Starting a Business

“พอดีมีปัง” ร้านแซนด์วิชจากห้องครัวเล็กๆ ในบ้านของพนักงานออฟฟิศสู่คอร์สเรียนที่มีนักเรียนเป็นพันคน!

 

Text : Yuwadi.s

     เมื่อรายได้ทางเดียวในยุคนี้อาจไม่พออีกต่อไป หลายคนมองหาอาชีพเสริมที่ทำได้ภายในบ้าน หนึ่งในนั้นคือร้าน พอดีมีปัง ร้านแซนด์วิชเล็กๆ ที่เกิดขึ้นจากครัวในบ้าน ก่อตั้งโดย กิฟ-นริศรา แสนสุทธิ์ ที่ใช้ช่วงเวลาว่างตอนโควิดเริ่มต้นธุรกิจเสริมที่รายได้ดีแตะ 5 หลักต่อเดือน ที่สำคัญเธอยังขยายธุรกิจด้วยการเปิดคอร์สสอนทำแซนด์วิชทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จนมีนักเรียนที่เคยผ่านเข้ามาเรียนกับเธอถึงพันคน!

จากเวลาว่างช่วงโควิดสู่ธุรกิจเสริมในบ้าน

     กิฟเล่าย้อนถึงตอนที่เปิดร้านพอดีมีปังว่าเธอมองหาธุรกิจเสริมจากตอนที่เธออยู่บ้านในช่วงโควิดระบาด เธอเป็นคนชอบทำขนมและแซนด์วิชเป็นทุนเดิม เธอจึงต่อยอดจากทักษะที่มีอยู่แล้วสู่การทำแซนด์วิชเกาหลีซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง

     “กิฟทำงานประจำไปด้วย ตอนอยู่บ้านช่วงโควิด เราอยากมีอาชีพเสริม เราก็คิดว่าจะทำอะไรดี ตอนนั้นเราทำแซนด์วิชเป็นอยู่แล้ว ส่วนตัวเราชอบทำขนมด้วยแต่ก่อนเราก็ทำแต่แซนด์วิชสามเหลี่ยม เราเลยลองปรับสูตรดูให้เหมาะกับคนยุคใหม่ก็เลยกลายมาเป็นแบบเกาหลีที่เป็นสี่เหลี่ยม เทรนด์เกาหลีมาแรง เราทดลองหลายเดือนอยู่นะคะ ลองให้คนแถวบ้านชิม ให้เพื่อนชิม ตอนแรกหน้าตาก็ยังไม่สวย ผ่าเบี้ยว รสชาติยังไม่ได้ เราก็ลองชิมไปเรื่อยๆ จนเริ่มโอเค เราเลยเริ่มขายจากคนในหมู่บ้าน มันจะมีไลน์หมู่บ้าน เราก็โพสต์ในกลุ่มแล้วก็ทำส่งตอนเช้าก่อนไปทำงาน ผลตอบรับดีนะคะ ลูกค้าในหมู่บ้านส่วนใหญ่ก็จะหิ้วไปกินที่ทำงาน มีสั่งจัดเบรกกับเราบ้าง เหมือนบอกต่อไปเรื่อยๆ จนมีลูกค้าจากข้างนอกด้วย”

     หลังจากที่กิฟเริ่มขายในหมู่บ้านจนเริ่มอยู่ตัว เธอเริ่มสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ไปพร้อมๆ กัน ทั้งการทำคลิปลง TikTok เปิดเพจใน Facebook หลังจากนั้นก็เริ่มมีลูกค้าบนโลกออนไลน์ที่อยากลิ้มลองความอร่อยของร้านพอดีมีปัง ทำให้เธอเริ่มเปิดขายอีกหนึ่งช่องทางคือแอปเดลิเวอรีในช่วงเสาร์อาทิตย์ที่ว่างจากการทำงาน

     “พอรสชาติเราเริ่มได้แล้ว ขายในหมู่บ้านแล้วเราก็เริ่มทำคลิปลง TikTok ผลตอบรับดีเพราะลูกค้าบางคนก็มาจาก TikTok เราจะเน้นการทำคลิปแบบธรรมชาติ ส่วนมากจะมีความเรียลๆ เช่น ปั่นจักรยานส่งลูกค้า ทำคลิปที่เหมือนตั้งใจแต่ไม่ตั้งใจ ทำไปเรื่อยๆ ประมาณ 3-4 เดือนกว่าจะแมส มีบางคลิปได้ 6 ล้านวิว คลิปนั้นทำให้คนรู้จักในวงกว้าง แล้วก็เริ่มมีคนถามว่ามีเดลิเวอรีไหม บางคนอยู่ไกลแต่อยากลองกินดู ด้วยความที่เราทำงานประจำไปด้วย ปกติก็จะทำไม่ทัน เราเลยเปิดแค่เสาร์อาทิตย์”

     สำหรับจุดเด่นของร้านพอดีมีปัง เธอจะเน้นการใช้วัตถุดิบที่มีความพรีเมียมในราคาจับต้องได้ แถมยังมีเมนูให้ลูกค้าเลือกหลากหลายและสามารถปรับได้ตามที่ลูกค้าต้องการ

     “กิฟจะเลือกวัตถุดิบที่เกรดดี ราคาจะไม่ได้บวกกำไรมากเกินไป แต่ยังพอได้กำไรอยู่ เราจะเน้นกินแล้วอร่อยเหมือนเรากินเอง เลยเลือกวัตถุดิบที่พรีเมียมขึ้นมาหน่อย และต้องทำให้หมด ขายให้หมดภายในวัน ต้องสดทุกวัน เมนูที่ลูกค้าชอบสั่งก็จะมีปลาดอลลี่ชุบเกร็ดขนมปัง ตัวซอสที่เราราดจะไปตัดกับความเลี่ยน คนเลยอยากลองชิมเมนูนี้ เป็นเมนูขายดี นอกจากนี้ยังมีอีกสิบกว่าเมนูและลูกค้าสามารถสลับหน้าไปมาตามที่ลูกค้าชอบได้เลย ราคาจะขายที่ชิ้นละ 40 บาท ราคาเดียว”

ร้านจากแซนด์วิชโฮมเมดที่ปังจนมีคนมาเรียนเป็นพันคน

     หลังจากที่ร้านพอดีมีปังเริ่มแมสบนโลกออนไลน์ ก็เริ่มมีลูกค้าหลายคนทักมาอยากขอสมัครเรียน ทำให้กิฟตัดสินใจเปิดคอร์สออนไลน์และเวิร์กช็อปการทำแซนด์วิช

     “ช่วงที่คลิปแมส เริ่มมีคนเข้ามาถามว่าเปิดคอร์สสอนไหม เราเลยเริ่มทำตั้งแต่ตอนนั้น แรกๆ ก็ทำแค่ออนไลน์แล้วก็ขยับเป็นเวิร์กช็อป ตอนนี้ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าสนใจคอร์สออนไลน์หรือคอร์สเวิร์กช็อป ที่ต่างกันคือเวิร์กช็อปต้องเข้ามาทำ ลงมือทำเอง บางคนห่อไม่เป็น ทำไม่เป็น จะได้มาลองเรียน บางคนไม่ชอบออนไลน์เพราะไม่ได้สัมผัส ส่วนออนไลน์สามารถเรียนได้ด้วยตัวเอง ดูคลิปและทำตาม ตัวหลักสูตรเราจะสอนเหมือนที่กิฟทำขายเลย ทั้งสูตรมายองเนส วิธีเลือกวัตถุดิบ ที่ผ่านมาก็มีลูกค้ามาเรียนเยอะมาก จากเชียงใหม่ก็มี จากใต้ก็มี น่าจะเป็นพันคนได้แล้ว”

     สำหรับการทำงานประจำไปด้วยและทำอาชีพเสริมได้ด้วย กิฟแชร์เคล็ดลับว่าเธอจะเน้นการพรีออร์เดอร์เพื่อจัดการเวลาในแต่ละวันก่อนไปทำงานได้

     “ออร์เดอร์ในแต่ละวันกิฟจะรับล่วงหน้า สมมติออร์เดอร์พรุ่งนี้ กิฟจะโพสต์วันนี้ช่วงเที่ยงๆ เพื่อเปิดรับออเดอร์ส่งตอนเช้า จะไม่มีสั่งปุ้บทำปั้บ ยกเว้นเสาร์อาทิตย์ที่เปิดแอปฯ เช่น พรุ่งนี้มีออร์เดอร์จัดเบรก 50 ชิ้น กิฟจะเตรียมของตั้งแต่ตอนเย็น พอตอนเช้าเราจะตื่นตี 4 ขึ้นมาทำไข่ แฮม ลูกค้าก็จะมารับก่อน 8 โมง ช่วงแรกที่เริ่มทำมันยังเหนื่อยอยู่เพราะมันต้องหยิบจับนู่นนี่เยอะไปหมด พอทำบ่อยๆ เราจะรู้สเต็ปมัน จะเร็วขึ้น”

     โดยเธอได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจว่าคือการทำสม่ำเสมอ บางคนไม่กล้าที่จะเริ่มต้นลงมือทำ กลัวไปก่อน ก็ไม่ได้ลองสักที

     “เราต้องมุมานะ ไม่ใช่ขายๆ หยุดๆ มีบางวันที่เราอาจจะขายไม่ได้ แต่เราต้องขายต่อไปเรื่อยๆ มีบางคนที่เริ่มธุรกิจ พอสักพักไม่โอเคก็เลิกทำ เราอยากให้ลองขายไปเรื่อยๆ ก่อน อีกหนึ่งความยากคือเราไม่เริ่มสักที บางคนคิดว่าจะกล้าทำไหม จะขายยังไง จะทำได้หรือเปล่า เราไม่ได้ลองแต่กลัวไปก่อน บางคนเลยไม่ได้เริ่มทำสักที”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup