Starting a Business

PANITHAN แบรนด์ชุดนักเรียนที่ก่อตั้งโดยเด็กม.ปลาย เริ่มต้นจากความเข้าใจสู่ยอดขายหลายแสนต่อเดือน!

 

Text : Yuwadi.s

     เพราะอยากมีอิสระทางการเงินตั้งแต่เด็ก ทำให้หญิงสาวคนหนึ่งเริ่มต้นเส้นทางธุรกิจมาตั้งแต่สมัยมัธยม จนเธอค้นพบธุรกิจที่ใช่ตอนอยู่ม.ปลายนั่นคือการทำแบรนด์ชุดนักเรียนชื่อ PANITHAN ซึ่งมาจากชื่อจริงของเธอ ยุ้ย-ปาณิธาร ผิวสว่าง ที่ปัจจุบันเธอเรียนอยู่มหาวิทยาลัยปี 2 จากเด็กมัธยมปลายที่อยากมีชุดนักเรียนทรงสวยใส่ในราคาที่จับต้องได้จนกลายมาเป็นเจ้าของแบรนด์ชุดนักเรียนที่สร้างรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน

 

จากเด็กมัธยมปลายสู่เจ้าของธุรกิจ

     ย้อนกลับไปสมัยที่ยุ้ยอยู่มัธยม เธอเป็นเด็กคนหนึ่งที่ชอบขายของออนไลน์ เคยขายครีม เป็นตัวแทนจำหน่าย จนมาเจอกับจุดเปลี่ยนในชีวิตนั่นคือการได้เริ่มต้นสร้างธุรกิจของตัวเองกับการทำชุดนักเรียนขาย

     “ช่วงโควิด ตอนนั้นเราอายุ 15 เริ่มจากขายออนไลน์ ขายครีม ขายสบู่ เป็นตัวแทนจำหน่ายมาก่อน ทำไปทำมาด้วยความที่ไม่ได้เป็นคนรักสวยรักงามขนาดนั้น เลยรู้สึกว่าขายสินค้าแบบนี้ไม่ใช่ตัวเองสักเท่าไหร่ พอโควิดเริ่มเบา เราก็เริ่มไปโรงเรียนได้แบบวันเว้นวัน ที่นี้เราก็ได้ใช้ชีวิตมัธยมปลายตอนอายุ 16 เริ่มได้ยินคำว่ากระโปรงทรงแคบ เราก็เริ่มให้ความสนใจกับกระโปรงทรงนี้แต่ด้วยความที่ราคามันสูง เพราะคนต้องการเยอะแต่มีคนผลิตน้อย เราอยากใส่กระโปรงทรงแคบ ไม่ได้อยากใส่กระโปรงทรงบานที่ใส่แล้วดูอ้วนกว่าความเป็นจริง แต่เราก็กลัวผิดระเบียบ มีอยู่สองเรื่องที่เราเห็น ณ ตอนนั้น เลยเกิดคำถามว่าจะเป็นไปได้ไหมที่เราจะทำกระโปรงนักเรียนที่สวย ถูกระเบียบ ในราคาถูกที่ทุกคนเข้าถึงได้”

     หลังจากเกิดคำถามขึ้นในใจ เธอก็เริ่มต้นหาข้อมูลและลงมือทำ ด้วยความที่มีทุนจำกัด เธอจึงเริ่มด้วยการเปิดรับออเดอร์ เก็บเงินมัดจำลูกค้าก่อน หลังจากนั้นก็มีออเดอร์เข้ามาในล็อตแรกกว่า 600 ตัว

     “ช่วงนั้นเราเปิดรับออร์เดอร์จากลูกค้าก่อน เริ่มจากในเฟซบุ๊กส่วนตัว เหมือนถามความต้องการของลูกค้าว่ามีใครสนใจบ้าง พอเราลองถามก็มีคนสนใจประมาณหนึ่ง เราก็เริ่มหาร้านสั่งตัด จากร้านเล็กๆ ก่อน เป็นร้านตัดเย็บผ้าธรรมดา เพราะเราตัวเล็ก ถ้าไปถึงโรงงานอุตสาหกรรม ขั้นต่ำการผลิตยังไม่ได้ ทุนเราไม่ได้เยอะ ยุ้ยมองว่าการทำธุรกิจ สิ่งที่จำเป็นต้องมีคือต้นทุนทางความคิดมากกว่าต้นทุนที่เป็นเงิน เราเลยให้ลูกค้ามัดจำมาก่อน ตอนนั้นลูกค้าสั่งมาล็อตแรกประมาณ 600 ตัว เยอะเกินคาดมากๆ”

     แต่ทุกอย่างไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เมื่อล็อตแรกก็เจอปัญหาใหญ่นั่นคือร้านตัดเย็บไม่สามารถรองรับการผลิตได้ ทำให้เธอรีบมองหาโรงงานใหม่และแก้ไขปัญหาที่เจอไปทีละจุด

    “ล็อตแรกเราก็โดนโรงงานเบี้ยวเลย ด้วยความที่เขารับออเดอร์ เขาอยากได้เงินแต่ไม่มีกำลังผลิตมากพอ พอรับออเดอร์เราไปแต่ไม่สามารถผลิตได้ตามที่ตกลงกันไว้ได้ ตอนนั้นเราไม่มีเวลามาเสียใจ ก็ปล่อยให้มันเป็นไป ตั้งสติมากกว่าว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ต้องแก้ที่อะไร คุยกับลูกค้าตรงๆ ว่ามีปัญหามาจากตรงนี้นะ ถ้าไม่สะดวกรอก็คืนเงินไป จากนั้นเราก็หาโรงงานใหม่ต่อเลย ช่วงล็อตแรกๆ โดนเบี้ยว โดนโกงไป 3-4 โรงงาน มีทั้งปัญหาที่โรงงานเอาแพตเทิร์นเราไปทำแบรนด์ขายเองด้วย หลังจากที่เราโดนเบี้ยวโดนโกง เราก็มีประสบการณ์จากตรงนั้น และเรามีออเดอร์ในมือที่เยอะพอสมควร เราเลยเริ่มคุยกับโรงงานที่ใหญ่ขึ้นได้ เรารู้สึกว่าการขายสินค้าไม่ใช่แค่เราขายราคาถูก แต่ลูกค้าต้องได้คุณภาพและคุ้มค่าด้วย”

เปลี่ยนคอนเทนต์ให้เป็นแรงบันดาลใจกับลูกค้า

     สำหรับจุดเด่นของชุดนักเรียนแบรนด์ PANITHAN เกิดขึ้นมาเพราะความเข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้า รู้ว่าลูกค้าอยากได้อะไร ทำให้แบรนด์ PANITHAN กลายเป็นชุดนักเรียนที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักเรียนมัธยม ที่ใส่แล้วสวยแต่ยังถูกระเบียบ ในราคาที่จับต้องได้

    “ชุดนักเรียนของเราจะให้ความสำคัญสองเรื่องคือคุณภาพและดีไซน์ ส่วนของคุณภาพ เช่น เสื้อนักเรียน เราจะใช้วัสดุที่ทำให้เสื้อดูใหม่ ดูไม่เก่าอยู่ตลอด ส่วนเรื่องดีไซน์ อย่างตัวกระโปรงที่เป็นซิกเนเจอร์ เราออกแบบมาให้เข้ารูปได้ทรงสวย สอดคล้องกับการใช้ชีวิตในโรงเรียนและยังถูกระเบียบ ส่วนการบริการก่อนและหลังการขาย ทุกธุรกิจควรมีเป็นพื้นฐาน แต่ที่เรามีมากกว่าคือการให้แรงบันดาลใจ”

    ยุ้ยได้เสริมต่อถึงเรื่องการทำการตลาด ตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่ยังไม่มีใครรู้จัก เธอใช้ตัวเธอเองในการสร้างแบรนด์ ให้คนได้เห็นบ่อยๆ หลังจากนั้นก็เริ่มทำคอนเทนต์สร้างแรงบันดาล ไลฟ์สไตล์ แชร์ประสบการณ์ต่างๆ

   “ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น ด้วยความที่ยังไม่มีใครรู้จัก ขั้นแรกที่เราโปรโมต เราใช้ตัวเอง ทำคอนเทนต์ใน TikTok ย้ำๆ ซ้ำๆ ว่าสินค้าของเราช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ยังไงบ้าง เน้นให้ลูกค้าคุ้นเคยกับสินค้าของเราก่อน พอลูกค้าเริ่มรู้จักมาได้สักพักหนึ่ง เราเพิ่มกรอบคอนเทนต์มากกว่าการขาย นั่นคือการทำให้ลูกค้าของเรามีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ทำคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ แชร์ประสบการณ์ แชร์การใช้ชีวิต”

     โดยยุ้ยได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจของเธอสั้นๆ ว่า “สิ่งสำคัญในการทำแบรนด์ของเรา ไม่ใช่แค่การผลิตสินค้าออกมาขายแล้วจบ แต่มันคือการมีอยู่ของแบรนด์ PANITHAN ช่วยให้นักเรียนมีแรงบันดาลใจในการมีความฝัน”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup