Starting a Business

Sista2sista ร้านชุดตุ๊กตาของสองพี่น้องที่หยิบแพสชันมาสร้างธุรกิจ จนขายหมดภายในครึ่งชั่วโมง

 

Text : Yuwadi.s

     เพราะความชอบตุ๊กตาบลายธ์มาตั้งแต่ยุคบุกเบิก จนกลายเป็นจุดกำเนิดของร้านชุดตุ๊กตาสุดน่ารักที่เต็มไปด้วยแพสชันของสองพี่น้องอย่าง นุช-สุภิญญา สันติกูล และ นัท ซึ่งเป็นพี่สาว โดยนุชเล่าว่าเกิดจากความชื่นชอบตุ๊กตาของพี่สาวมาอย่างยาวนาน จากความชอบก็ได้เปลี่ยนเป็นธุรกิจที่ใช่ หลังจากนั้นก็โบกมือลางานประจำมาทำร้านชุดตุ๊กตาชื่อ  Sista2Sista (ซิสตะทูซิสตะ)

จากพนักงานประจำสู่เจ้าของธุรกิจ

     โดยนุชได้เล่าย้อนกลับไปก่อนที่จะเริ่มต้นทำร้าน Sista2Sista กับนัทว่าพวกเธอทั้งคู่ทำงานที่เดียวกัน โดยนัทเป็นคุณครูสอนตัดเย็บและทำงานที่ห้องเสื้อ ทางด้านนุชเป็นช่างภาพในห้องเสื้อเดียวกัน ซึ่งพี่สาวเป็นคนที่เริ่มต้นชอบตุ๊กตาบลายธ์มาตั้งแต่ยุคแรก

     “ตอนแรกต่างคนต่างทำงานคนละที่จนได้มาทำงานที่ห้องเสื้อเดียวกัน ต้องย้อนกลับไปตอนเริ่มฮิต ตั้งแต่ยุคที่ชมพู่ อารยาเล่นเลย ตอนนั้นพี่นัทชอบ ส่วนตัวเขาเป็นคนที่อะไรก็ได้ ลองทำก่อน ถ้าไม่ชอบคือไม่เอา ตอนนั้นพี่นัทก็เล่นตุ๊กตาบลายธ์ แต่ยังไม่ได้มีเงินซื้อเยอะ ราคามันสูง เขาก็ลองทำชุดเองผิดๆ ถูกๆ แล้วก็เลิกไป แต่ความชอบตุ๊กตาของพี่นัทยังอยู่ ส่วนตัวเรายังไม่ได้สนใจอะไร ก็หายไปนาน จนก่อนหน้านี้พี่นัทเริ่มกลับมาซื้อเพราะราคามันลงกว่าแต่ก่อน แล้วก็อยากทำชุดเอง แต่ไม่ค่อยมีเวลาเพราะทำงานประจำไปด้วย จนจุดเปลี่ยนคือคุณยายป่วยติดเตียง แล้วการดูแลคนป่วยติดเตียงมันสำคัญมากๆ แม่ดูแลคนเดียวไม่ไหว เป็นจังหวะที่เราออกจากงานพอดี มาช่วยกันดูแล ส่วนพี่นัทก็วางแผนจะออก ทีนี้เลยเริ่มวางแผนกันว่าจะทำชุดตุ๊กตา แล้วเราคือคนที่มีเวลาว่าง ก็เลยเริ่ม มีพี่คนหนึ่งในกลุ่มตุ๊กตาเขาเปิดสอนตัดเย็บ เลยได้ลองไปเรียนกัน จากนั้นก็เริ่มทำเลย”

     จากคนที่ตัดเย็บไม่เป็น ทำให้นุชเหมือนต้องเริ่มจากศูนย์ โดยชุดในช่วงแรกของทางร้าน Sista2Sista จะเป็นชุดที่เริ่มจากแพทเทิร์นง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ก่อนที่จะเริ่มขยับมาเป็นชุดที่มีความประณีตและสวยงามมากขึ้นเรื่อยๆ

     “ตอนแรกเราเริ่มทำแบบง่ายๆ แขนกุด เดรสธรรมดา ไม่ได้ยุ่งยากมากมาย ตอนที่เราเริ่มชุดก็จะออกช้าหน่อย เพราะเรายังเย็บผ้าไม่ค่อยเป็น เราจะไม่ค่อยเข้าใจเรื่องแพทเทิร์น ถ้าพี่ที่สอนพูดมา ทางพี่นัทจะมีภาพในหัว ส่วนตัวเรายังไม่มี ต้องลองวาดออกมาก่อนถึงจะเข้าใจ พอเรียนครบสิบครั้ง พี่นัทจะเป็นคนเริ่มปรับแพทเทิร์น มาวัดตัวตรงนี้ ขยายตรงนี้ ค่อยๆ ทำและปรับกันไป ถ้าไม่ได้ก็แก้ใหม่ ธุรกิจทำไปสักพักพี่นัทถึงจะลาออกจากงานและมีเวลาทำมากขึ้น มันคืออาชีพจริงจังแล้วล่ะว่าเราจะเอาอันนี้เป็นอาชีพหลัก”

     สำหรับการทำให้ลูกค้ารู้จักในช่วงแรก นุชเล่าว่าจะเน้นการโพสต์ขายในกลุ่มคนรักตุ๊กตาในเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็น Community สำหรับคนรักตุ๊กตาบลายธ์ที่หลายคนจะโพสต์ตุ๊กตาของตัวเองในกลุ่มนี้

     “ก่อนหน้านี้ที่ยังไม่ได้ทำร้าน พี่นัทจะอยู่ในกลุ่มคนเล่นตุ๊กตา เขาก็จะชอบซื้อของคนอื่น ถ่ายรูปลงอวดกัน ทุกคนเหมือนถ่ายรูปตุ๊กตาของตัวเอง อวดชุดที่ซื้อกันมา ทีนี้พอร้านเราเริ่มขาย เลยลงประกาศไปในกลุ่มว่าทำชุดตุ๊กตานะ เวลาจะขายเราก็ขายในกลุ่ม บางทีก็ขายหน้าเฟซบุ๊กตัวเอง แล้วก็มี Instagram ด้วย แต่ส่วนใหญ่ใน Instagram คนจะไม่ค่อยได้สั่ง ตอนแรกเราทำเป็นชุด 10 ชุดออกมาขายก่อน แต่ขายไม่หมด เราก็คิดว่าไม่ได้แล้ว ต้องปรับเป็นพรีออเดอร์เอาดีกว่า ทำเสร็จ เปิดพรีออเดอร์ พอคนสั่งเราถึงทำ”

เนรมิตชุดตุ๊กตาให้สวยเป๊ะ ปังจนขายหมดเร็วสุดในครึ่งชั่วโมง

     จุดเด่นของชุดตุ๊กตาร้าน Sista2Sista คือการเลือกสรรเนื้อผ้าที่จะมีความใส่ใจในทุกรายละเอียด รวมไปถึงความประณีตในการตัดเย็บ สไตล์ชุดของทางร้านมีทั้งสไตล์วินเทจ งานสดใส ชุดราตรีไปจนถึงงานแฟชั่น

    “ร้านเราจะเด่นเรื่องเนื้อผ้า จะไม่ใช่ผ้ากระด้างๆ ทั่วไป เราลงทุนเรื่องเนื้อผ้ามากๆ และพี่นัทจะจับคู่สีเก่ง ทำให้มันสัมพันธ์กัน นอกจากนี้คือความเรียบร้อยของงาน ความประณีตในการตัดเย็บ เรากับพี่นัทคือตั้งใจทำมากๆ ถ้าร้านเราอะไรไม่ได้ก็จะไม่ปล่อยผ่านเลย มันต้องเรียบร้อย เราเห็นเองแล้วว่ามันแบบนี้ไม่ได้ เราต้องตัดสินใจตั้งแต่ตอนนั้น ร้านเราจะเปิดขายเป็นคอลเลกชัน สมมติสำเสร็จ เปิดพรีออเดอร์ ได้แค่ไหนก็คือปิด แล้วก็ทำ เสร็จค่อยออกคอลเลกชันใหม่ แต่ละคอลเลกชันเราจะทำไม่เยอะ ไม่เกิน 10 ตัว เคยรับเกินแล้วมันเริ่มไม่สนุก แบบเมื่อไหร่จะเสร็จ เราจะไม่รับออเดอร์เยอะจนเราไม่สนุกกับการทำงาน”

     นอกจากการขายออนไลน์ผ่านทางกลุ่มในเฟซบุ๊กแล้ว อีกช่องทางคือการไปออกบูธตามงานแฟร์ต่างๆ ซึ่งตรงนี้นุชเล่าว่าเธอจะค่อนข้างเลือกงานเพราะมองว่าสิ่งที่เธอกำลังทำคือการทำงานศิลปะไปด้วย ทำให้เธออยากมองหางานที่ตรงกับเป้าหมายมากกว่า ร้าน Sista2Sista จึงมีเป้าหมายการไปออกงานปีละ 1 ครั้ง โดยเธอเล่าว่าครั้งแรกที่ไปออกงาน ขายดีจนหมดเกลี้ยงภายในครึ่งชั่วโมง

     “ตอนเราไปออกบูธครั้งแรก น่าจะชื่องาน Dollita คนซื้อเยอะมาก ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงหมด บางคนพอได้มางาน มาจับชุด เห็นชุดก็จะบอกว่าไม่คิดว่าผ้าจะนิ่มแบบนี้ เพราะเราลงทุนกับผ้าเยอะมากๆ แต่เราก็จะค่อนข้างเลือกงานที่จะไปออก เรากับพี่นัทไม่ได้แค่จะขายชุดตุ๊กตาอย่างเดียว แต่เราสองคนเหมือนทำงานศิลปะไปด้วย อันนี้คือความรู้สึก เราเลยต้องเลือกงานที่จะไปออก ก็ตั้งใจไว้ว่าจะไปออกงานปีละครั้ง”

    โดยนุชได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำร้าน Sista2Sista ว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือความชอบ ถ้าหากได้ทำในสิ่งที่ชอบเราจะก็มีความสุขในการทำงาน

    “เรามองว่าเป็นความชอบเลย ถ้าเราเปลี่ยนความชอบหรือสิ่งที่เราสนใจให้กลายเป็นอาชีพเราได้ เราก็จะมีความสุขกับมัน เราจะทำมันได้เรื่อยๆ ไม่ใช่ว่ามันไม่มีปัญหานะ มันก็มีเรื่องให้เครียดแต่ก็ดีกว่าที่เราจะไปประสบปัญหาในการทำงานอย่างอื่น”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup