Tech Startup

​กสิกรไทยเปิดตัว Beacon VC ตั้งกองทุน 1,000 ล้าน ลงทุนในสตาร์ทอัพ

    ธนาคารกสิกรไทยเปิดตัว บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (Beacon Venture Capital Co.,Ltd.) หรือ Beacon VC  ภายใต้แนวคิด The Next Building Block โดยตั้งกองทุน 1,000 ล้านบาท เพื่อร่วมลงทุนในกองทุน VC  หรือสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องและสามารถรองรับแผนยุทธศาสตร์ของธนาคาร


    ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความต้องการบริการดิจิทัล แบงกิ้งเพิ่มขึ้น รวมทั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่จะมาเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการของธนาคารในอนาคต ธนาคารกสิกรไทยจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์หลักในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสนับสนุนธุรกิจของธนาคารในด้านต่างๆ รวมทั้งร่วมมือกับพันธมิตรสร้างความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวเพื่อการเติบโตของธุรกิจที่ยั่งยืน


    ทั้งนี้ Beacon VC มีนโยบายการลงทุน 2 รูปแบบ ได้แก่
    1.การลงทุนโดยตรง (Direct Investment) ทั้งสตาร์ทอัพไทยและต่างประเทศ 
    2.การลงทุนผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุน (Venture Capital Fund)  


    ธนพงษ์  ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2560 บริษัทฯ มีแผนการลงทุนโดยตรงในฟินเทคสตาร์ทอัพประมาณ 3–5 แห่ง และลงทุนผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุนประมาณ 2–3 แห่ง โดยบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัลจะเป็น Corporate Venture Capital ของธนาคารแห่งแรกของไทยที่ได้เลือกลงทุนในรูปแบบร่วมลงทุน (VC) ในสตาร์ทอัพไทย ได้แก่ บริษัท FlowAccount โดยจะเป็นผู้ลงทุนหลัก (Lead Investor) พร้อมกับนักลงทุนอื่นอีก 3 ราย  

    
    สำหรับ FlowAccount  มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบจัดการบัญชีของเอสเอ็มอี ซึ่งระบบบัญชีของ FlowAccount  สามารถเชื่อมข้อมูลบัญชีของบริษัทเข้ากับบัญชีเงินฝากที่ธนาคาร และบริการธนาคารทางมือถือสำหรับนิติบุคคล (K-PLUS SME) ได้ด้วย จึงเป็นความร่วมมือที่ลงตัวทั้งธนาคาร ลูกค้า และบริษัทที่เป็นสตาร์ทอัพ 


    นอกจากนี้ ทาง  Beacon VC ยังมีการลงทุนผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุน (VC Fund)ในสิงคโปร์ชื่อ Dymon Asia ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนเงินร่วมลงทุนชั้นนำของเอเชียที่เน้นลงทุนทางด้านฟินเทค รวมถึงยังมีแผนลงทุนที่อยู่ระหว่างการดำเนินการอีก 2 ดีล รวมมูลค่าการลงทุนทั้งหมดกว่า 200 ล้านบาท


    วัตถุประสงค์หลักในการลงทุนของ บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล คือการสร้างผลกำไรที่ยั่งยืนให้แก่ธนาคาร โดยมีกลยุทธ์ คือ การเพิ่มคุณค่า (Value Proposition) ให้ผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคาร  การลดระยะเวลาหรือต้นทุนในการพัฒนานวัตกรรม  การใช้ประโยชน์จากการเป็นผู้บุกเบิกการลงทุน (First Mover Advantage) เพื่อเป็นการเข้าถึงและสร้างความเป็นผู้นำทางนวัตกรรมให้แก่ธนาคาร และการพัฒนาความเชี่ยวชาญให้กับบุคลากรและพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของธนาคาร


          
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี