Tech Startup

10 เทคนิคหมัดเด็ด Growth Hacking จากบียอร์น ลี

 
 


    ปัจจุบันกระแสการทำธุรกิจสตาร์ทอัพนั้นเติบโตขึ้นมาก สตาร์ทอัพไทยในยุคนี้มีความคิดริเริ่มและความคิดสร้างสรรค์ที่อย่างสร้างสิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ปัญหาของคนในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี แต่หลายครั้งที่สตาร์ทอัพไทยมักจะพลาดท่า มองแต่ตลาดและความต้องการของคนภายในประเทศ จนลืมที่จะมองหาโอกาสที่กว้างขึ้นในอนาคต ทำให้ธุรกิจของตัวเองไม่สามารถที่จะต่อยอดหรือขยายไปยังต่างประเทศได้ สิ่งสำคัญที่นักการตลาดหรือผู้ประกอบการธุรกิจสตาร์ทอัพควรคำนึงถึงนั่นคือ การทำธุรกิจให้ก้าวกระโดดและไปได้ไกลกว่าโดยลงลึกในเรื่องของการใช้เทคนิค และเทคโนโลยีมาช่วย เพื่อให้ได้ฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในระยะเวลาและงบประมาณที่จำกัด เพื่อมัดใจผู้ใช้และขยายตลาดที่กว้างขึ้นในอนาคต หรือเรียกว่า Growth Hacking 


    นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ได้กูรูแห่งวงการสตาร์ทอัพ บียอร์น ลี ผู้อยู่เบื้องหลังและมีประสบการณ์ในการทำงานกับบริษัทสตาร์ทอัพมาก่อน และเป็นหนึ่งในเทรนเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Growth Hacking จากโครงการ ดีแทค เอคเซอเลอเลท batch 5 มาเปิดเผยเทคนิค Growth Hacking 

    10 เทคนิคหมัดเด็ดของ Growth Hacking จากบียอร์น ลี
 
     1. Pick the right battle (fields) หรือ การใช้แพลตฟอร์มทางการตลาดที่ถูกต้อง เช่น สินค้าหรือบริการต้องอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ใช้ง่ายและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็ว

    2. Make ads your drones หรือ การใช้สื่อโฆษณาที่สร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าและบริการที่สามารถสื่อสารและสร้างจุดเด่นของแบรนด์ได้อย่างง่าย เช่น การใช้ influencers ที่เป็นกระบอกเสียงสำคัญ 

    3. Everyone is lazy. YouTube หรือ การสร้างจุดเด่นของสินค้าและบริการในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งปัจจุบันแบรนด์ต้องสร้าง content เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการใช้ VDO บน YouTube หรือ Facebook ที่สั้น กระชับและตรงประเด็น จะช่วยให้ลูกค้ามีความสนใจในสินค้าหรือบริการเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

    4. Be a great artist. Steal your competitors PR strategy หรือ การเรียนรู้กลยุทธ์ทางการตลาดและการประชาสัมพันธ์จากคู่แข่ง เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในอนาคต 

    5. Associate with brands cheaply. Hire freelancers smartly หรือ การจัดหาจัดจ้างฟรีแลนซ์ที่มีประสบการณ์มาช่วยในการทำงานและไว้ใจได้ เพื่อช่วยสร้างกำไรและธุรกิจในอนาคต 

    6. Positioning for media & mainstream : frame your shit in “X “for “Y” term หรือ ปรับกลยุทธ์ทางการตลาดและการสื่อสารที่ง่าย ฉับไว เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ง่ายและใช้ง่าย 

    7. 80-20 rule for cold emails หรือ การใส่ key message ที่สำคัญไว้บน subject ของอีเมล์ ทั้งนี้เพื่อสร้างจุดเด่นและทำให้ลูกค้าเข้าใจง่าย ชัดเจน และ ทำให้ลูกค้ารับสารได้อย่างรวดเร็ว เพราะเวลาที่จำกัดของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

    8. Fake it till you make it หรือการสร้าง community หรือชุมชนเล็กๆเพื่อให้คนอื่นๆที่อยากเข้ามาได้เห็นว่ายังมีคนอื่นๆที่ใช้อยู่ โดยอาจจะเริ่มจาก ครอบครัว เพื่อน หรือ คนรู้จักเข้ามาคอมเมนต์ โพส หรือ แชร์เรื่องราวต่างๆ บนโลกออนไลน์ เพื่อให้คนหมู่มากได้เห็นในอนาคตเพิ่มขึ้น

    9. Plant seeds in forum หรือ การเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Community ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ เพื่อที่แบรนด์จะได้เข้าใจและรับรู้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร 

    10. Paying for traffic หรือ การใช้เงินเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด เช่น การซื้อสื่อบน Facebook หรือ การทำการตลาดออนไลน์ เพื่อให้ได้ลูกค้า 1 รายและเปรียบเทียบกับความคุ้มในระยะยาวของบริษัท

    ทั้งนี้บียอร์น ลียังได้เผยถึงความแตกต่างของการทำสตาร์ทอัพในประเทศไทยและต่างประเทศอย่างไรให้ประสบ
ความสำเร็จ รวมถึงยังได้เล่าถึงทิศทางการทำธุรกิจสตาร์ทอัพไว้ว่า
     1. สตาร์ทอัพไทยมีความคิดริเริ่มและความคิดสร้างสรรค์มากกว่าสตาร์ทอัพในระดับเอเชีย ซึ่งเป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้เราแตกต่างจากสตาร์ทอัพในฝั่งต่างประเทศ ซึ่งต้องคำนึงถึงปัญหาของการขยายตลาดหรือฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศด้วย
     2. การทำธุรกิจสตาร์ทอัพนั้นจะต้องเข้าใจและตอบโจทย์ปัญหาของผู้บริโภคได้ ซึ่งต้องทำการบ้านเป็นอย่างดี ศึกษาตลาด กลยุทธ์และวิธีการทำการตลาดต่างๆ เพื่อครองใจผู้บริโภคได้ 
     3. ทิศทางการทำธุรกิจสตาร์ทอัพในไทยนั้นเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเห็นได้จากการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชนที่ให้ความสนใจและได้รับการลงทุนเพิ่มจาก VC 


    ขณะที่ปตินันต์ วชิรมน ผู้ร่วมก่อตั้ง Scout Out แอปพลิเคชั่นที่ช่วยการจัดหางาน เพื่อที่ให้คนที่ใช่ได้ไปเจอกับงานที่ชอบโดยผ่านคำแนะนำของเพื่อน หรือ การ refer เผยเคล็ดลับการเติบโตทางธุรกิจจาก Growth Hacking 
 ว่า “การใช้เทคนิค Growth Hacking สามารถช่วยธุรกิจในเรื่องของ การวัดผล การหาจุดวัดผล หรือจุดตอบรับที่สามารถชี้ชัดว่าเราอยู่จุดไหนของตลาดและเราจะโตยังไง”


    อีเทียน มาร์ แรนคอร์ท ประธานฝ่ายปฏิบัติการ Cookly สตาร์ทอัพแหล่งรวมโรงเรียนสอนทำอาหารจากทั่วทุกมุมโลก กล่าวว่า “การใช้ Growth Hacking ช่วยต่อยอดธุรกิจให้สามารถเติบโตได้  เช่น การใช้เทคนิค 80-20 rule for cold emails เพราะการสร้างจุดเด่นหรือ impact เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนยุคนี้ ด้วยการดำเนินชีวิตของคนปัจจุบันที่เร่งรีบมักจะทำให้คนไม่สนใจ และ อ่านอะไรที่รวดเร็ว ตรงประเด็น ซึ่งการใช้วิธีนี้ช่วยในเรื่องการตอบอีเมล์ให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายขึ้น และ การซื้อสื่ออย่าง Facebook Ad ที่ครอบคลุมและอยู่บนแพลตฟอร์มที่ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายจะช่วยให้การทำธุรกิจเป็นเรื่องง่ายเช่นกัน”
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี