Starting a Business

2 พี่น้องปั้นธุรกิจจากสูตรขนมของแม่ Moreplease.bkk เค้กน็อคน็อคเจ้าแรกของไทยที่ปังบนโลกออนไลน์!

 

Text : Yuwadi.s

     ด้วยความที่ได้กินเค้กแสนอร่อยฝีมือคุณแม่มาตั้งแต่จำความได้ ทำให้ 2 สาวพี่น้องปิ๊งไอเดียและอยากให้คนอื่นได้ลิ้มลองรสชาติเค้กฝีมือแม่ของพวกเธอบ้าง จึงกลายเป็นที่มาของร้านเค้กสุดปังบนโลกออนไลน์กับร้านเค้ก Moreplease.bkk ก่อตั้งโดยแอ๊นท์-ญาธิป วชิรโภคา และ อิ๊ก-ญาวีรินทร์ วชิรโภคา 2 พี่น้องวัยมหาลัยที่เสิร์ฟเค้กช็อกโกแลตน็อคน็อคเจ้าแรกของไทยแถมยังมีกิมมิกเก๋ๆ ให้ลูกค้าได้ทำคอนเทนต์ก่อนกินด้วยการเคาะน็อคน็อค จนกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์กับร้าน Moreplease.bkk

เมื่อสองพี่น้องลุกขึ้นมาปั้นธุรกิจจากสูตรขนมของคุณแม่

     สำหรับจุดเริ่มต้นของความอร่อยแบรนด์ Moreplease.bkk เริ่มมาจากการที่แอ๊นท์เพิ่งเรียนจบมัธยมปลายและรอเวลาเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ทำให้เธออยากลองทำธุรกิจเล็กๆ จนปิ๊งไอเดียเอาสูตรขนมของแม่มาปั้นเป็นธุรกิจใหม่ที่ทำร่วมกับพี่สาวของเธอ

      “ก่อนหน้านี้แอ๊นท์เพิ่งติดมหาวิทยาลัย ส่วนพี่สาวเป็นนักเรียนแพทย์ปี 3 ค่ะ จุดเริ่มคือเรามองว่าช่วงปิดเทอมนี้จะเป็นปิดเทอมที่ยาวที่สุดและมีเวลาว่างก่อนขึ้นมหาลัย เราเลยอยากหาอะไรทำที่เป็นประโยชน์และเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ประจวบกับพี่สาวก็ปิดเทอมพอดี เราเลยช่วยกันคิดและลงมือทำมาด้วยกัน ตอนที่เราเริ่มทำเราอยากทำเมนูหรือสินค้าที่ไม่ซ้ำใคร อยากเป็นคนแรกในไทย เราก็เริ่มจากสิ่งที่เราชอบคือเราชอบกินช็อกโกแลตและแม่ชอบทำขนม ตัวแอ๊นท์ชอบกินช็อกโกแลตแต่เด็ก คุณแม่จะทำขนมให้กินบ่อยมาก เคยคุยกันเล่นๆ ในครอบครัวว่าสูตรขนมคุณแม่อร่อยมากหรือเราควรจะเปิดร้านเค้กกันดี จนตอนนี้ได้เปิดจริงๆ ทำตามความตั้งใจว่าอยากให้คนได้กินเค้กฝีมือคุณแม่” แอ๊นท์เล่า

     ทางด้านของอิ๊กเสริมต่อว่าก่อนที่จะปรับสูตรมาเป็นน็อคน็อคเค้กของทางร้าน พวกเธอได้ลองทำโพรดักส์อื่นมาก่อน แต่รู้สึกว่ายังไม่ดึงดูดลูกค้าเพียงพอ หลังจากที่ปรับสูตรจนได้ที่ ก็กลายเป็นโพรดักส์แรกของร้าน Moreplease.bkk

      “ตอนแรกเราลองทำหลายอย่าง ไม่ได้ทำแค่น็อคน็อคเค้กอย่างเดียว เราลองทำบราวนี่คัพด้วย แต่รู้สึกว่ายังไม่มีจุดเด่นมากพอที่จะดึงดูดลูกค้าเข้ามา ตัวน็อคน็อคเค้กเหมือนจุดเด่นมันมีหลายเลเยอร์ นอกจากที่จะได้กินเค้กแล้วยังมีคอนเทนต์ก่อนกินด้วย เดี๋ยวนี้เรามองว่าในแพลตฟอร์มออนไลน์ ทุกคนจะรู้สึกว่าอร่อยอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีคอนเทนต์ด้วย เราเลยหาอะไรที่มีกิมมิกดึงดูดลูกค้า ได้เคาะน็อคน็อคก่อนกิน ส่วนแพ็คเกจจิ้งเราก็หาที่ไม่เหมือนใคร เป็นกระป๋องเหล็ก ลูกค้าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้” อิ๊กเล่าเสริม

เปลี่ยนเค้กให้เป็นคอนเทนต์ดึงดูดลูกค้า

     หลังจากที่เค้กพร้อมขาย แอ๊นท์กับอิ๊กก็เริ่มโปรโมตให้ลูกค้ารู้จักด้วยการทำคอนเทนต์ผ่านโซเชียลมีเดียทั้ง Instagram และ TikTok แม้ว่าช่วงแรกอาจจะยังไม่มีคนเห็นแต่พวกเธอเน้นความสม่ำเสมอและใช้กลยุทธ์ด้วยการใช้เสียงของอินฟลูเอนเซอร์เพื่อให้เค้กกระจายสู่วงกว้างมากขึ้น

     “ตอนแรกแอ๊นท์กับพี่ก็เริ่มจากการถ่ายคอนเทนต์ลงเยอะๆ เน้นการลงเป็นประจำให้ลูกค้าได้เห็นและมีคนเข้าถึง มีคนติดตามเยอะขึ้น ช่วงแรกๆ ก็ยังไม่ค่อยมีคนเห็น แต่เราก็พยายามไปเรื่อยๆ ให้กำลังใจกัน คิดคอนเทนต์ หาคอนเทนต์ให้เข้ากับตัวเค้กของเรา ช่วงนี้เราคิดว่าอินฟลูเอนเซอร์ก็สำคัญ เพราะลูกค้าจะได้เห็นถึงรีวิวจริงๆ จากคนที่ได้ลองกินเค้กจริงๆ อินฟลูเอนเซอร์บางท่านก็แจ้งก่อนว่าขอชิมก่อนนะ ถ้าอร่อยจะรีวิวให้ ถ้าไม่ถูกปากก็ขอปฏิเสธ แต่เราก็ดีใจที่สุดท้ายได้เห็นการรีวิวเค้ก Moreplease จากอินฟลูเอนเซอร์และลูกค้าหลายๆ ท่าน ทำให้เราได้เห็นถึงการเติบโตของร้าน มีคนได้ชิมเค้กเยอะขึ้นตามความตั้งใจแรกที่เราอยากให้ทุกคนได้ลองชิมเค้กฝีมือคุณแม่ ส่วนการทำคอนเทนต์ก็เหมือนเป็นจุดเด่นของร้านเรา เพราะเค้กร้านเราไม่เหมือนใคร เป็นเค้กเคาะน็อคน็อคเจ้าแรกในไทย คนก็จะสนใจและตื่นเต้นเวลาที่เราลงคลิปแล้วเคาะเค้กก่อนที่จะตักขึ้นมา” แอ๊นท์เล่า

    อิ๊กได้เสริมถึงรายละเอียดของการสั่งเค้กของทางร้านว่าจะเป็นเค้กที่ทำแบบโฮมเมด โดยมีคุณแม่อยู่เบื้องหลังในการทำเค้ก เลือกใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพในราคากล่องละ 550 บาท ขนาดครึ่งปอนด์

     “วัตถุดิบเรามั่นใจว่าเราใช้ของดี ราคาเค้กอยู่ที่กล่องละ 550 บาท เรามั่นใจว่าลูกค้าที่ได้รับเค้กไปจะรู้สึกคุ้มค่าคุ้มราคา หลายคนทักกลับมาสั่งซ้ำหลังจากที่ได้รับเค้ก เป็นลูกค้าคนเดิมๆ เค้กร้านเราสามารถส่งได้ทุกวันแต่จะมีการจำกัดจำนวนต่อวัน แล้วแต่ว่าคุณแม่ทำไหวแค่ไหน ถ้ารอบเต็มก็เป็นคิวในวันถัดไป ทางด้านคุณแม่ก็จะดีใจมากๆ เพราะมีลูกค้าชมเยอะ พอเขากินแล้วอร่อยก็จะพิมพ์มาว่าอร่อยมากเลย ชอบมากเลย เราก็ดีใจที่ได้เห็นผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า”

     ทางด้านปัญหาและอุปสรรคของร้าน พวกเขากำลังเจอกับปัญหาของมิจฉาชีพที่เข้ามาสวมรอย ขโมยตัวตนและคอนเทนต์ไปเพื่อหลอกให้ลูกค้าโอนเงินแต่ไม่ได้รับของ

     “ตอนนี้มีมิจฉาชีพที่เข้ามาสวมรอยเป็นร้านเรา ดูดคลิป รูปภาพ เอาข้อความอัตโนมัติในไลน์ไปใช้ในไลน์ของตัวเอง สวมรอยเป็นเราแล้วเปลี่ยนเลขบัญชีรับเงิน เขารับเงินจากลูกค้าไปโดยไม่ได้ส่งของให้ เป็นตัวปลอม เราก็ทำการประกาศให้ลูกค้าทราบ ลงในช่องทางออนไลน์ของเราว่าเบอร์บัญชีนี้ไม่ใช่ เป็นการถูกนำคลิปและรูปไปใช้ โดนแอบอ้างและกำลังดำเนินการตามกฎหมายอยู่” แอ๊นท์เล่าถึงปัญหาของร้านที่เจอในตอนนี้

     โดยพวกเธอได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจ เริ่มจากอิ๊กที่เธอมองว่าการทำธุรกิจต้องมีความใส่ใจ แม้ว่าเราจะไม่รู้ว่าปลายทางจะสำเร็จไหม

     “เรามองว่าเราต้องใส่ใจในทุกขั้นตอนที่ทำ แรกๆ ที่เราทำมันดูเหมือนยากและไม่รู้เลยว่าจะสำเร็จไหม ไม่รู้ว่าที่เราลงทุนไปจะได้ผลตามที่คาดหวังไว้ไหม แต่พอทำไปเรื่อยๆ เราใส่ใจในรายละเอียด พอมันผ่านมา สิ่งที่ทำก็เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น” อิ๊กปิดท้าย

     “เราต้องมุ่งมั่นในสิ่งที่เราตั้งใจทำแต่แรก ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไร ทุกอย่างที่เราทำยังไงก็ต้องเจอปัญหาเล็กๆ น้อยๆ อยู่แล้ว แต่อย่าย่อท้อและพยายามแก้ปัญหาที่เจอ ทำต่อไปตามที่เราตั้งใจไว้แต่แรก” แอ๊นท์ปิดท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup