคล้องกับระดับความเสี่ยง ซึ่งเป็นไปตามหลัก  Mean-Variance optimization และแสดงผลตอบแทนที่คาดหวัง (Portfolio Expected Return) ซึ่งเป็นตัวเลขผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี 
     3. ลงทะเบียนด้วยอีเมลเพื่อรับรายละเอียดระดับรายกองทุน  โดยกองทุนที่แนะนำแต่ละกอง เกิดจากการประมวลผลข้อมูลปริมาณมหาศาล (Big data) ซึ่งไม่ได้ดูผลงานในอดีตเพียงอย่างเดียว แต่ยังดูศักยภาพในอนาคตด้วย 
      4.คลิก “เริ่มลงทุนตามแผนนี้” เมื่อใส่ข้อมูลครบถ้วน นักลงทุนจะได้รับอีเมลยืนยันที่มาพร้อมไฟล์เอกสารต่างๆ ที่จะต้องใช้ในการเปิดบัญชีการลงทุน 
     5.นักลงทุนจะได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ของบริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำของภูมิภาคเอเซีย พันธมิตรของ เทรเชอริสต์ เพื่อดำเนินการเปิดบัญชีและช่วยให้คุณเริ่มลงทุนจริงตามแผนของ เทรเชอริสต์ ได้อย่างรวดเร็ว


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี