Starting a Business

Dong Do CNX ร้านทะเลดองของอดีตมนุษย์เงินเดือนยอดขายหลักแสน ที่เริ่มต้นขายจากพื้นที่เล็กๆ ในหอพัก!

 

Text : Yuwadi.s

    ด้วยความที่อยากกินของแซ่บของดองจนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจยอดขายหลักแสนกับร้านเล็กๆ ในเชียงใหม่ Dong Do CNX ร้านทะเลดองที่ยกความสดจากท้องทะเลมาให้ลูกค้าได้ลิ้มลองความแซ่บ ด้วยฝีมือปรุงอาหารจากอดีตเชฟโรงแรม จนกลายเป็นร้านทะเลดองแสนอร่อยของคู่รักสองคนอย่าง เกมส์-จิรวัฒน์ ธูปจันทร์ และ แพค-พรรณนารา วันนารัตน์ จากแค่ทำขายเล็กๆ ในหอพักจนปัจจุบัน Dong Do CNX ได้มีหน้าร้านเป็นที่เรียบร้อย

จากอาชีพเสริมตอนเรียนสู่ธุรกิจสุดปังหลังเรียนจบ

     แพคและเกมส์เล่าให้ฟังว่าไอเดียของการทำทะเลดองขายมาจากสมัยเรียนในช่วงโควิด ที่กระแสของดองเกาหลีกำลังมาแรง ซึ่งแพคอยากกินและเกมส์ก็ชื่นชอบการทำอาหารเป็นทุนเดิม ทำให้เขาทดลองทำและโพสต์ลงสตอรี่ใน Instagram จนเริ่มมีเพื่อนๆ ทักมา และกลายเป็นอาชีพเสริมในช่วงที่เรียนอยู่ จนหลังเรียนจบที่ทั้งคู่ได้เริ่มต้นทำงานประจำ เกมส์เป็นเชฟในโรงแรม ส่วนแพคทำงานประจำ หลังจากทำงานประจำไปสักพัก แพครู้สึกว่าไม่ตอบโจทย์จึงเริ่มคิดทำทะเลดองขายแบบจริงจังมากขึ้น

     “ตอนสมัยมหาวิทยาลัย เราเรียนที่จังหวัดพะเยาด้วยกัน ตอนนั้นเราทำหลายอย่าง หมูทอด หมูจุ่ม น้ำพริก อยากหารายได้เสริม ตอนนั้นคือแพคอยากกิน เกมส์เป็นคนทำ เราก็เริ่มทำร้านดองดูมาตั้งแต่ตอนนั้น เปิดพรีออเดอร์ จาก 2  ชุด 3 ชุดก็เยอะขึ้นเรื่อยๆ พอเราเรียนจบก็มีพักไปช่วงหนึ่ง เราไปทำงานประจำ เกมส์เป็นเชฟอยู่โรงแรม ทำไปสักพักเรารู้สึกว่างานไม่ตอบโจทย์ ทีนี้จังหวะนั้นเราอยู่เชียงใหม่ แล้วเชียงใหม่ก็ยังไม่มีร้านทะเลดองที่คอนเซปต์เหมือนเราที่ขายแต่ของทะเลอย่างเดียว เลยคุยกันว่าอยากออกจากงานประจำมาเปิดร้านนี้จริงจัง” แพคเล่า

     เกมส์เล่าเสริมว่าตัวเขาเป็นคนออกจากงานประจำก่อน หลังจากที่ตัดสินใจว่าจะกลับมาปัดฝุ่นร้าน Dong Do และบุกตลาดในเชียงใหม่ เขาจึงใช้วิธีการพรีออเดอร์แบบเดิม เริ่มขายจากในหอพักและทำคลิปโปรโมตลง TikTok ไปพร้อมกัน จนกลายเป็นว่ามีลูกค้าให้การตอบรับที่ดีและทำให้ร้านเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

     “ตอนนั้นเราทั้งคู่ต่างทำงานประจำแต่เราก็ยังไม่อยากทิ้งร้านเราไป เราเลยใช้สูตรเดิมคือพรีออเดอร์ จากตอนมหาลัยเป็นที่เชียงใหม่แทน ทีนี้มันมีจุดเปลี่ยนคือเราถ่ายคลิปลง TikTok ถ่ายเล่นๆ แล้วผลตอบรับคือลูกค้าสนใจเยอะ เราเลยเริ่มเปิดพรีออเดอร์จากลูกค้าหลายๆ ที่ ให้สั่งเข้ามาใน Line OA เราก็จะรับออเดอร์และค่อยทำของส่งลูกค้า ทำไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ยังไม่ออกจากงานประจำจน 3-4 เดือน รู้สึกว่าลูกค้าเยอะขึ้นจนไม่สามารถทำที่หอได้แล้ว เพราะพื้นที่จำกัด เราเลยมองหาร้านเล็กๆ ที่ถูกที่สุด จะเปิดร้าน แพคยังไม่ออกจากงาน ผมออกก่อน หลังจากนั้นเราก็เปิดร้านเพื่อหาที่ทำของ เก็บของและลงตู้ฟรีซเพื่อที่จะเก็บของให้มากขึ้น ผลตอบรับจากลูกค้าเกินคาด เราเลยงั้นทำหน้าร้านจริงจังไปเลย กลายเป็นร้าน Dong Do จนถึงทุกวันนี้” เกมส์เล่าเสริม

ถ่ายคลิปดึงดูดลูกค้าจนกลายเป็นกระแสใน TikTok

     ทางด้านการทำการตลาดจะเป็นหน้าที่ของแพคเป็นหลัก โดยแพคเล่าว่าทางร้านใช้วิธีการถ่ายสตอรี่ ถ่ายคลิป เน้นการถ่ายสินค้าให้ดูน่ากิน พร้อมด้วยการพากย์เสียงที่น่าฟัง

     “เมื่อก่อนที่อยู่มหาลัยเราจะใช้เฟซบุ๊ก ลงในกลุ่ม เน้นถ่ายสตอรี่ ขายในไอจี แต่ไอจีเราก็ยังไม่ทิ้งทุกวันนี้ มันเป็นช่องทางที่หาลูกค้าและเก็บลูกค้าเก่าได้ดี พอมาอยู่เชียงใหม่ เราคิดว่าขายแค่ในไอจีไม่ได้แล้ว ต้องมีช่องทางอื่น เราเลยถ่ายคลิปลง TikTok แล้วมันแมสตั้งแต่แรกเลย เราเน้นถ่ายสินค้าให้น่ากิน เห็นอาหารชัด ภาพและเสียงก็สำคัญ ทุกอย่างสำคัญหมดเลย คำพูดเราก็จะเล่าเรื่องไปด้วย เหมือนชวนให้น่าดู น่าฟัง น่ากิน คลิปที่เราทำแล้วแมสส่วนใหญ่จะเป็นคลิปที่เราวางแผนไว้ มีการเขียนสตอรี่ คนดูคลิปนี้จะได้อะไร” แพคเล่า

     สำหรับจุดเด่นของร้าน Dong Do CNX คือการเลือกใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ รสชาติอร่อยไม่เหมือนใครด้วยสูตรน้ำดองที่คิดค้นเองพร้อมด้วยน้ำจิ้มสุดแซ่บที่เข้ากัน โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 139 บาท

     “เรารู้สึกว่าตัวสินค้ามันยังไม่มีใครบุกตลาดนี้ในเชียงใหม่ ลูกค้าจะชอบในเรื่องของปริมาณและราคา เราให้ลูกค้าคุ้มค่า ร้านเราจะเน้นทะเลดองอย่างเดียว มีกุ้งและแซลมอน เราเลือกใช้วัตถุดิบที่ดี ควบคุมคุณภาพ กุ้งก็ใช้ตัวใหญ่พิเศษ ไปเลือกในช่วงที่ของเข้าใหม่ๆ เราจะได้ของที่สดใหม่ ส่วนน้ำดองเราคิดค้นเอง เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน น้ำจิ้มก็จะออกซีฟู้ด แต่เราปรับรสชาติให้เข้ากับทะเลดองที่เป็นซีอิ๊วให้มากที่สุด ทางร้านจะขายเป็นเซ็ต ในเซ็ตจะมีข้าวญี่ปุ่น ไข่ดอง สาหร่ายอบ น้ำจิ้ม ข้อดีคือลูกค้าไม่ต้องหาอะไรเพิ่ม เรามีให้หมด ที่ร้านเราจะซีเรียสเรื่องข้าวมาก ของเราจะเลือกเป็นข้าวญี่ปุ่นเต็มเม็ดเท่านั้น และสาหร่ายต้องเป็นสาหร่ายอบมันจะหอม ละมุนมากกว่าแบบทอด” เกมส์เล่า

     โดยทั้งคู่ได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจนี้ให้ฟัง เริ่มจากทางด้านเกมส์ที่เน้นความเข้าใจในตัวสินค้าที่กำลังอย่างลึกซึ้ง ทางด้านแพคจะเน้นไปที่การทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดความชำนาญในสิ่งที่กำลังทำ

     “ผมคิดว่าการทำธุรกิจต้องมีความรู้ความเข้าใจในตัวสินค้าอย่างมาก ไม่ใช่แค่เข้าใจคร่าวๆ แต่เข้าใจลึก อย่างร้านผม ผมคิดว่าเราต้องเข้าใจขั้นลึก ต้องรู้ว่ากุ้งพันธุ์อะไร ดูแลรักษายังไง มาจากไหน รู้ว่ากลุ่มลูกค้าเราคือใคร เราจะจัดการวัตถุดิบยังไง” เกมส์ปิดท้าย

    “แพคมองถึงมุมความพยายาม เหมือนเรามีความสม่ำเสมอในการทำอะไรสักอย่าง ทำไปนานๆ เราก็จะชำนาญในเรื่องนั้น ถ้าเราไม่เคยเปิดร้านที่ไหนเลยแล้วมาเปิดในเชียงใหม่ แพคก็อาจจะไม่รู้ว่าเราจะต้องทำยังไง อาจจะท้อ อาจจะขายไม่ได้ แต่เราเคยทำมาก่อน เราปรับตัวได้เร็ว แก้ไขปัญหาได้ไว และการทำธุรกิจต้องทันต่อโลก TikTok มาแรงเราก็ต้องไป ที่สำคัญคือเราต้องชอบในสิ่งที่ทำจริงๆ” แพคปิดท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup