Starting a Business

Ningninngg ศิลปินที่หยิบรองเท้ามาคัสตอมแบบมีชิ้นเดียวในโลก อาชีพเสริมที่เคยขายได้สูงสุดคู่ละครึ่งหมื่น!

 

Text : Yuwadi.s

     จากเด็กสาวที่รู้ตัวว่าชอบการประดิษฐ์ของกระจุกกระจิกมาตั้งแต่เด็กสู่ศิลปินที่เปลี่ยนรองเท้าให้กลายเป็นไอเท็มสุดน่ารักที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลกและนี่คือเรื่องราวของ นิ้ง - กรกนก ประดับทอง เจ้าของผลงานรองเท้าคัสตอมเมดที่เหมือนหลุดออกมาจากในเทพนิยาย ที่สำคัญคือกำลังมาแรงบนโลกออนไลน์จากคลิปรองเท้าคู่สีเขียวมีที่ดอกไม้จิ๋วผุดขึ้นมาจากรองเท้า จากเด็กที่รักงานศิลปะกลายเป็นศิลปินได้อย่างไร ลองไปดูกัน!

ปั้นแพสชันให้เป็นอาชีพเสริม

     โดยนิ้งเล่าว่าเธอมีอาชีพหลักอยู่แล้วนั่นคือการเป็น Textile designer แต่ในอีกหนึ่งมุมนั้นเธอมีแพสชันในการประดิษฐ์ประดอยสิ่งของต่างๆ มาตั้งแต่จำความได้ เพราะเธอเป็นคนที่ชอบความไม่เหมือนใคร จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เธอมักจะคัสตอมเสื้อผ้า รองเท้าใส่เอง

     “เราเรียนจบจากมหาวิทยาลัยศิลปากร คณะมัณฑนศิลป์ เราเป็นคนชอบประดิษฐ์ประดอยตั้งแต่จำความได้ ตั้งแต่สมัยอนุบาลเราก็จะชอบประดิษฐ์อะไรเล่นๆ จนพัฒนามาเรื่อยๆ จุดเริ่มต้นคือมาจากที่นิ้งชอบแต่งตัว ทำให้เกิดความคิดที่เราอยากคัสตอมเสื้อผ้าของตัวเองออกมาในสไตล์ของเราเองที่ไม่ซ้ำใคร ก่อนหน้าเราทำแบรนด์เสื้อผ้าด้วยแต่รู้สึกว่าไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าไหร่กับสิ่งที่เราต้องการจะทำ ตอนนี้เสื้อผ้าก็ยังทำอยู่แต่นิ้งมาเน้นคัสตอมรองเท้ามากกว่า”

     ก่อนหน้านี้มีแบรนด์รองเท้า Converse ได้ส่งรองเท้ามาให้เธอคัสตอมได้ตามที่ต้องการ จนเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผลงานของเธอมีคนรู้จักมากขึ้น หลังจากนั้นเธอก็ต่อยอดการทำรองเท้าคัสตอมมาเรื่อยๆ

     “ทาง Converse เขาส่งรองเท้ามาให้นิ้ง น่าจะเคยเห็นผลงานจากที่เราทำลงในไอจี เขาส่งรองเท้ามาให้ นิ้งก็จะคัสตอมรองเท้าแล้วโปรโมตให้ทางแบรนด์ งานก็จะเป็นงานปัก งานเย็บแบบที่เราถนัด จุดนั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้นิ้ง อยากพัฒนาด้านนี้ของนิ้งด้วย คนก็เริ่มรู้จักจากช่วงที่ทำให้ Converse”

     จุดที่ทำให้นิ้งตัดสินใจทำรองเท้าคัสตอมขายนั่นเป็นเพราะเธอมองว่าน่าจะมีกลุ่มคนที่ชอบอะไรแบบนี้เช่นกัน บางคนมองถึงเรื่องโลกร้อนหรือบางคนอยากใส่รองเท้าที่มีคู่เดียวในโลกตามสไตล์ของตัวเอง

     “ส่วนตัวนิ้งเป็นคนไม่ชอบให้สไตล์การแต่งตัวหรือของนิ้งซ้ำกับใคร เราอยากให้มีความเป็นชิ้นเดียวในโลก เราเลยอยากทำและน่าจะมีคนชอบอะไรแนวนี้เยอะอยู่ คนที่อยากจะมีของที่ไม่ซ้ำใคร อย่างเรามีชุดเก่าๆ หรือรองเท้าคู่เก่าแล้วไม่อยากเสียเงินซื้อใหม่ บางคนกลัวเรื่องโลกร้อนและแฟชั่นเดี๋ยวนี้มันไปเร็ว เราก็สามารถเอามาคัสตอมใหม่ได้ ออกแบบใหม่ได้ เราเริ่มจากการทำรองเท้าของตัวเองที่ใส่มาสักพักแล้วลองคัสตอมใหม่”

เปลี่ยนรองเท้าให้เป็นไอเท็มสุดล้ำที่ไม่ซ้ำใครบนโลก

     จุดเด่นของรองเท้าคัสตอมสไตล์ของนิ้งนั่นคือความน่ารักที่ไม่ซ้ำใคร ออกแบบและเย็บมือใหม่ทุกคู่ ทำให้ทุกคู่มีแบบเดียวบนโลก สามารถคัสตอมได้ตามที่ลูกค้าต้องการเพื่อให้เข้ากับสไตล์การแต่งตัว

     “ด้วยความชอบส่วนตัวของนิ้งที่ไม่อยากให้ซ้ำกับใคร มีความพิเศษเฉพาะตัว รองเท้าที่นิ้งคัสตอมเลยจะมีคู่เดียวในโลก แม้ทรงหรือสีรองเท้าจะเหมือนกันแต่ทุกคู่คืองานแฮนด์เมด จะให้เหมือนกันทุกคู่มันไม่ได้อยู่แล้ว ทุกคู่เลยจะมีความโดดเด่นและพิเศษของตัวเอง งานของเราจะเป็นสไตล์สีสันสดใส โทนพาสเทล ฟุ้งๆ มีความเพ้อฝันเหมือนหลุดจากเทพนิยาย จุดเริ่มต้นของการทำรองเท้าคู่หนึ่งจะมาจากการเริ่มคุยความต้องการของลูกค้าก่อน ถ้าลูกค้าคิดไม่ออกก็สอบถามได้ เราจะถามเกี่ยวกับสไตล์ที่ลูกค้าชอบ การแต่งตัวของลูกค้า เวลาได้รองเท้าลูกค้าจะได้แต่งตัวแมทช์กับเสื้อผ้าหรือลุคที่ต้องการ จุดเริ่มต้นแบบนี้จะง่ายในการให้ลูกค้าจินตนาการตามเราได้ ราคาจะเริ่มต้นสองพันบาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับดีไซน์งานและทรงรองเท้าด้วย คู่ที่เคยขายได้สูงสุดเป็นคู่ที่ทำให้ Convers ราคา 4,800 บาท”

     สำหรับการทำการตลาดของนิ้งจะเน้นที่การทำคอนเทนต์ที่ควบคู่ไปกับสไตล์การแต่งตัวของเธอที่มีความโดดเด่นไม่เหมือนใครอีกทั้งยังเน้นการสื่อสารที่มีความเฟลนลี่ เข้าถึงง่าย

     “เรื่องการโปรโมต นิ้งจะโปรโมตสไตล์ความเป็นนิ้งออกมา ทั้งรองเท้าที่นิ้งทำควบคู่ไปกับความชอบแต่งตัวและการถ่ายรูปของนิ้ง การสื่อสารออกไป นิ้งต้องการให้รู้สึกเข้าถึงง่ายระหว่างนิ้งและผู้ที่ชื่นชอบสไตล์ของนิ้ง เหมือนเพื่อน พี่สาว น้องสาวคุยเล่นกัน การสนทนาแบบนี้จะทำให้ทั้งสองฝ่ายคุยกันได้อย่างสบายใจมากกว่า ส่วนคอนเทนต์ที่คนชอบดูก็จะเป็นคอนเทนต์ตอนที่เราเย็บปักถักร้อย วิธีการที่เราคัสตอมรองเท้า”

     ส่วนความยากของการทำงานคัสตอมรองเท้า นิ้งมองว่าเป็นเรื่องของการมองหาไอเดียใหม่ๆ เนื่องจากเธออยากให้รองเท้ามีความโดดเด่นในทุกคู่ ไม่ซ้ำกัน บางทีไอเดียก็ตันได้

     “บางทีดีไซน์ต่างๆ นิ้งไม่อยากให้ซ้ำกันมาก ความคิดก็เริ่มตัน ดีไซน์มันก็ไปต่อไม่ได้ แบบจะเอายังไงต่อดีนะ เราก็จะต้องไปพักตัวเองหน่อย คอยหาเรฟใหม่ๆ ไปเที่ยว หาสถานที่ใหม่ๆ ดูพวกงานอาร์ตตามแกลอรี่ก็ช่วยได้”

     โดยนิ้งได้ปิดท้ายถึงหัวใจในการทำงานนี้ของเธอว่าสิ่งสำคัญเป็นแรงซัพพอร์ตจากคนรอบข้างที่ช่วยสนับสนุนและทำให้เธอมีแรงใจในการผลิตผลงานดีๆ ออกมา

     “นิ้งรู้สึกว่าการให้กำลังใจกันและซัพพอร์ตกันสำคัญมากสำหรับนิ้ง รู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ได้การให้กำลังใจจากคนรอบตัวเยอะมาก ทั้งครอบครัว แฟน เพื่อนหรือคนที่ผ่านมาเห็นสไตล์งานนิ้งแล้วชอบผลงาน เหมือนเป็นการเติมเต็มพลังงานและเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เราอยากทำผลงานออกมาเรื่อยๆ”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup