Tech Startup

ดิจิโอ สตาร์ทอัพฟินเทค คว้าเงินลงทุนอินเว้นท์



    บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) โดยโครงการอินเว้นท์ (InVent) ร่วมลงทุนกับ บริษัท ดิจิโอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้พัฒนาการชำระเงินแบบ mPOS อันดับหนึ่งในประเทศไทย  โดยดิจิโอจะนำเงินลงทุนไปใช้ในการขยายธุรกิจ และร่วมมือกับอินทัชในการผลักดันการใช้ระบบชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ในภาคธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย National e-Payment ของรัฐบาล รวมถึงการขยายธุรกิจของบริษัทไปสู่ประเทศในกลุ่มอาเซียนต่อไป
 
 
    คิมห์ สิริทวีชัย รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานบริหารการลงทุน และหัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุน อินเว้นท์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อินทัช เน้นการลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคม สื่อ และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเชื่อมโยงความต้องการของคนไทยเข้ากับเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งโครงการ อินเว้นท์ เป็นตัวขับเคลื่อนที่จะช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของอินทัช ตามกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ ภายใต้แนวคิด “Connecting Thais for Sustainable Growth” ดังนั้น เราจึงสนใจที่จะลงทุนในฟินเทคซึ่งจะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตคนไทย และช่วยยกระดับการทำธุรกรรมทางการเงินให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โทรศัพท์มือถือกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ไม่สามารถขาดได้ การใช้จ่ายเงินเริ่มเปลี่ยนจากการใช้เงินสดมาเป็นการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ และในอนาคตอันใกล้น่าจะถึงยุคของการใช้จ่ายผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเรามีการเตรียมการล่วงหน้าไว้อยู่แล้วโดยมีเอ็มเปย์ (mPAY) เป็นหัวเรือหลัก การที่ได้ร่วมลงทุนในดิจิโอ ซึ่งถือเป็นบริษัทฟินเทคชั้นแนวหน้าของประเทศนับว่าน่ายินดีอย่างยิ่ง”  


 
 
    “ปัจจุบัน อินทัชสนใจลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพที่มีแผนธุรกิจที่ชัดเจน มีฐานลูกค้า มีสินค้าหรือบริการออกสู่ตลาดแล้ว และสามารถสร้างรายได้จากการขายสินค้า และบริการได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริษัทในกลุ่มอินทัช สามารถนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่คิดค้นได้มาเสริมศักยภาพทางธุรกิจ และพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้าได้ในอนาคต ทั้งนี้    สตาร์ทอัพที่ได้ร่วมทุนจะได้รับเงินทุนในการดำเนินธุรกิจ ความรู้ในด้านต่างๆ เช่น การเงิน บัญชี กฎหมาย และการเข้าถึงฐานลูกค้าในกลุ่มอินทัชอีกด้วย”
 
 
    บริษัท ดิจิโอ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ดิจิโอ ประกอบธุรกิจการพัฒนาและให้บริการระบบชำระเงินแบบเบ็ดเสร็จ แก่สถาบันการเงินหรือธุรกิจที่ต้องการมีระบบชำระเงินเป็นของตนเอง รวมถึงให้บริการระบบการรับชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile point of sale : mPOS) แก่สถาบันการเงิน เพื่อนำไปให้บริการต่อแก่ลูกค้าของสถาบันการเงินที่ต้องการรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิต โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องรับบัตร EDC ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า โดยดิจิโอร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆ ได้ให้บริการเครื่อง mPOS ไปแล้วกว่าแสนเครื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการตอบรับนโยบาย National e-Payment ของรัฐบาล ที่ต้องการกระตุ้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย  
 
 
    นพพร ด่านชัยนาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท ดิจิโอ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “มองเห็นความสำคัญของระบบชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว จึงได้ก่อตั้ง ดิจิโอ ขึ้นมาเพื่อมาตอบโจทย์เรื่องนี้ โดยเริ่มจากการนำเทคโนโลยี mPOS เข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อแก้ปัญหาร้านค้าขนาดเล็กอยากรับบัตรเครดิต แต่ติดที่ค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์รับบัตรยังสูงมาก ทำให้ร้านค้าเล็กๆ ไม่สามารถรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ ตัว mPOS จะเข้ามาแก้ปัญหาในส่วนนั้น ปัจจุบัน ดิจิโอสามารถรองรับการจ่ายเงินด้วย e-wallet ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Alipay หรือ WeChat Pay ซึ่งมีความนิยมสูงขึ้นมากเนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนใช้บริการเพิ่มขึ้น”
 
 
    “เราจะนำเงินลงทุนที่ได้จากอินทัช ไปใช้ในการขยายทีมงานเพื่อให้สามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าในประเทศ และจะมุ่งเน้นบริการด้านความปลอดภัย (security solution) ในระบบชำระเงินให้มากขึ้น พร้อมกันนั้น จะศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายบริการสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งทางอินทัชจะเข้ามาให้ความช่วยเหลือตรงส่วนนี้ด้วย” 


   โครงการอินเว้นท์เข้าร่วมลงทุนกับบริษัท ดิจิโอ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทที่ 11 ต่อจาก Social Nation ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการกระจายโฆษณาแบบเสมือนจริง (Virtual Reality Ad Distribution Platform) และ Wongnai สตาร์ทอัพรีวิวร้านอาหาร ซึ่งอินเว้นท์ได้ลงทุนไปในปี 2559 ที่ผ่านมา 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี