Starting a Business

6 สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนคิดลาออกไปเปิดธุรกิจเอง

 

    อย่างที่รู้กันดีว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจนั้นยากเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจเป็นครั้งแรก ที่แม้บางครั้งจะวางแผนมาเป็นอย่างดี มีเงินทุนเพียงพอ แต่ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จซะทีเดียว และนี่คือข้อคิดในการทำธุรกิจที่เราอยากจะแนะนำเพื่อจะได้เตรียมตัวเตรียมใจกันก่อนที่จะคิดลาออกแล้วไปเปิดธุรกิจเอง

1. ควรมีเงินทุนเพียงพอ เพื่อเป็นเงินทุนสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

     เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กปิดตัวลงภายในระยะเวลาไม่นานของการทำธุรกิจ เป็นเพราะขาดเงินสดสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ควรตั้งกองทุนเงินสดสำรองไว้ใช้ยามที่ธุรกิจประสบเหตุการณ์ไม่คาดฝัน แม้ว่าระยะเวลาในการทำกำไรของแต่ละธุรกิจอาจจะมีความแตกต่างกันตามประเภทและขนาด แต่ก็จะมีกฎข้อหนึ่งที่เหมือนกันคือ ควรจะต้องมีเงินสดให้เพียงพอเพื่อความอยู่รอดเป็นเวลา 6 เดือนหรือมากกว่าก่อนที่จะเปิดตัวธุรกิจ  

2. เริ่มต้นจากความชอบความถนัด และต้องใช่สำหรับตลาดด้วย

     แน่นอนว่าการเลือกทำธุรกิจจากความชอบ ความถนัด จะช่วยให้เรามีแรงขับเคลื่อนในการทำธุรกิจ และฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ไปได้ แต่ก็อย่าลืมว่าควรวิเคราะห์ตลาดด้วยว่า ผู้บริโภคต้องการหรือไม่ มีคู่แข่งหรือเปล่า เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการแข่งขันทางธุรกิจด้วย

3. กลุ่มเป้าหมายคือใคร หาลูกค้าให้เจอ

     จุดเริ่มต้นธุรกิจของใครหลายคนมาจากการความมั่นใจในสินค้าหรือบริการของตัวเอง แต่พอเริ่มทำธุรกิจจริงๆ กลับหาลูกค้าไม่เจอ ไม่รู้ว่าจะเอาสินค้าหรือบริการไปสู่ลูกค้าได้อย่างไร ทำไมเปิดร้านแล้วขายไม่ได้ไม่มีใครเห็น นั่นก็เป็นเพราะว่าไม่รู้ชัดเจนว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร

4. อย่าทำทุกอย่างเองเพื่อลดต้นทุน เพราะไม่มีใครเก่งทุกเรื่อง

     เพราะไม่มีใครที่เชี่ยวชาญไปหมดทุกเรื่อง อีกทั้งยังส่งผลให้ไม่สามารถทำธุรกิจได้อย่างเต็มความสามารถ เพราะต้องทำทุกอย่างเพียงคนเดียว ดังนั้นควรลงมือทำอย่างเต็มที่ในสิ่งที่ตนถนัด อะไรที่ไม่ถนัดไม่เชี่ยวชาญ ควรหาคนมาช่วย

5. มีความอดทนเป็นเลิศ พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ

     เพราะกว่าที่ธุรกิจจะเริ่มเป็นที่รู้จัก ขายได้ เริ่มมีกำไร ล้วนต้องใช้เวลา บางคนอดทนไม่พอ ถอดใจไปก่อน  ดังนั้น ก่อนที่จะเริ่มธุรกิจต้องแน่ใจว่า จิตใจและร่างกายสำหรับการทำงานหนัก และอาจจะไม่มีวันหยุดพักผ่อนในช่วงแรกๆ ของการเริ่มต้นทำธุรกิจ

6. อย่ามองโลกในแง่ดีเกินไป ฟังความคิดเห็นคนอื่นเพื่อเช็คให้ชัวร์

     ผู้ประกอบการมักเชื่อความคิดของตนเอง และมีเพื่อนคนในครอบครัวคอยให้กำลังใจและสนับสนุนความคิดเราจนทำให้มองข้ามความเป็นจริงบางอย่างไป  ควรเปิดโอกาสให้คนที่มีประสบการณ์ด้านการทำธุรกิจช่วยวิพากษ์วิจารณ์แผนและไอเดียในการทำธุรกิจที่วางไว้ เพื่อช่วยให้เห็นช่องโหว่ของธุรกิจและทำให้รู้ว่าควรอุดช่องโหว่เหล่านั้นอย่างไร

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup