Starting a Business

ทายาทโรงพิมพ์ต่อยอดธุรกิจ สร้างแบรนด์ Theory จิ๊กซอว์ใส่กรอบแบบ Customize ชิ้นเดียวในโลก

 

“น่ารักมาก Customize รูปได้ด้วย เหมาะที่จะเป็นของขวัญเลย”

     เป็นความรู้สึกแรกหลังจากที่เห็นจิ๊กซอว์ในกรอบรูปจาก Theory รูปแบบต่างๆ ที่บรรจุในกล่องจัดเป็นเซตๆ อย่างสวยงามลงตัว

     งานที่ถูกออกแบบเพื่อเป็นของขวัญพิเศษนี้ เป็นไอเดียของ มุก-ณัฏฐา ตันดีมาภรณ์ ที่กว่าจะตกผลึกออกมาเป็นชิ้นงานที่ไม่เหมือนใครเช่นนี้ต้องผ่านกระบวนการคิด ตั้งแต่หาไอเดีย พัฒนาสินค้า และสำรวจตลาดอย่างละเอียด

 

 

      “ที่บ้านทำธุรกิจโรงพิมพ์สยามมาพร เลยคิดมาตลอดว่าอยากทำธุรกิจที่ต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่ พอเริ่มศึกษาตลาดก็ไปเจอกับตลาดสินค้า Customize ที่เป็นของขวัญ แต่ที่มีอยู่ในตลาดนั้นจะเป็นภาพใส่กรอบรูปตั้งโชว์ธรรมดาๆ แต่เราอยากทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้นแทนที่จะเป็นแค่รูปภาพแล้วแขวนโชว์ เลยมีไอเดียที่จะเอาการต่อจิ๊กซอว์ใส่เข้ามาด้วยเพื่อที่จะเป็นกิมมิก การต่อจิ๊กซอว์ก็เป็นกิจกรรมน่าสนุก ยิ่งถ้าเป็นการต่อภาพที่เป็นรูปของเจ้าตัวเองก็จะยิ่งลุ้นยิ่งสนุกไปอีก ที่สำคัญคือ มีคุณค่าทางจิตใจด้วย ไม่เพียงแค่นั้นเราอยากสร้างประสบการณ์ของสินค้าตัวนี้ให้ครบถ้วนด้วย จึงคิดต่อว่าต้องมีกรอบรูปด้วย เพื่อที่ว่าเมื่อลูกค้าต่อเสร็จแล้วก็สามารถใส่กรอบตั้งโชว์ได้เลย แล้วถ้าเราต้องการให้เขาสามารถเอาไปเป็นของขวัญได้อีก ก็ต้องออกแบบกล่องให้ดูดีสวยงามเพื่อที่ลูกค้าสามารถเอาไปให้ต่อได้เลยโดยไม่ต้องไปหากล่องของขวัญมาใส่อีกที ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ธุรกิจของที่บ้านมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้วเพราะเป็นโรงพิมพ์ เราก็สบายใจว่าสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตามที่เราตั้งใจให้ลูกค้าได้อย่างแน่นอน”

     ณัฏฐาบอกว่า ส่วนตัวเธอเองนั้นไม่ได้ถนัดการทำการตลาด จึงมีไอเดียในการพัฒนาสินค้าที่มีความยูนีคจริงๆ ไม่ใช่ว่าหาได้ทั่วไป เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันสูง ซึ่งสินค้า Customize ที่เป็นรูปภาพหรือภาพวาดของลูกค้าจึงตอบโจทย์ตรงนี้ มากกว่านั้นยังเป็นสินค้าที่ไม่จำกัดเพศและวัย สามารถสั่งซื้อเพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับทั้งเพื่อน แฟน ครอบครัว และเพื่อเป็นของสมนาคุณให้ลูกค้าได้ ซึ่งการที่เธอเลือกลอนช์สินค้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นช่วงวันวาเลนไทน์ เป็นเวลาของการมองหาของขวัญให้กับคนพิเศษจึงทำให้จิ๊กซอว์ในกรอบรูปของ Theory ติดตลาดในเวลาอันรวดเร็ว โดยจะมี 2 ขนาดให้เลือกคือ เซตกรอบรูปวงรี ราคา 1,490 บาท และเซตกรอบรูปวงกลมใหญ่ขนาด 12.5x12.5 นิ้ว ราคา 3,000 บาท  

 

 

     แน่นอนว่าการทำสินค้าประเภท Customize ทำให้ต้องรองรับความต้องการของลูกค้าแต่ละคนแตกต่างกัน การทำ Theory จึงต้องใส่ใจความละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าจริงๆ  

     “ลูกค้าจะมีความต้องการแตกต่างกัน เช่น คนนี้อยากจะให้แนบข้อความเพิ่ม หรืออยากจะขยายรูป หรืออยากจะเอาจิ๊กซอว์ใส่ถุง เรามีหน้าที่ต้องทำให้เขา ดังนั้น คนทำจึงต้องมีมายด์เซตที่เข้าใจว่าลูกค้าต้องการให้ประสบการณ์การเอาไปให้เป็นของขวัญออกมาดีที่สุด เราก็ต้องพยายามบริการตรงนี้ให้ดีที่สุดด้วย”

     ณัฏฐายอมรับว่าการเปิดตลาดของ Theory นั้นได้รับการตอบรับเกินความคาดหมาย ดังนั้น เธอจึงไม่หยุดเพียงแค่นี้ แต่คิดขยายตลาดไปต่างประเทศ และพัฒนาสินค้าใหม่ออกมา โดยมีหลักว่าจะเป็นของขวัญที่สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้า

 

 

     “เราอยากจะขยายตลาดลูกค้าไปประเทศอื่นเพราะว่าสินค้า Theory มีความน่าสนใจ ไม่เหมือนใคร ตอนนี้เปิดอินสตาแกรมที่เป็นแอ็กเคานต์ญี่ปุ่นเพิ่ม เพื่อลองการขยายตลาดไปญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่งเปิดได้เดือนเดียวก็มีออร์เดอร์เข้ามาแล้ว นอกจากนี้ ยังวางแผนอยากจะทำสินค้าตัวใหม่ออกมาเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มเดิมที่เคยซื้อจิ๊กซอว์ในกรอบรูปของเราไปแล้ว แต่ยังมีความต้องการหาของขวัญในโอกาสอื่นๆ อีก ซึ่งเราตั้งใจที่จะออกแบบมาให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุด” แต่จะเป็นสินค้าอะไรนั้น ต้องติดตา

IG : theory. Craft

Line : @ theory. craft

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup